68% dân số nông thôn huyện Thạch Thất đã được dùng nước sạch

Linh Chi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thực hiện chương trình giám sát kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, thu chi ngân sách năm 2017 trên địa bàn TP Hà Nội, sáng nay (27/9), đoàn giám sát số 2 của Thường trực HĐND TP do Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Huyện ủy Thạch Thất.

Tại buổi giám sát, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất Trần Đức Nguyên cho biết: 9 tháng qua, huyện đạt tổng giá trị sản xuất 11.823.246 triệu đồng, bằng 71% kế hoạch năm và tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó, cơ cấu giá trị các ngành chuyển dịch theo hướng tích cực: Sản xuất công nghiệp-TTCN-XDCB chiếm 68,5% và tăng 15,7%; thương mại-dịch vụ-du lịch chiếm 22,1% và tăng 18,3%; sản xuất nông, lâm, thủy sản chiếm 9,4% và tăng 2,8%.
Từ đầu năm đến nay, huyện đã tập trung chỉ đạo các ngành, các xã rà soát từng tiêu chí, xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện xây dựng nông thôn mới (NTM) năm 2017, tiếp tục thực hiện các giải pháp nâng cao các tiêu chí đã đạt, ưu tiên bố trí nguồn lực để đầu tư cơ sở hạ tầng cho 6 xã phấn đấu đạt chuẩn NTM trong năm nay.
Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà phát biểu tại buổi gặp mặt.
Toàn huyện đến nay đã có 15/21 xã đạt chuẩn NTM, 6 xã còn lại đều đạt 16 tiêu chí trở lên. “TP giao chỉ tiêu cho huyện năm nay có thêm 2 xã đạt chuẩn NTM, nhưng chúng tôi phấn đấu sẽ có 6 xã đạt, hết năm nay sẽ hoàn thành tiêu chí cho các xã này để năm sau phấn đấu đưa Thạch Thất đạt huyện NTM”, ông Nguyên nhấn mạnh.

Đáng chú ý trong công tác quy hoạch, quản lý đô thị, huyện đã tập trung chỉ đạo các ngành, xã, thị trấn tăng cường kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm đất đai, trật tự xây dựng; chỉ đạo xây dựng quy hoạch thị trấn Liên Quan, khu trung tâm xã Hữu Bằng, điều chỉnh bổ sung quy hoạch xây dựng NTM và quy hoạch chi tiết khu trung tâm các xã. Công tác quản lý nhà nước về vệ sinh môi trường (VSMT) được quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt, với việc bàn giao khối lượng duy trì VSMT ngõ xóm, rà soát xây dựng và phê duyệt tổ chức thu giá dịch vụ VSMT, duy trì và phát triển các mô hình tuyến đường tự quản về môi trường, qua 9 tháng đã thu gom vận chuyển gần 16.000 tấn rác thải.
Huyện cũng tổ chức ra quân xử lý vi phạm trật tự ATGT, trật tự đô thị, trật tự công cộng trên địa bàn, với 3.651 trường hợp đã ký cam kết đảm bảo trật tự ATGT, trật tự công cộng…, các tuyến đường giao thông chính và khu vực trung tâm huyện phong quang sạch đẹp hơn. Đồng thời, công tác GPMB được UBND huyện tập trung chỉ đạo quyết liệt, nhất là các dự án trọng điểm theo chỉ đạo của Chính phủ và UBND TP như: Xây dựng khu công nghệ cao Hòa Lạc, Đại học Quốc gia Hà Nội, các dự án ODA, đường Hòa Lạc - Hòa Bình và các dự án đấu giá quyền sử đụng đất đảm bảo mặt bằng cho các dự án được thi công xây dựng.

Đặc biệt từ đầu năm đến nay, UBND huyện đã phối hợp với Công ty Đồng Tiến Thành Hà Nam thực hiện dự án cung cấp nước sạch cho 9 xã làng nghề và thị trấn Liên Quan, đến nay đã thi công lắp đặt đường ống và cung cấp nước sạch cho 9/10 xã, thị trấn. Theo UBND huyện, đến thời điểm này, 100% dân số nông thôn tại huyện đã được dùng nước hợp vệ sinh; 68% dân số nông thôn đã được dùng nước sạch và dự kiến cả năm sẽ đạt 75,3%, trong khi năm nay, kế hoạch TP giao huyện đạt 43,2% và kế hoạch huyện xây dựng là 45%.