Huyện Phúc Thọ: Nhiều gia đình hoãn cưới để phòng dịch Covid-19

Phương Huế
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, nhiều gia đình trên địa bàn huyện Phúc Thọ đã chủ động thông báo tạm hoãn việc tổ chức lễ cưới hoặc chỉ làm với quy mô nhỏ gọn nhằm góp phần chung tay chiến thắng đại dịch Covid-19 và tạo đà cho nếp sống văn minh trong việc cưới lan tỏa sâu rộng.

 Quy mô tổ chức lễ cưới gọn nhẹ nhưng các gia đình vẫn đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch theo khuyến cáo của ngành y tế.
Thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang đã được UBND TP Hà Nội triển khai trong nhiều năm qua. Đặc biệt, từ khi dịch Covid-19 xuất hiện tại Việt Nam, TP và huyện Phúc Thọ đã có văn bản đề nghị các địa phương thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội nhằm phòng chống dịch Covid-19. Đặc biệt, khuyến khích các gia đình nên tạm dừng tổ chức đám cưới trong thời gian có dịch. Trường hợp không thể dừng được thì chỉ tổ chức gọn nhẹ theo hình thức báo hỷ, tiệc trà trong nội bộ gia tộc, không nên tổ chức linh đình, hạn chế tối đa việc ăn uống, tập trung đông người. Khi tổ chức cần đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định của ngành Y tế. Với sự chung tay vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các phòng, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội, các xã, thị trấn nên nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của Nhân dân trên địa bàn huyện. 
Chị Trần Thị Thúy(thôn Phúc Xuyên, xã Võng Xuyên,huyện Phúc Thọ) -một trong những gia đình chủ động xin hoãn đám cưới nhằm thực hiện tốt công tác phòng chống dịch chia sẻ: “Dự định ngày vui của hai con chị là chú rể Nguyễn Minh Quang và cô dâu Phạm Thị Lan Anh tổ chức vào ngày 9/8/2020 (tức ngày 20 tháng 6 năm Canh Tý). Mặc dù các thủ tục gia đình đã chuẩn bị xong hết, rạp đã dựng, khách đã mời nhưng ý thức được sự nguy hiểm của dịch Covid-19 nên gia đình chị chủ động thu gọn lại quy mô tổ chức đám cướivì sự an toàn của gia đình, người thân và cộng đồng xã hội. Việc phải thông báo hoãn đám cưới gia đình chị cảm thấy rất ngại nhưng tổ chức cưới mà cả gia đình và khách mời đều thấp thỏm lo lây dịch thì cũng khôngvui. Vì ngày giờ đã ấn định nên gia đình chỉ tổ chức thủ tục ra mắt hai bên họ hàng nhưng vẫn đảm bảo các biện pháp phòng dịch theo hướng dẫn của ngành y tế”.
Tại một xã khác của huyện Phúc Thọ, ông Nguyễn Khắc Xiêm (thôn Trạch Lôi, xã Trạch Mỹ Lộc) cho biết: “Đám cưới của 2 con ông là cô dâu Nguyễn Thị Vân Anh và chú rể Khuất Mạnh Toàn được định ngày tổ chức là 16 và 17/8/2020 (tức ngày 27 và 28 tháng 6 năm Canh Tý). Nhưng qua nắm bắt tình hình dịch Covid-19 ngày càng diễn biến phức tạp nên ông bà đã bàn với hai bên gia đình cùng các con tạm hoãn lại đám cưới chờ dịp thích hợp sẽ tổ chức tiệc cưới và nhận được sự đồng tình ủng hộ của hai bên gia đình, các con”.
Không chỉ gia đình chị Thúy, gia đình ông Xiêm mà trên địa bàn huyện Phúc Thọ cũng còn nhiều gia đình đã định ngày tổ chức cưới cho con nhưng trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên đã chủ động thông báo hoãn cưới hoặc rút gọn khách mời rất nhiều so với dự kiến ban đầu. Tiệc cưới chủ yếu mời anh em họ hàng, nội tộc hai bên. Điển hình như ở xã Vân Nam có 2 gia đình; xã Vân Phúc có 4 gia đình; xã Võng Xuyên có 8 gia đình; xã Xuân Đình 3 gia đình và xã Phúc Hòa 1 gia đình.
 Các thủ tục đã chuẩn bị xong, thiếp mời đã phát hành nhưng lễ cưới của chú rể Nguyễn Minh Quang và cô dâu Phạm Thị Lan Anh đã tạm hoãn nhằm đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19.
Chia sẻ thêm về vấn đề này, Chủ tịch UBND xã Võng Xuyên Lê Đình Bình cho biết: “Thời gian qua Đảng ủy, UBND xã Võng Xuyên đã rất tích cực lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác phòng chống dịch Covid-19. UBND xã đã tổ chức hội nghị chuyên đề với sự tham gia của đầy đủ các thành phần trên địa bàn xã để quán triệt các nội dung trong công tác phòng, chống dịch. Trong đó xã cũng tập trung nhấn mạnh nội dung tuyên truyền, vận động các hộ gia đình nên tạm dừng tổ chức đám cưới trong thời gian có dịch. Trường hợp không thể dừng được thì chỉ tổ chức gọn nhẹ theo hình thức báo hỷ, tiệc trà trong nội bộ gia tộc, không nên tổ chức linh đình, hạn chế tối đa việc ăn uống, tập trung đông người. Khi tổ chức cần đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định của ngành Y tế và được nhân dân tích cực hưởng ứng”.
Cũng theo ông Lê Đình Bình, việc các gia đình chủ động thông báo hoãn lễ cưới hoặc chủ động thu gọn quy mô tổ chức lễ cưới đã thể hiện tinh thần tự giác, ý thức, trách nhiệm cao của người dân trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Qua đó, góp phần tích cực chung tay, góp sức cùng cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch và thực hiện hiệu quả nếp sống văn minh trong việc cưới trên địa bàn xã Võng Xuyên và huyện Phúc Thọ nói chung.
Như vậy, trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, việc các địa phương tăng cường tuyên truyền, vận động để các hộ gia đình tổ chức lễ cưới, lễ hỏi với quy mô gọn nhẹ nhằm hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm là việc làm hết sức cần thiết. Điều đáng mừng là hành động này đã được nhiều hộ gia đình trên địa bàn huyện Phúc Thọ tích cực hưởng ứng, được cộng đồng hoan nghênh. Mong rằng, trong thời tới những hành động thiết thực này sẽ tiếp tục được lan tỏa và nhân rộng để góp phần bảo vệ sức khỏe cho mỗi gia đình, cộng đồng xã hội. Đồng thời, thực hiện hiệu quả nếp sống văn minh trong việc cưới và xây dựng đời sống văn hóa tinh thần lành mạnh trong Nhân dân trên địa bàn toàn huyện, TP.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần