Huyện Thạch Thất hỗ trợ người nghèo

Ánh Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về công tác đảm bảo an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo, đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh.

Trong những năm qua cùng với sự chăm lo của Đảng và Nhà nước, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp trên địa bàn huyện đã triển khai thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động và huy động được sức mạnh của các tầng lớp Nhân dân trong việc tham gia tuyên truyền, vận động thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của các cấp.

Một trong những việc làm thiết thực để hỗ trợ Nhân dân xóa đói giảm nghèo và thoát nghèo bền vững là cuộc vận động xây dựng quỹ "Vì người nghèo". Hàng năm, Ban vận động quỹ "Vì người nghèo" trên địa bàn huyện đã tích cưc triển khai và nhận được sự quan tâm ủng hộ của các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn với số tiền hàng tỷ đồng và đã hỗ trợ xây, sửa hàng trăm ngôi nhà Đại đoàn kết, tặng hàng nghìn xuất quà cho người nghèo, hỗ trợ đột xuất cho các trường hợp rủi ro, hoạn nạn.
 Ông Nguyễn Văn Hanh, ở thôn Thanh Câu, xã Lại Thượng phấn khởi khi được nhận bò vì hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, không đủ điều kiện đầu tư con giống.
Đặc biệt, trong năm 2016, toàn huyện phối hợp xây, sửa 49 nhà ở xuống cấp cho người nghèo với số tiền hơn 1,4 tỷ đồng. Thông qua các hoạt động hỗ trợ đã giúp cho các hộ nghèo ổn định cuộc sống, yên tâm sản xuất, phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững, số hộ nghèo trên địa bàn giảm nhanh. Tính đến hết tháng 1/2017, toàn huyện còn 1.853 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 3,49%.

Năm 2017, tiếp tục thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, Thạch Thất quyết tâm phấn đấu xây dựng 6 xã còn lại hoàn thành các tiêu chí đạt chuẩn NTM. Đồng thời, tiếp tục thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tiêu chí NTM tại 15 xã đã được công nhận đạt chuẩn đạt chuẩn NTM. Phấn đấu đạt mục tiêu đề nghị TP xét duyệt hỗ sơ công nhận Thạch Thất là huyện đạt chuẩn NTM vào đầu năm 2018. Đây là quyết tâm cao của Đảng bộ huyện đã được HĐND huyện bàn và ban hành nghị quyết thông qua.

Xác định NTM là nhiệm vụ chính trị quan trọng, ngay từ đầu năm, UBND, Ủy ban MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội huyện đã tích cực vào cuộc với những việc làm thiết thực, cụ thể nhằm thực hiện căn bản mục tiêu giảm nghèo, nâng cao thu nhập và chất lượng đời sống Nhân dân. Năm 2017, Thạch Thất phấn đấu giảm 300 hộ nghèo, đưa tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 2,9%. UBND huyện phối hợp với Ủy ban MTTQ huyện chủ động bàn và thống nhất thực hiện các giải pháp hỗ trợ hộ nghèo. Tập trung, chỉ đạo, hướng dẫn các xã, thị trấn tiến hành rà soát, xác định nguyên nhân dẫn đến nghèo đối với từng trường hợp cụ thể. Qua khảo sát cho thấy, nhiều hộ nghèo không chỉ khó khăn về kinh tế, thiếu lao động chủ lực, thiếu vốn để đầu tư sản xuất mà còn chưa yên tâm về nhà ở do nhà đã xuống cấp.

Để có giải pháp hỗ trợ cụ thể, UBND, Ủy ban MTTQ huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn phối hợp rà soát, xác định rõ nhu cầu cần giúp đỡ của từng hộ nghèo. Trên cơ sở cần giúp đỡ của mỗi hộ, các xã tiến hành hiệp thương, thống nhất với các đoàn thể, DN, các nhân trên địa bàn đăng ký đảm nhận giúp đỡ hộ nghèo, đảm bảo 100% hộ nghèo trên địa bàn đều được tổ chức, DN, đoàn thể đảm nhận giúp đỡ. Đặc biệt, đối với các hộ đăng ký thoát nghèo trong năm 2017, huyện và các xã, thị trấn đều có các giải pháp đồng bộ và cụ thể để giúp đỡ.

Huyện đã xác định 2 giải pháp chủ yếu giúp hộ nghèo thoát nghèo bền vững là: tập trung huy động các nguồn vốn để hỗ trợ người nghèo xây sửa nhà và hỗ trợ giống, vốn để hộ nghèo đầu tư sản xuất, phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập và có thu nhập ổn định. Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đã phối hợp với các đoàn thể chính trị - xã hội, các xã, thị trấn rà soát đối tượng nghèo có nhu cầu vay vốn để tiến hành giải ngân và giải quyết nhu cầu kịp thời của các hộ. Đồng thời, nâng mức dư nợ tối đa đối với từng hộ vay, kiểm tra, đôn đốc sử dụng vốn vay đảm bảo hiệu quả. Bên cạnh đó, MTTQ huyện đã ra lời kêu gọi, vận động các DN, cơ quan, tổ chức, các nhà hảo tâm ủng hộ kinh phí để xây tặng nhà ở và mua bò sinh sản tặng cho hộ nghèo. Chỉ sau 3 tháng vận động, đến nay quỹ "Vì người nghèo” đã huy động được gần 760 triệu đồng.

Trên cơ sở kết quả khảo sát thực trạng nhà ở xuống cấp của hộ nghèo, huyện đã xây dựng kế hoạch xây, sửa nhà cho 105 nhà ở cho hộ nghèo, trong đó có 65 nhà xây mới, 40 nhà sửa chữa với kinh phí hỗ trợ 4,7 tỷ đồng. Đồng thời, chỉ đạo các xã, thị trấn rà soát, thẩm định, lập hồ sơ tiến hành xây, sửa nhà cho hộ nghèo hoàn thành trong năm 2017 đảm bảo chặt chẽ, công khai, đúng đối tượng.

Trong số 1.853 hộ nghèo trên địa bàn huyện có 418 hộ có nhu cầu được hỗ trợ giống, vốn trong sản xuất. Ngoài việc giải quyết cho các hộ nghèo được vay vốn ưu đãi, huyện còn đặc biệt quan tâm đối với những hộ có nhiều lao động phụ, lao động bị suy giảm sức khỏe không có khả năng đảm đương công việc nặng, thu nhập thấp, thu nhập không ổn định. Vì vậy, giải pháp tặng bò sinh sản cho hộ nghèo là phù hợp nhằm tạo điều kiện để tạo việc làm, tăng thêm nguồn thu nhập cho hộ nghèo.

Tiêu chí các hộ được tặng bò phải là hộ có nhu cầu nuôi bò sinh sản, có lao động thu nhập thấp, có nhân công, chuồng trại đảm bảo cho bò sinh trưởng, phát triển tốt. Ban vận động quỹ "Vì người nghèo" đã quyết định trích 540 triệu đồng để mua 30 con bò sinh sản tặng cho 30 hộ nghèo thuộc 15 xã.

Để đảm bảo chất lượng bò sinh sản, huyện đặc biệt quan tâm đến khâu lựa chọn giống. MTTQ huyện đã ký hợp đồng Công ty cổ phần giống gia súc Hà Nội cung cấp 30 con bò sinh sản – giống Lai Sind đảm bảo chất lượng và tiêm phòng vacxin đầy đủ.

Bí thư Huyện ủy Thạch Thất Nguyễn Doãn Hoàn cho biết: "Chúng tôi tin tưởng rằng chương trình trao bò hôm nay sẽ tiếp sức và là nguồn động lực cho các hộ nghèo vượt qua khó khăn, vươn lên thoát nghèo. Đây là hoạt động thiết thực nhằm thực hiện tốt công tác giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của huyện"

Ông Nguyễn Văn Hanh, ở thôn Thanh Câu, xã Lại Thượng chia sẻ: “Gia đình có 2 lao động chính những kinh tế rất khó khăn. Được tặng bò sinh sản tôi rất vui mừng vì đầu tư con giống là nguyện vọng bấy lâu của gia đình. Gia đình hiện có 25m2 chuồng trại, có nguồn thức ăn dỗi dào và điều kiện chăm sóc bò tốt. Tôi sẽ tuân thủ hướng dẫn về chế độ ăn uống, vệ sinh chuồng trại đảm bảo bò sinh trưởng và sinh sản tốt. Đây là sự động viên lớn để gia đình vượt khó khăn, phát triển kinh tế và thoát nghèo.”

Là huyện đạt kết quả tích cực về công tác giảm nghèo, huyện phấn đấu đạt mục tiêu đến năm 2020 giảm tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí mới xuống còn 1,5%. Để đạt được mục tiêu này, các ban ngành, đoàn thể có giải pháp đến từng trường hợp hộ nghèo như: Hỗ trợ vay vốn phát triển sản xuất, hỗ trợ bò sinh sản. Đặc biệt giải pháp tặng bò sinh sản được một số xã trên địa bàn thường xuyên thực hiện trong những năm gần đây, tiêu biểu như Đại Đồng (trong 3 năm 2014, 2015, 2016 tặng 16 con bò cho các hộ nghèo). Tổ chức các lớp dạy nghề và tạo việc làm cho lao động nông thôn, trong đó có nhiều lao động trong diện thuộc hộ nghèo.

Huyện đã hoàn thành công tác xóa nhà dột nát từ năm 2010, tuy nhiên việc cải tạo, tu sửa chỉ duy trì được vài năm, đến nay một số nhà đã xuống cấp, có hiện tượng dột nát trở lại. Trong 2 năm (2015 – 2016), huyện huy động các tổ chức, đoàn thể, DN xây 65 căn nhà mới tặng cho 65 hộ nghèo để các hộ này không còn nỗi lo phải sửa chữa, nâng cấp nhà mỗi khi mùa mưa bão đến. Bên cạnh đó, huyên còn hỗ trợ đối với 100 gia đình có nhà kiên cố là nhà cổ kinh phí để tu bổ, gìn giữ kiến trúc nhà cổ. Ngoài ra, trong năm học 2016 – 2017, ngành giáo dục của huyện còn phát động phong trào tiết kiệm tiền ăn sáng để gây quỹ hỗ trợ trẻ em nghèo có áo mới tới trường. Hội Phụ nữ huyện xây dựng mô hình "Nuôi lợn tiết kiệm" để giúp đỡ hội viên có hoàn cảnh gia đình khó khăn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần