Xử lý xe quá tải trên đê Hữu Hồng: Người tích cực, kẻ thờ ơ

Nguyễn Trọng - Ngọc Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đoạn đê Hữu Hồng đi qua địa phận thị trấn Phú Minh (Phú Xuyên) chỉ dài chưa đến 1km nhưng lại là một trong những địa bàn phức tạp, rất khó quản lý và bảo vệ.

Nằm tại khu vực địa bàn cài răng lược với huyện Thường Tín, ngoài đê lại có nhiều bãi tập kết, kinh doanh vật liệu xây dựng (VLXD) nên đoạn đê Hữu Hồng thuộc địa phận thị trấn Phú Minh thường xuyên xuất hiện nhiều xe tải cỡ lớn.
Có một nghịch lý là đường đê chỉ cho phép tải trọng 12 tấn nhưng TL429 nối trực tiếp vào sườn đê lại cho phép tải trọng lên đến 30 tấn, do đó các xe tải ra vào chở VLXD khó lòng mà không vi phạm.
Được biết, đoạn đê Hữu Hồng đi qua địa bàn Thị trấn Phú Minh đã xuống cấp trầm trọng từ nhiều năm nay, khi mưa thì lầy lội, khi nắng thì bụi bặm mịt mù. Để bảo vệ cơ đê và mặt đường, người dân cũng như lực lượng kiểm soát giao thông đã nhiều lần kiến nghị đóng cửa các bãi kinh doanh VLXD ngoài đê nhưng bất thành.
Đội CSGT - TT - PƯN, Công an huyện Phú Xuyên xử lý xe quá tải vi phạm bỏ chạy khi thấy lực lượng chức năng.
Đại diện Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự - Phản ứng nhanh (CSGT-TT-PƯN), Công an huyện Phú Xuyên cho biết, khu vực vi phạm về tải trọng nếu tính theo chiều ngang chỉ rộng chưa đầy chục mét. “Tại vị trí giao cắt giữa đê và TL429, chúng tôi đã lập chốt 24/24, nhưng để xử lý một cách có hiệu quả xe tải cỡ lớn qua lại thì là cả một vấn đề” - vị này cho hay.
Phóng viên đã đi theo một chiếc xe chở cát có tổng tải trọng là 30 tấn, BKS: 90C-043.86 men theo đê Hữu Hồng từ khu vực thuộc địa bàn huyện Thường Tín sang địa bàn Phú Xuyên.
Nhác thấy bóng công an huyện Phú Xuyên, chiếc xe lập tức lùi tụt vào một bãi kinh doanh cát sỏi, tài xế xuống khỏi xe đi loanh quanh như không hề liên quan.
Khi bị CSGT huyện Phú Xuyên yêu cầu xuất trình giấy tờ làm việc với lý do xe quá tải trọng đê, người này đã chống đối kịch liệt, có lời lẽ thiếu lịch sự, thách thức người thi hành công vụ.
Những người làm việc tại bãi kinh doanh cát sỏi cho biết, hàng ngày có rất nhiều chiếc xe như thế này, thấy lực lượng chức năng là lùi vào bất cứ bãi nào án binh bất động, rồi cãi lý là xe không vận hành, không vi phạm.
Trong khoảng hơn 1 giờ đồng hồ chờ chiến sĩ Đội CSGT-TT-PƯN, Công an huyện Phú Xuyên thuyết phục lái xe hợp tác kiểm tra, xử lý vi phạm, phóng viên đã gọi báo trường hợp này với Đội Thanh tra GTVT huyện Phú Xuyên. Tuy nhiên, cho đến khi xử lý xong vi phạm vẫn chưa thấy bóng dáng lực lượng này ở đâu.
Cũng liên quan đến trường hợp này, do chiếc xe đi từ địa bàn huyện Thường Tín sang, lại lẩn tránh tại vị trí giáp ranh giữa 2 huyện nên phóng viên cũng đã báo cáo với Phòng Tham mưu, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội. Sau đó, phóng viên nhận được điện thoại của lãnh đạo Đội Thanh tra GTVT huyện Thường Tín cho biết, xe bị phát hiện vi phạm tại địa bàn Phú Xuyên chứ không phải Thường Tín nên để Phú Xuyên xử lý.
Đại diện Đội CSGT-TT-PƯN, Công an huyện Phú Xuyên cho biết, theo lịch phối hợp công tác, hàng ngày ngã ba đê Hữu Hồng - TL429 vẫn có một tổ công tác gồm 2 chiến sĩ CSGT, 2 cán bộ Thanh tra GTVT và 1 cán bộ Hạt quản lý đê điều chốt trực. Nhưng vào thời điểm phóng viên đến tìm hiểu chỉ có 2 chiến sĩ CSGT huyện Phú Xuyên mà thôi.
Đáng nói hơn nữa là CSGT huyện Phú Xuyên, nếu muốn xử lý xe quá tải thì chẳng khác gì “tay không bắt giặc”. Lý do là lực lượng này không có cân tải trọng, còn lực lượng có cân tải trọng là Thanh tra Sở GTVT thì “thoắt ẩn, thoắt hiện”.
Theo phản ánh của người dân địa phương, trước đây có một trạm cân tải trọng của Thanh tra Sở GTVT Hà Nội trên TL429, vị trí gần hầm chui qua cao tốc Pháp Vân; nhưng từ lâu không thấy trạm này xuất hiện trở lại.
Bên cạnh đó, trong một thông tin khác liên quan, theo thống kê của Công an huyện Phú Xuyên cung cấp thì 9 tháng qua, lực lượng này đã xử lý 170 trường hợp xe quá tải trọng trên khu vực đê Hữu Hồng, phạt gần 600 triệu đồng.
Còn số liệu do Đội Thanh tra GTVT huyện Phú Xuyên cung cấp thì, cũng trong 9 tháng qua, riêng trên các tuyến đê thuộc địa bàn huyện Phú Xuyên, lực lượng đã kiểm tra, xử lý đối với 41 trường hợp vi phạm, phạt tiền 86 triệu đồng.
Thời gian qua, để nâng cao hiệu quả công tác kiểm soát tải trọng đường bộ, Bộ GTVT, UBND TP Hà Nội, Sở GTVT Hà Nội đều đã yêu cầu lực lượng Thanh tra GTVT phải tăng cường kiểm soát ngay từ các bến cảng, kho bãi, từ khâu chất xếp hàng hóa.
Thế nhưng, tại các bến cát sỏi, dọc theo đê Hữu Hồng, công tác này dường như đang bị bỏ ngỏ. Bên cạnh đó, lại mới chỉ có lực lượng Thanh tra GTVT là chính thức được trao quyền kiểm tra tại kho bãi; đây là một hạn chế rất lớn. Bởi khi lực lượng Thanh tra GTVT lơ là hoặc bỏ lọt, xe quá tải sẽ ung dung lăn bánh trên đường, gây ra rất nhiều khó khăn cho các đơn vị khác liên quan.