Thạch Thất kỷ niệm 75 năm thành lập Đảng bộ huyện

Thu Thủy - Doãn Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 15/6, Huyện ủy Thạch Thất đã tổ chức Hội nghị gặp mặt kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Đảng bộ huyện (15/6/1945 - 15/6/2020) và phát hành cuốn sách “Địa chí huyện Thạch Thất”.

Bí thư Huyện ủy Thạch Thất Phạm Quí Tiên cho biết, trước những yêu cầu cấp bách của tình hình trong nước cũng như địa phương, ngày 15/6/1945, chi bộ Đảng cộng sản Đông Dương huyện Thạch Thất được thành lập gồm 3 đảng viên do Ban Cán sự tỉnh điều động từ nơi khác về để lãnh đạo toàn diện phong trào cách mạng trong huyện.
Nhìn lại chặng đường 75 năm qua, từ một chi bộ với 3 đảng viên, đến nay, Đảng bộ huyện Thạch Thất đã trải qua 23 kỳ đại hội, với hơn 8.500 đảng viên. Trong bất cứ hoàn cảnh nào, đội ngũ cán bộ, đảng viên của Đảng bộ luôn thể hiện được phẩm chất tiên phong cách mạng, kiên cường trước mọi thử thách, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đưa Nhân dân địa phương đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác.
Huyện ủy Thạch Thất tổ chức Hội nghị kỷ niệm 75 năm thành lập Đảng bộ huyện. (Ảnh: Thu Thủy).
Trong 5 năm qua, thực hiện 5 nhiệm vụ trọng tâm, 3 khâu đột phá, 12 chỉ tiêu chủ yếu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ 23 đã đạt được kết quả toàn diện trên các lĩnh vực. Tăng trưởng kinh tế bình quân 5 năm đạt 14,92%.
Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực, đến năm 2020 tỷ trọng giá trị Công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, xây dựng cơ bản chiếm 70,2%; Thương mại, dịch vụ 23,2%, Nông nghiệp 6,6%. Thu nhập bình quân đầu người ước đạt 70 triệu đồng/năm.
Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao, tỷ lệ hộ nghèo hiện còn 0,3%. Năm 2020, huyện Thạch Thất đang hoàn thiện hồ sơ, thủ tục đề nghị Trung ương về đánh giá, công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới.
”Trong công cuộc đổi mới, cán bộ và Nhân dân huyện Thạch Thất vinh dự 2 lần được Nhà nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba, hạng Nhì và nhiều tập thể, cá nhân được Đảng, Nhà nước, Chính phủ trao tặng các phần thưởng cao quý khác” - ông Phạm Quý Tiên cho hay.
Cũng trong dịp này, Huyện ủy Thạch Thất đã cho ra mắt cuốn sách “Địa chí huyện Thạch Thất”, được hoàn thiện với sự phối hợp của Viện Sử học Việt Nam.
Nội dung cuốn sách được nghiên cứu, tổng hợp, biên soạn với dung lượng kiến thức đồ sộ, sâu sắc, văn phong hấp dẫn, bảo đảm tính khách quan, toàn diện và có hệ thống về vùng đất và con người Thạch Thất từ khởi thủy đến nay - từ điều kiện tự nhiên, vị trí địa lý, nhân văn, lịch sử hình thành và phát triển, đến các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội và con người. Đây là một công trình có giá trị khoa học và thực tiễn cao, như một cuốn Bách khoa thư về huyện Thạch Thất.
Trước đó, huyện đã phát hành một số cuốn sách về địa phương, gồm: Lịch sử Đảng bộ huyện Thạch Thất 1930 – 2015; cuốn Lịch sử HĐND, UBND Huyện 1945 - 2013 và 3 cuốn “Tập bài giảng lịch sử truyền thống địa phương” phục vụ công tác giảng dạy cho học sinh tại các trường học trên địa bàn huyện. Hiện nay, Huyện ủy đang chỉ đạo 23/23 xã, thị trấn triển khai sưu tầm, biên soạn và phát hành được lịch sử Đảng bộ địa phương.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần