Huyện Thạch Thất: Đa dạng giải pháp giảm nghèo

Ánh Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Xác định giảm nghèo bền vững là yếu tố quan trọng góp phần thực hiện thành công Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ, giúp hộ nghèo ổn định đời sống.

Huyện Thạch Thất trao bò sinh sản cho các hộ nghèo ngày 28/8. Ảnh: Ánh Ngọc
Hỗ trợ kịp thời
Hướng đến kỷ niệm 73 năm Quốc khánh (2/9/1945 - 2/9/2018), huyện Thạch Thất vừa tổ chức trao tặng bò cho các hộ nghèo trên địa bàn. Buổi sáng hôm diễn ra lễ trao tặng, trời mưa như trút nước, nhưng từ rất sớm, đông đảo người dân đã có mặt để tham dự chương trình đặc biệt ý nghĩa này.
Chị Nguyễn Thị Hồng, ở xã Thạch Hòa chia sẻ: “Do diện tích ruộng đã bị thu hồi phục vụ dự án trọng điểm nên mọi khoản chi tiêu trong gia đình chỉ biết trông chờ vào thu nhập từ làm thuê thời vụ, đời sống rất khó khăn. Dịp này được các cấp chính quyền tặng bò giống, tôi mừng lắm”. Để đảm bảo bò sinh trưởng tốt, chị Hồng còn chuẩn bị sẵn chuồng nuôi với diện tích 25m2 và trồng cỏ voi ngay trong khu vườn của gia đình.
Thạch Thất phấn đấu đến năm 2020 giảm tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí mới xuống còn 1,5%. Huyện cũng đặt mục tiêu đến hết năm 2018 được Chính phủ công nhận là huyện đạt chuẩn nông thôn mới.

Không chỉ có hộ chị Hồng mà 26 hộ nghèo được huyện Thạch Thất trao tặng bò sinh sản đều bày tỏ sự xúc động. Đây thực sự là nguồn động viên lớn để các hộ nghèo nỗ lực vượt khó, phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Theo số liệu thống kê của UBND huyện Thạch Thất, tính đến tháng 1/2018, toàn huyện còn 1.434 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 2,66%.
Trong số này có hơn 300 hộ có nhu cầu được hỗ trợ giống, vốn trong sản xuất. Do đó, bên cạnh việc giải quyết cho các hộ nghèo được vay vốn ưu đãi, huyện đặc biệt quan tâm đối với những hộ có nhiều lao động phụ, lao động bị suy giảm sức khỏe hoặc không có khả năng đảm đương công việc nặng, thu nhập thấp, không ổn định.

Tập trung huy động nguồn lực
Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất Trần Đức Nguyên cho biết, để đạt mục tiêu năm 2018, toàn huyện giảm được 250 hộ nghèo, đưa tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 1,74%, huyện đã họp bàn, thống nhất đưa ra các giải pháp hỗ trợ hộ nghèo cụ thể. Trong đó, chú trọng việc rà soát, xác định nguyên nhân dẫn đến nghèo đối với từng trường hợp.
Thực tế cho thấy, nhiều hộ nghèo không chỉ khó khăn về kinh tế, thiếu lao động chủ lực, thiếu vốn để đầu tư sản xuất mà còn chưa yên tâm về nhà ở do nhà đã xuống cấp. Dựa trên kết quả khảo sát thực trạng nhà ở xuống cấp của hộ nghèo năm 2017, huyện đã triển khai xây, sửa nhà cho 129 hộ nghèo, đến nay đã xây mới 86 nhà và sửa chữa 43 nhà với tổng kinh phí hỗ trợ 5,48 tỷ đồng. Bên cạnh đó, huyện còn chỉ đạo các xã, thị trấn tiến hành hiệp thương với các đoàn thể, tổ chức, DN trên địa bàn đăng ký đảm nhận giúp đỡ hộ nghèo.
Thực hiện các chương trình này, ngay từ đầu năm, huyện Thạch Thất đã tập trung huy động các nguồn lực để hỗ trợ xây, sửa nhà, hỗ trợ giống, vốn để hộ nghèo đầu tư sản xuất, phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập. Theo đó, Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đã phối hợp với các đoàn thể chính trị - xã hội, các xã, thị trấn rà soát đối tượng nghèo có nhu cầu vay vốn để tiến hành giải ngân kịp thời. Đồng thời, nâng mức dư nợ tối đa đối với từng hộ vay, kiểm tra, đôn đốc các hộ sử dụng đồng vốn hiệu quả.
Phòng LĐTB&XH huyện tổ chức các lớp dạy nghề và giới thiệu việc làm cho lao động nông thôn, trong đó ưu tiên các đối tượng là lao động thuộc diện hộ nghèo. Ủy ban MTTQ huyện vận động các DN, cơ quan, tổ chức, các nhà hảo tâm ủng hộ kinh phí gây quỹ "Vì người nghèo” để xây nhà và mua bò sinh sản tặng cho hộ nghèo. Chỉ sau 6 tháng vận động, đến nay, Quỹ "Vì người nghèo" của Thạch Thất đã đạt gần 500 triệu đồng.