Huyện Quốc Oai: Xóm Vôi vẫn chìm sâu trong biển nước

Phương Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đã 10 ngày trôi qua, nhưng 116 hộ dân với 574 nhân khẩu của xóm Vôi, thôn Cấn Hạ, xã Cấn Hữu, huyện Quốc Oai vẫn bị cô lập bởi nước lũ.

Nước lũ nhấn chìm tỉnh lộ 421B, khiến các phương tiện giao thông không thể lưu thông qua đoạn đường này

Phương tiện duy nhất hiện nay đến với xóm Vôi chỉ có thuyền và ca nô. Những con ngõ bê tông giờ đã ngập sâu trong nước, do vậy những chiếc thuyền và ca nô có thể dễ dàng di chuyển mọi ngõ ngách mà không gặp bất kỳ trở ngại nào. Để hỗ trợ cho người dân thuận tiện di chuyển ra bên ngoài, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Quốc Oai đã bố trí 1 chiếc ca nô chạy liên tục từ 5h sáng tới 19h tối phục vụ bà con. Bên cạnh đó, Trung tâm Y tế huyện cũng bố trí lực lượng cán bộ ứng trực khám và phát thuốc miễn phí cho bà con.
Ông Bùi Đào Hoàng - Trưởng thôn Cấn Hạ cho biết: Xóm Vôi bắt đầu bị cô lập bởi nước lũ từ ngày 21/7, cho đến ngày 27/7 nước đã rút đáng kể, nhưng ngày 28/7 nước sông Bùi dâng ngược khi nhà máy thủy điện Hòa Bình xả lũ, cộng với đợt mưa lớn sau bão số 3 nhiều đoạn chưa tiêu thoát hết khiến mức nước trong thôn đột ngột dâng cao trở lại. Hiện nước vẫn đang ở mức cao trên báo động III. Thời điểm này nước đã rút được khoảng 30cm so với đỉnh lũ, tuy nhiên nhiều ngôi nhà trong xóm vẫn ngập sâu đến lưng chừng. Nước lũ dâng cao khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn hoàn toàn, khó khăn trong việc đi lại, đặc biệt là nguồn nước sinh hoạt.

Theo thông tin từ Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Quốc Oai, tổng lượng mưa trên địa bàn huyện từ ngày 27/7 đến ngày 30/7 là 111mm, nước thượng nguồn đổ về, mực nước sông Tích đo lúc cao nhất là 8,6m (trên báo động III là 0,6m) báo động lũ cấp II trên sông Đáy. Hiện trên địa bàn vẫn còn 881ha gồm vùng dân cư và diện tích canh tác vẫn chìm sâu trong nước, trong đó nhiều vùng dân cư bị cô lập trong biển nước.
 Lực lượng chức năng ngăn rào chắn không cho các phương tiện lưu thông qua tỉnh lộ 421B

 Nước ngập qua mặt đường

 Trung tâm Y tế huyện bố trí lực lượng cán bộ ứng trực khám và phát thuốc miễn phí cho bà con.

 Để hỗ trợ cho người dân thuận tiện di chuyển ra bên ngoài, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Quốc Oai đã bố trí 1 chiếc ca nô chạy liên tục từ 5h sáng tới 19h tối phục vụ bà con Nhân dân.

 Nước vẫn ngập sâu đến ngang người

 Người dân tranh thủ dọn dẹp sau khi nước rút được một phần

 Nhà văn hóa thôn Cấn Hạ chìm sâu trong nước
 Cổng làng vào xóm Vôi mênh mông biển nước, ca nô có thể di chuyển dễ dàng vào trong thôn