Huy động tối đa các nguồn lực để khai thác thế mạnh của huyện Phúc Thọ

Thiên Tú - Ảnh: Phạm Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 3/8, huyện Phúc Thọ long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 195 năm thành lập huyện (1822 - 2017), đón nhận Huân chương Hữu nghị của nước Cộng hòa dân chủ nhân dân (CHDCND) Lào, biểu dương cá nhân tiêu biểu trong phong trào thi đua giai đoạn 2012 - 2017.

Tới dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải; Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Văn Sửu. Về phía nước CHDCND Lào có Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Thể thao Kongsy Sengmany.

Ôn lại truyền thống hào hùng 195 năm qua của huyện, Chủ tịch UBND huyện Phúc Thọ Doãn Trung Tuấn đã bày tỏ lòng tri ân các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, các gia đình thương binh, bệnh binh, bà mẹ Việt Nam anh hùng, người có công đóng góp cho sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển huyện Phúc Thọ.
Bí Thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu tại buổi lễ.
Với bề dày 195 năm xây dựng và trưởng thành, các thế hệ người dân Phúc Thọ đã sáng tạo nên một đời sống văn hóa khá phong phú, đặc sắc. Toàn huyện hiện có 199 di tích lịch sử, trong đó có trên 90 di tích được xếp hạng di tích cấp tỉnh và Quốc gia. Lễ hội truyền thống Đền Hát Môn được xếp hạng di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Bước vào thời kỳ đổi mới, phát huy truyền thống quê hương anh hùng, những năm qua, kinh tế của huyện phát triển khá ổn định, tăng trưởng bình quân 10%/năm.

Đáng chú ý, huyện đã xây dựng được một số thương hiệu sản phẩm như bưởi Phúc Thọ, chuối Vân Nam, nhãn hiệu cà dầm tương Tam Hiệp… Toàn huyện có 20/22 xã đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, nằm trong tốp 5 huyện dẫn đầu TP. An sinh xã hội trên địa bàn được đảm bảo, chất lượng cuộc sống của người dân được nâng cao. “Huyện phấn đấu đến một ngày không xa, phát triển Phúc Thọ trở thành địa chỉ để mọi người thích đến, muốn đầu tư và đáng sống” - ông Doãn Trung Tuấn khẳng định.
Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải ghi nhận, trong tiến trình xây dựng Thủ đô và đất nước, Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân huyện Phúc Thọ tiếp tục phát huy truyền thống lao động, cần cù, sáng tạo luôn nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị được giao. Đặc biệt, trong những năm vừa qua, vượt lên trước những khó khăn do tác động của tình hình chung, kinh tế huyện Phúc Thọ tiếp tục duy trì mức tăng trưởng khá, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực. Đặc biệt, Phúc Thọ đã có nhiều đóng góp cùng Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân Thủ đô và cả nước thắt chặt mối quan hệ đoàn kết hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào, nhất là tạo điều kiện cho các giảng viên, học viên Trường Hữu nghị T78 hoàn thành tốt nhiệm vụ dạy và học. 
 Bí Thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải trao Bằng chứng nhận Mẹ Việt Nam cho các gia đình tại buổi lễ.
Biểu dương và chúc mừng những thành tích mà Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp Nhân dân huyện Phúc Thọ đạt được, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, hiện nay Thủ đô và cả nước đang nỗ lực triển khai các giải pháp để hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ năm 2017, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chỉ tiêu, mục tiêu của nhiệm kỳ, góp phần tạo diện mạo mới cho Thủ đô sau 10 năm thực hiện việc mở rộng địa giới hành chính, tạo tiền đề quan trọng thực hiện thắng lợi Nghị quyết XVI Đảng bộ TP. Do đó, huyện Phúc Thọ cần khai thác tối đa thế và lực của mảnh đất nằm trong vùng đồng bằng Bắc Bộ, nơi lưu giữ nhiều di sản văn hóa vật thể, phi vật thể Thăng Long - Hà Nội.

Trong đó tập trung tăng cường giáo dục truyền thống cách mạng, lịch sử, văn hóa đến cán bộ, đảng viên và Nhân dân, nhất là thế hệ trẻ trên địa bàn huyện nhận thức rõ bổn phận, trách nhiệm trong việc gìn giữ, phát huy, phát triển để viết tiếp những trang vàng trong lịch sử thời đại Hồ Chí Minh. Đồng thời mở rộng dân chủ, phát huy khối đại đoàn kết toàn dân, giữ vững kỷ cương, kỷ luật, tạo nên sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và đồng thuận xã hội, phát huy các nguồn lực, tạo ra phong trào thi đua sôi nổi trên các mặt trận để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ.

Thứ hai, đẩy mạnh công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, trọng dân, gần dân, có trách nhiệm với dân. Nâng cao năng lực, sức chiến đấu của toàn Đảng bộ, theo tinh thần Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XII) và Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị. Nâng cao hiệu lực quản lý, điều hành chính quyền từ huyện đến các xã, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính. Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức giỏi chuyên môn nghiệp vụ, có ý thức, trách nhiệm, tận tụy, có giao tiếp ứng xử văn hóa, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Thứ ba, huy động tối đa các nguồn lực để khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của huyện. Chú trọng nghiên cứu, triển khai các giải pháp, cơ chế, chính sách nhằm thu hút đầu tư, thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển, cải thiện và từng bước nâng cao mức sống của người dân trên địa bàn. Tăng cường ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao năng suất lao động. Chú trọng bảo vệ môi trường, chủ động ứng phó phòng chống thiên tai và tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu với vị trí, vai trò nằm trong khu vực phân lũ của TP.
 Lãnh đạo huyện Phúc Thọ trao Bằng khen cho các cá nhân tiêu biểu.
Thứ tư, chú trọng phát triển văn hóa - xã hội, triển khai thực hiện hiệu quả Quy tắc ứng xử trong cơ quan, nơi công cộng, các quy định trong việc cưới, việc tang, lễ hội và các sinh hoạt cộng đồng, góp phần xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh. Đồng thời quản lý và tổ chức tốt các hoạt động lễ hội văn hóa, gắn bảo tồn, phát huy các giá trị di sản văn hóa với phát triển du lịch.

Thứ năm, tiếp tục phát huy vai trò là nhân tố quan trọng trong xây dựng, củng cố và vun đắp tình hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào. Thường xuyên quan tâm chăm lo, tạo mọi điều kiện thuận lợi để Trường Hữu nghị T78 thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, thực sự trở thành trường hữu nghị quốc tế chất lượng cao. “Phấn đấu xây dựng huyện Phúc Thọ trở thành điểm sáng của Thủ đô - vững về chính trị, giàu về kinh tế, đẹp về văn hóa, mạnh về an ninh, quốc phòng” - Bí thư Hoàng Trung Hải đề nghị.

Cũng tại buổi lễ, huyện Phúc Thọ đã được trao tặng Huân chương Hữu nghị của nước CHDCND Lào nhân kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào (5/9/1962 - 5/9/2017) và 40 năm Ngày ký Hiệp ước hữu nghị hợp tác giữa hai nước (18/7/1977 - 18/7/2017). Chủ tịch nước cũng có quyết định truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước bà mẹ Việt Nam anh hùng cho 3 mẹ trên địa bàn huyện Phúc Thọ là: mẹ Duy Thị Tốn, xã Hát Môn; mẹ Phí Thị Nhường, xã Ngọc Tảo và mẹ Nguyễn Thị Đàm, xã Phúc Hòa. Ngoài ra, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng huyện Phúc Thọ đã khen thưởng 10 cá nhân tiêu biểu trong phong trào thi đua 2012 - 2017.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần