Huyện Mỹ Đức hoàn thành 70% kế hoạch gieo cấy vụ Xuân

Nguyễn Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tranh thủ thời tiết thuận lợi trước và sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất, nông dân ở các địa phương trong huyện Mỹ Đức khẩn trương xuống đồng gieo, cấy lúa Xuân. Đến thời điểm này, toàn huyện đã hoàn thành 70% tổng diện tích gieo cấy.

 Nông dân huyện Mỹ Đức ra đồng gieo cấy vụ Xuân. Ảnh: Thúy Huyền
Theo Trưởng phòng Kinh tế huyện Mỹ Đức Lê Hải Hồng, vụ Xuân năm 2018, toàn huyện Mỹ Đức gieo cấy khoảng 7.579,05ha. Ngay từ trước Tết Nguyên đán Mậu Tuất, nông dân trên địa bàn huyện đã khẩn trương gieo mạ, một số xã đã gieo cấy lúa trước Tết đạt 25% diện tích. 
Để bảo đảm nông dân cấy đúng thời vụ, đủ diện tích, góp phần nâng cao hiệu quả cây trồng, từ ngày mùng 3 Tết, cán bộ, công nhân viên Công ty Đầu tư phát triển thủy lợi Mỹ Đức đã ra quân phục vụ sản xuất, vận hành các máy bơm điện với quyết tâm cung cấp đủ nước cho bà con gieo cấy.

Các HTX nông nghiệp trong toàn huyện chủ động phối hợp với Công ty thủy lợi huyện Mỹ Đức đưa nước đổ ải, nước tưới tiêu đến từng thửa ruộng. Chỉ đạo các tổ máy đẩy nhanh tiến độ làm đất, bảo đảm gieo cấy đúng khung thời vụ. Đến nay, toàn huyện đã gieo cấy đạt hơn 70% diện tích kế hoạch đề ra.

Để nâng cao năng suất sản xuất cho nông dân, vụ Xuân này huyện tiếp tục đưa các giống lúa mới, lúa lai chất lượng cao vào gieo trồng. Trên địa bàn huyện triển khai mô hình máy cấy, mô hình cấy theo hiệu ứng hàng biên và mô hình gieo sạ với tổng diện tích 300ha ở xã An Mỹ.

Bên cạnh đó, huyện chỉ đạo các xã tập trung xây dựng phương án sản xuất vụ Xuân gắn với các vụ khác trong năm nhằm tạo chuỗi luân canh hợp lý và thuận lợi cho sản xuất ở vụ sau. Ngoài ra, huyện đã thành lập các tổ kiểm tra thực tế đồng ruộng, chỉ đạo nông dân gieo mạ, làm đất lấy nước. Chủ động khắc phục, ứng phó có hiệu quả những bất lợi đối với sản xuất như hạn hán, rét đậm, rét hại; xây dựng phương án, giải pháp gắn với tình hình thực tế các địa phương.

Ngoài việc đẩy nhanh tiến độ gieo cấy, bảo đảm đúng khung thời vụ trong tháng 2/2018, với diện tích gieo sạ và lúa cấy trước Tết, nông dân các xã đã tiến hành tỉa dặm, bón lót, diệt ốc bươu vàng và chăm sóc lúa xuân, kịp thời xử lý những phát sinh gây hại lúa mới cấy. HTX nông nghiệp các xã cũng tuyên truyền, hướng dẫn nông dân thực hiện tốt các biện pháp kỹ thuật trong chăm sóc lúa để đảm bảo cho cây lúa bén rễ nhanh, sinh trưởng và phát triển tốt.