Huyện Phúc Thọ bàn giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

Thiên Tú
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Kỷ niệm 127 năm ngày sinh nhật Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 19/5, Huyện ủy Phúc Thọ tổ chức tọa đàm “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ - Những vấn đề đặt ra”.

Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ là một nội dung quan trọng, có ý nghĩa quyết định trong việc xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh. Nhận thức được vị trí quan trọng đó, trong nhiều năm qua, Ban Thường vụ Huyện ủy Phúc Thọ đã có nhiều chủ trương, giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo củng cố, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Nhờ vậy, công tác tổ chức sinh hoạt chi bộ trong toàn Đảng bộ huyện đã có nhiều đổi mới về nội dung và chuyển biến về chất lượng, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng, xây dựng Đảng bộ huyện trong sạch, vững mạnh, lãnh đạo thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng nông thôn mới.
Bí thư Huyện ủy Phúc Thọ Hoàng Mạnh Phú phát biểu tại buổi tọa đàm.
Tuy nhiên, theo Huyện ủy Phúc Thọ, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số tồn tại hạn chế cần sớm được khắc phục. Đó là một số đơn vị, địa phương chưa thực sự quan tâm lãnh đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ nên có lúc, có nơi chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Cụ thể, nội dung sinh hoạt còn nghèo, tinh thần tự phê và phê còn hạn chế, một số đảng viên chưa tích cực tham gia sinh hoạt. Trong chi bộ cơ quan, đơn vị sự nghiệp, nội dung thường nặng về công tác chuyên môn, ít bàn về công tác xây dựng chi bộ, nhất là công tác chính trị tư tưởng. Từ đó dẫn tới thực trạng năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng chưa cao, chưa phát huy được vai trò hạt nhân lãnh đạo ở cơ sở.

Chính vì vậy, tọa đàm với chủ đề “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ - Những vấn đề đặt ra” nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy các cấp, tổ chức Đảng và đảng viên về vai trò, vị trí của chi bộ và tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ trong toàn Đảng bộ huyện. Qua đó, đề ra các giải pháp có tính đột phá nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ đáp ứng yêu cầu xây dựng chỉnh đốn Đảng trong tình hình hiện nay.
 Toàn cảnh buổi tọa đàm.
Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã tập trung thảo luận làm rõ các vấn đề khó khăn, vướng mắc và các kinh nghiệm thực tế trong lãnh đạo, chỉ đạo từ cơ sở để thống nhất đưa ra các giải pháp khắc phục những hạn chế, yếu kém góp phần xây dựng chi bộ đảng từng bước thực sự vững mạnh.

Bí thư Huyện ủy Phúc Thọ Hoàng Mạnh Phú đã ghi nhận và đánh giá cao các ý kiến phát biểu tại tọa đàm và coi đây là những sáng kiến, kinh nghiệm hay để vận dụng vào việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ trên địa bàn huyện. Ông Hoàng Mạnh Phú đề nghị, trong thời gian tới, để việc sinh hoạt chi bộ tiếp tục đảm bảo nền nếp, hiệu quả, các tổ chức Đảng cơ sở cần quan tâm làm tốt việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, tăng cường hiệu lực, hiệu quả của chính quyền các cấp. Đồng thời tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ đảng viên, thường xuyên quan tâm sâu sát cơ sở. Cùng với đó tăng cường kiểm tra, giám sát về chất lượng và nội dung sinh hoạt của các chi bộ để kịp thời uốn nắn rút kinh nghiệm, khắc phục những hạn chế trong sinh hoạt và xác định là nhiệm vụ trọng tâm, then chốt của cấp ủy cơ sở.

Đối với các chi bộ đảng, cần phát huy vai trò chủ động, sáng tạo, trong sinh hoạt chi bộ và làm tốt công tác quản lý, đánh giá, xếp lọai đảng viên đảm bảo thực chất, khách quan. Đặc biệt là phát huy dân chủ, vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên để thực sự là tấm gương sáng cho quần chúng noi theo. Ông Hoàng Mạnh Phú cũng đề nghị các ban xây dựng Đảng Huyện ủy căn cứ chức năng, nhiệm vụ để tiếp tục làm tốt vai trò tham mưu cho Ban Thường vụ, sâu sát, nắm chắc tình hình cơ sở, tích cực tham mưu các giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ đảm bảo thiết thực, hiệu quả. Hiện trên địa bàn huyện Phúc Thọ có 374 chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở, 18 chi bộ cơ sở với tổng số hơn 7.400 đảng viên.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Liên đề nghị Huyện ủy Phúc Thọ quan tâm chuyển các văn bản của Đảng xuống sớm cho các bí thư chi bộ nghiên cứu, phục vụ sinh hoạt chi bộ. Đồng thời phân công cấp ủy xuống dự sinh hoạt chi bộ tại cơ sở cũng như quan tâm tới đời sống vật chất, tinh thần cho các bí thư chi bộ cấp cơ sở. Đặc biệt, hàng năm có đánh giá hết sức cụ thể tình hình để có giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ trên địa bàn.