Huyện Phú Xuyên tiếp tục sản xuất thử nghiệm giống lúa Đại Dương 2

Nguyễn Trường
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 11/5, UBND huyện Phú Xuyên phối hợp với Trung tâm khuyến nông (Sở NN&PTNT Hà Nội) tổ chức hội nghị đầu bờ về giống lúa Đại Dương 2 đang được thử nghiệm sản xuất (SX) tại xã Văn Hoàng. Tham dự hội nghị có gần 100 cán bộ 28 xã, thị trấn và Chủ tịch Hội đồng Quản trị các HTXNN trong huyện.

Giống lúa Đại Dương 2 là giống lúa thuần có nguồn gốc từ Trung Quốc được tuyển chọn vào SX tại Việt Nam, hiện đang được thử nghiệm 20ha ở xã Văn Hoàng và xã Hồng Minh, huyện Phú Xuyên.
Các đại biểu tham gia Hội nghị đầu bờ giống lúa Đại Dương 2 tại xã Văn Hoàng.
Giống lúa Đại Dương 2 được bố trí gieo cấy theo khung thời vụ của HTXNN và kế hoạch gieo trồng của UBND huyện. Kết quả cho thấy, sức sống của cây mạ giống SX thử nghiệm tương đương với giống Khang Dân đối chứng. Khả năng chịu rét tốt hơn giống đối chứng. Có độ thuần đồng ruộng tương đương với giống đối chứng. Độ dài giai đoạn trỗ bông giống SX thử nghiệm tập trung từ 4 - 5 ngày. Thời gian sinh trưởng của giống SX thử nghiệm từ 115 - 120 ngày, ngắn hơn giống đối chứng 8 ngày. Chiều cao cây của giống SX thử nghiệm thấp hơn giống đối chứng 5cm, thân cây cứng, chịu được sức gió.

Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Trần Công Thành cho biết: “Từ đầu năm 2017 đến nay, qua thử nghiệm giống lúa Đại Dương 2 cho thấy, giống lúa này có thời gian sinh trưởng phù hợp, cây cao 105 - 110cm, sức sống của mạ khỏe, chịu rét tốt, khả năng chống chịu sâu bệnh cao, đẻ nhánh tập trung, tỉ lệ hạt phù hợp với nông hóa thổ nhưỡng của huyện, thích hợp với chân vàn, vàn cao cho năng suất trung bình đạt từ 63 - 64 tạ/ha, cao hơn giống lúa Khang Dân từ 7 - 8 tạ. Do giống lúa Đại Dương 2 có nhiều tính ưu việt nên UBND huyện sẽ tiếp tục SX thử nghiệm ở vụ mùa năm 2017 với diện tích 50 - 100ha để làm cơ sở đánh giá và đưa vào cơ cấu bộ giống lúa của huyện để SX đại trà cho những năm sau”.