Huyện Sóc Sơn: Cách ly 8 trường hợp liên quan đến bệnh nhân số 237

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 8/4, UBND huyện Sóc Sơn đã thông tin về kết quả rà soát các trường hợp liên quan đến bệnh nhân số 237 mắc dịch Covid-19.

 8 trường hợp liên quan ca bệnh số 237 của huyện Sóc Sơn đang được cách ly 
Bệnh nhân số 237 là nam giới, 64 tuổi, có quốc tịch Thụy Điển. Đây được xem là ca bệnh có lịch sử dịch tễ phức tạp nhất của Việt Nam từ trước đến nay. Hiện, đã có hơn 300 người F1, F2 có liên quan đến trường hợp này.
Thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, những ngày qua, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 huyện Sóc Sơn đã tập trung rà soát các trường hợp có liên quan đến ca bệnh số 237. Đến ngày 8/4, địa phương đã ghi nhận 8 trường hợp nào có liên quan đến bệnh nhân số 237. Hiện, các trường hợp đang được cách ly, theo dõi tình trạng sức khoẻ thường xuyên.
Cũng theo Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 huyện Sóc Sơn, toàn huyện có 11 người nghi mắc. 11/11 trường hợp xét nghiệm cho kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2. Hiện, 7/11 trường hợp đã được xuất viện; 4 người đang được tiếp tục theo dõi thêm.
Liên quan đến ổ dịch Bệnh viện Bạch Mai, hiện toàn huyện vẫn còn 98 người phải cách ly bắt buộc; trong khi 260 người khác đã kết thúc cách ly. Ngoài ra, 652 người khác đang tự cách ly, theo dõi, giám sát sức khỏe phòng dịch Covid-19. Hiện tại, sức khỏe các trường hợp này đều ổn định bình thường.
Để chủ động giám sát nguy cơ mắc bệnh, huyện cũng đã phối hợp với các đơn vị lấy 642 mẫu xét nghiệm các trường hợp. Theo đó, đã có 230 trường hợp có kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2; các mẫu còn lại chưa có kết quả.
Cắt giảm 50% chi ngân sách thường xuyên vì dịch Covid-19
Trước bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, huyện Sóc Sơn cũng đã lên kế hoạch cắt giảm nhiều khoản chi thường xuyên trong năm 2020.
Theo đó, để chủ động điều hành ngân sách hiệu quả, tiết kiệm, đảm bảo cân đối và kịp thời ứng phó với tình hình dịch Covid-19, huyện Sóc Sơn đề nghị các phòng ban, đơn vị dự toán ngân sách huyện thực hiện tiết giảm tối thiểu 50% chi thường xuyên của 9 tháng còn lại của năm 2020. Khoản tiết giảm này sẽ không bao gồm: Tiền lương, phụ cấp theo lương, khoản có tính chất lương và các khoản chi theo chế độ.
Các phòng ban phải chủ động triển khai thực hiện các nhiệm vụ trong phạm vi dự toán ngân sách còn lại, tiết kiệm triệt để các khoản chi thường xuyên, chi cho bộ máy quản lý Nhà nước, chi của đơn vị hoạt động sự nghiệp công. Đồng thời, cắt giảm chi hội nghị, hội thảo, tiếp khách, đoàn ra, chi mua sắm tài sản đắt tiền, các khoản chi không cần thiết và không phù hợp với tình hình thực tế hiện nay.
UBND huyện Sóc Sơn cũng đề nghị Kho bạc Nhà nước huyện thực hiện kiểm soát chi chặt chẽ, đảm bảo theo đúng định mức, tiêu chuẩn, chế độ Nhà nước quy định. Thực hiện chi thanh toán trong phạm vi kinh phí đã tiết giảm 50% chi thường xuyên của 9 tháng cuối năm 2020 của cơ quan, đơn vị. Kiểm soát chặt chẽ đối với phần kinh phí còn lại.
Cũng trong thông báo mới phát đi, UBND huyện Sóc Sơn đề nghị các xã, thị trấn tổ chức điều hành ngân sách chủ động, tích cực; đảm bảo nguyên tắc và giữ vững ngân sách; thường xuyên theo dõi tình hình thực hiện thu ngân sách Nhà nước để có giải pháp bảo đảm thu ngân sách theo dự toán…