Huyện Phú Xuyên: Tạo sự hài lòng đối với người dân

Nguyễn Trường
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, lãnh đạo UBND huyện Phú Xuyên đã chỉ đạo các xã, thị trấn xây dựng chặt chẽ quy trình nội bộ tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), tạo thuận lợi cho người dân.

Nhờ đó, chỉ số cải cách hành chính (CCHC) của huyện những năm trước đây xếp hạng thấp, đến năm 2018 đã tăng lên hạng 18/30 quận, huyện.
Đánh giá qua kết quả công việc
Trưởng phòng Nội vụ huyện Phú Xuyên Lê Thanh Hải cho biết, thời gian qua, công tác CCHC luôn được lãnh đạo UBND huyện quan tâm, triển khai đồng bộ các giải pháp, thực hiện hiệu quả cải cách TTHC, xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ. Các thủ tục từ huyện đến cơ quan đơn vị, các xã được rà soát, từng bước đáp ứng nhiệm vụ. Việc giải quyết TTHC được thực hiện theo đúng quy định, chính xác, tạo sự hài lòng đối với cá nhân, tổ chức, DN.
 Cán bộ hướng dẫn người dân hoàn thiện hồ sơ tại bộ phận một cửa của huyện Phú Xuyên. Ảnh: Nguyễn Trường
Để khắc phục tồn tại trong giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức, DN, ngay từ đầu năm 2018, UBND huyện xây dựng kế hoạch, triển khai đồng bộ giải pháp nâng cao chất lượng giải quyết TTHC ở bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại huyện, xã, thị trấn.

Phú Xuyên đã đầu tư, cải tạo bộ phận một cửa của huyện đạt tiêu chuẩn bộ phận một cửa hiện đại với máy xếp số tự động, màn hình cảm ứng tra cứu TTHC, bảng LED hiển thị trạng thái hồ sơ, hệ thống camera giám sát kết nối với 28 xã, thị trấn.

Đồng thời chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền CCHC, tổ chức lớp tập huấn, phổ biến quy định mới trong thực hiện cơ chế một cửa, kỹ năng giao tiếp hành chính khi thực hiện nhiệm vụ tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Cùng với đó, hướng dẫn cơ quan chuyên môn, UBND xã, thị trấn thực hiện việc đánh giá, xếp loại kết quả thực hiện công tác CCHC và đây được xem là một trong những tiêu chí quan trọng trong thi đua khen thưởng.
Hiệu quả thiết thực
Bên cạnh đó, huyện Phú Xuyên gắn việc tiếp nhận hồ sơ, giải quyết TTHC với hoạt động kiểm soát TTHC, đảm bảo công khai, minh bạch, thuận lợi cho tổ chức và công dân. UBND các xã, thị trấn tổ chức cập nhật, rà soát, niêm yết công khai TTHC. TTHC từ cấp huyện đến xã được xây dựng quy trình nội bộ tiếp nhận và giải quyết. Qua đó, rút ngắn thời gian giải quyết 72% TTHC, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, DN.
Thời gian qua, mỗi cán bộ làm việc tại bộ phận một cửa luôn phát huy cao tinh thần, trách nhiệm. Từ khâu tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ và giải quyết TTHC đều được thực hiện nhanh chóng, đảm bảo quy trình, không để tồn đọng hồ sơ. Cán bộ làm việc tại bộ phận một cửa đều am hiểu nghiệp vụ, có phẩm chất đạo đức tốt, luôn thực hiện nghiêm túc quy định. Vì vậy, việc thực hiện dịch vụ hành chính công đã mang lại hiệu quả thiết thực, giải quyết thủ TTHC được nâng cao.
Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Nguyễn Ngọc Sơn cho biết: Bước đầu xây dựng được hình ảnh chính quyền thân thiện, phục vụ qua việc áp dụng trả kết quả tại nhà một số TTHC lĩnh vực hộ tịch như: Thủ tục đăng ký kết hôn được lãnh đạo xã trao giấy đăng ký kết hôn kèm theo Thiệp chúc mừng; trả kết quả đăng ký khai sinh tại nhà kèm theo Thư chúc mừng; trả kết quả khai tử kèm theo Điện chia buồn. UBND huyện chỉ đạo Phòng TN&MT không tiếp nhận hồ sơ tại phòng chuyên môn mà trực tiếp tiếp nhận tại bộ phận một cửa để đảm bảo đúng quy định.
Cũng trong năm 2018, huyện ra mắt mô hình thí điểm khu dân cư điện tử tại 3 thôn của xã Hồng Thái được Nhân dân đồng tình ủng hộ. Các xã Phú Túc, Vân Từ tổ chức tuyên truyền dịch vụ công mức độ 3 đến toàn bộ cán bộ thôn, giáo viên, học sinh. Những việc làm trên giúp thuận lợi cho người dân đến liên hệ giải quyết công việc với cơ quan hành chính của huyện, xã, góp phần nâng mức hài lòng của người dân.