Huyện Thạch Thất: Tiến độ dự án Khu biệt thự kết hợp du lịch sinh thái Hồ Lụa, trồng rừng

Kim Thạch
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Liên quan đến dự án Khu biệt thự nhà vườn kết hợp du lịch sinh thái Hồ Lụa, trồng rừng chưa triển khai theo đúng tiến độ; chủ đầu tư và UBND huyện Thạch Thất thông tin như thế nào?

Cơ sở pháp lý triển khai dự án

Qua tìm hiểu được biết, ngày 11/7/2008, UBND tỉnh Hòa Bình có Quyết định số 1493/QĐ-UBND phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Dự án xây dựng Khu biệt thự nhà vườn kết hợp du lịch sinh thái - Trồng rừng, nạo vét Hồ Lụa (Dự án Khu biệt thự sinh thái Hồ Lụa), xã Yên Bình, huyện Lương Sơn do Cty TNHH Xây dựng Du lịch Mạnh Đạt (Cty Mạnh Đạt) làm chủ đầu tư. 

Ngày 18/7/2008, UBND tỉnh Hòa Bình cấp Giấy chứng nhận đầu tư số 251210000109 cho Cty Mạnh Đạt thực hiện dự án. Mục tiêu của dự án là đầu tư khai thác có hiệu quả quỹ đất đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500; Tổ chức trồng rừng, nạo vét cải tạo Hồ Lụa tạo cảnh quan cho toàn khu vực; Đầu tư xây dựng và kinh doanh các khu biệt thự nhà vườn, các công trình thể thao vui chơi giải trí, đáp ứng nhu cầu về nhà ở, nghỉ ngơi, vui chơi giải trí đáp ứng nhu cầu của xã hội; Tạo việc làm và thu nhập cho lao động địa phương, góp phần tăng thu ngân sách.

 

Ngày 15/9/2014, UBND TP Hà Nội có Văn bản số 7017 /UBND-XDGT về việc triển khai dự án Dự án Khu biệt thự sinh thái Hồ Lụa tại xã Yên Bình, huyện Thạch Thất, Hà Nội (xã Yên Bình, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình sáp nhập về huyện Thạch Thất, TP Hà Nội). 

Theo đó, văn bản nêu rõ, cho phép Cty Mạnh Đạt nghiên cứu lập nhiệm vụ quy hoạch và đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết Khu biệt thự nhà vườn kết hợp du lịch sinh thái, trồng rừng, nạo vét Hồ Lụa tại xã Yên Bình, huyện Thạch Thất, Hà Nội song song với quá trình nghiên cứu quy hoạch chung đô thị vệ tinh Hòa Lạc, trình thẩm định, phê duyệt theo quy định.

Tìm hiểu được biết, dự án Khu biệt thự sinh thái Hồ Lụa của Cty Mạnh Đạt được cấp thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đầu tư. Theo Quyết định 1269/QĐ-UBND ngày 14/3/2016 của UBND TP Hà Nội về việc phê duyệt nhiệm vụ của dự án đã chỉ rõ: Đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 sẽ được trình thẩm định phê duyệt sau quy hoạch chung đô thị vệ tinh Hòa Lạc được phê duyệt. Đến ngày 14/3/2016, UBND TP Hà Nội có Quyết định số 1269/QĐ-UBND phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh tổng thể quy hoạch chi tiết Khu biệt thự sinh thái Hồ Lụa tỷ lệ 1/500 có địa điểm tại xã Yên Bình, huyện Thạch Thất.

Quyết định nêu rõ, mục tiêu điều chỉnh quy hoạch là cụ thể hóa quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050; Quy hoạch chung xây dựng huyện Thạch Thất đến năm 2030, tỷ lệ 1/10.000 và định hướng quy hoạch chung đô thị Hòa lạc tỷ lệ 1/10.000; Làm cơ sở pháp triển khai dự án đầu tư xây dựng; là cơ sở để chính quyền địa phương và chủ đầu tư quản lý xây dựng theo quy hoạch chi tiết được duyệt.

Thông tin từ huyện 

Nhằm có thông tin khách quan về dự án, phóng viên đã có cuộc làm việc với ông Nguyễn Mạnh Hồng - Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất. Ông Hồng cho biết: “Dự án Khu biệt thự sinh thái Hồ Lụa tại xã Yên Bình, huyện Thạch Thất do Cty TNHH Xây dựng du lịch Mạnh Đạt làm chủ đầu tư. Dự án đã được chủ đầu tư triển khai thực hiện từ khi chưa sát nhập 4 xã của tỉnh Hòa Bình về Hà Nội (năm 2008).

Sau khi sát nhập 04 xã của tỉnh Hòa Bình về Hà Nội, dự án này cũng như các dự án khác được bàn giao về TP Hà Nội đều phải rà soát lại mới được tiếp tục triển khai.  Đến năm 2014, chủ đầu tư tiếp tục xin triển khai dự án theo quy định của pháp luật. UBND TP Hà Nội đã chấp thuận cho phép chủ đầu tư tiếp tục được nghiên cứu triển khai dự án Khu biệt thự sinh thái Hồ Lụa tại Văn bản số 7017-UBND-XDGT ngày 15/9/2014 của UBND TP Hà Nội.

Tiếp đó, chủ đầu tư đã tiến hành nghiên cứu và lập xong nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 của dự án và được UBND thành phố phê duyệt tại Quyết định số 1269/QĐ-UBND ngày 14/3/2016 của UBND TP Hà Nội về việc phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh tổng thể quy hoạch chi tiết Khu biệt thự sinh thái Hồ Lụa, trồng rừng tỷ lệ 1/500. Hiện tại, chủ đầu tư đang tiếp tục nghiên cứu để lập đồ án quy hoạch chi tiết và thực hiện các thủ tục tiếp theo để triển khai dự án.

 

Về ý kiến cho rằng, Dự án Khu biệt thự sinh thái Hồ Lụa đang chậm triển khai, vị PCT huyện Thạch Thất cho biết: “Thông tin cho rằng, dự án đang chậm triển khai cũng có ý đúng. Sở dĩ vì dự án này phụ thuộc vào tiến độ lập phê duyệt của quy hoạch chung đô thị vệ tinh Hòa Lạc. Hiện tại quy hoạch chung đô thị vệ tinh Hòa Lạc đang được Bộ Xây dựng thẩm định và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Việc này được thành phố chỉ đạo tại Văn bản số 108/TB-UBND ngày 23/2/2017 của UBND TP Hà Nội, trong đó có nội dung tạm dừng thực hiện 59 dự án trong đó có dự án này do chưa có quy hoạch chung của đô thị vệ tinh Hòa Lạc được phê duyệt".

Tại Điều 4 Quyết định 1269/QĐ-UBND ngày 14/3/2016 của UBND TP Hà Nội về việc phê duyệt nhiệm vụ của dự án này cũng chỉ rõ: Đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 sẽ được trình thẩm định phê duyệt sau khi quy hoạch chung đô thị vệ tinh Hòa Lạc được phê duyệt. Như vậy nguyên nhân chính việc dự án chậm triển khai là phụ thuộc vào tiến độ phê duyệt quy hoạch chung đô thị vệ tinh Hòa Lạc. Theo vị Phó Chủ tịch huyện Thạch Thất cho rằng, " Góc độ địa phương cấp huyện, chúng tôi thấy việc triển khai các dự án đầu tư nói chung và dự án này nói riêng là cần thiết, song phải có hiệu quả, muốn vậy phải tuân thủ quy hoạch chung đô thị vệ tinh Hòa Lạc.

Vì vậy đề nghị với các cơ quan chức năng đẩy nhanh tiến độ lập phê duyệt quy hoạch chung đô thị vệ tinh Hòa Lạc làm cơ sở cho việc triển khai đầu tư dự án Khu biệt thự sinh thái Hồ Lụa, sớm đưa dự án vào sử dụng, tránh lãng phí đất đai, tạo điều kiện khai thác có hiệu quả tiềm năng đất đai, lao động để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của UBND huyện ủng hộ và mong muốn các nhà đầu tư có năng lực và tuân thủ pháp luật như Cty Mạnh Đạt và các công ty khác đầu tư vào Thạch Thất.

Xung quanh một số thông tin cho rằng: Hiện nay tại khuôn viên dự án, đang tồn tại một công trình xây dựng trái phép. Thông tin cụ thể về việc, ông Nguyễn Đức Việt - Giám đốc Cty Mạnh Đạt cho biết: Ngày 14/2/2016 tại Quyết định số 1269 của UBND TP Hà Nội đã phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 của đồ án điều chỉnh “Khu biệt thự nhà vườn kết hợp du lịch sinh thái Hồ Lụa, trồng rừng” tại xã Yên Bình, huyện Thạch Thất, Hà Nội.

Trước đó, trên khu đất bên cạnh Hồ Lụa đã có hai dãy nhà tạm phục vụ cho việc trông coi, bảo vệ chăn thả cá của các hộ dân nhận hợp đồng thả cá Hồ Lụa đã có từ trước năm 2008. Năm 2008 được UBND tỉnh Hòa Bình phê duyệt dự án cho Cty, để đảm bảo công tác điều hành, quản lý dự án, Cty đã tiếp nhận lại từ các hộ dân toàn bộ hai dãy nhà tạm. Sau nhiều năm sử dụng đến nay hai dãy nhà tạm xuống cấp trầm trọng, mất an toàn, Cty đã có văn bản báo cáo cơ quan chức năng tạo điều kiện giúp đỡ cho Cty được sửa chữa lại hai dãy nhà để đảm bảo an toàn trong sử dụng.

Có thể thấy, Dự án Khu biệt thự sinh thái Hồ Lụa đang được triển khai theo đúng quy định. Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện dự án còn phụ thuộc vào tiến độ lập phê duyệt quy hoạch chung đô thị vệ tinh Hòa Lạc. Đề nghị các cấp có thẩm quyền, quan tâm, thúc đẩy ban hành các văn bản quy phạm pháp luật để Cty Mạnh Đạt sớm thực hiện dự án.