Huyện Thạch Thất: Tổ chức phun thuốc trừ sâu bằng máy bay không người lái

Vũ Vân - Doãn Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau triển khai phun thuốc phòng trừ sâu bệnh bằng máy bay không người lái tại xã Hương Ngải, với diện tích hơn 50 ha, Phòng Kinh tế huyện Thạch Thất (Hà Nội) phối hợp với Trạm trồng trọt & BVTV huyện, Công ty cổ phần Nicotex Hà Nội tổ chức phun thuốc phòng trừ sâu bệnh cho mô hình sản xuất lúa theo chuỗi bằng máy bay không người lái tại xã Dị Nậu.

Theo đó, mô hình được thực hiện trên diện tích 50ha lúa đặc trị bệnh đạo ôn lá, cổ bẹ lá đòng, đốm sọc vi khuẩn, sâu cuốn lá, sâu đục thân vụ xuân năm 2021 tại cánh đồng Mực, đồng Nhồ, đồng Ngà xã Dị Nậu.
Theo đại diện Công ty cổ phần Nicotex Hà Nội cho biết: thực hiện mô hình sử dụng máy bay không người lái trong việc phun thuốc BVTV đem lại nhiều lợi ích về kinh tế, sức khỏe và môi trường. Tiết kiệm đến 90% lượng nước; tiết kiệm 10- 20% lượng thuốc/lần phun; hiệu lực phòng trừ đạt trên 90%; giải quyết việc dập dịch nhanh, tiết kiệm thời gian quản lý dịch hại cho người nông dân; thời gian phun thuốc nhanh từ 10- 15 phút/ha; không làm dập nát thân, lá cây trồng. Giảm thiểu ảnh hưởng đến hệ vi sinh vật trong đất; giảm thiểu tồn dư lượng thuốc BVTV trong đất; giảm thiểu ô nhiễm không khí, đất và nguồn nước; an toàn với môi trường do tiết kiệm được thuốc và thu gom tập trung được bao bì thuốc BVTV.
Phun thuốc trừ sâu bằng máy bay không người lái giúp tiết kiệm nguyên liệu và nhân công (Ảnh: Vũ Vân).
“Việc thực hiện phun thuốc trừ sâu bằng máy bay không người lái giúp bảo vệ tối đa sức khỏe cho người đi phun do giảm trên 90% thời gian và không gian tiếp xúc với thuốc; giảm thiểu nguy cơ ngộ độc do không phải trực tiếp tiếp xúc với thuốc; tiết kiệm được nhân công lao động” – đại diện Công ty Nicotex Hà Nội cho hay.
Đại diện Phòng Kinh tế huyện Thạch Thất cho biết, công nghệ máy bay không người lái có hệ thống phun tự động, chính xác, đồng đều, bay theo lập trình, ghi nhớ điểm phun, tự động nhận biết lượng thuốc trong bình khi gần hết. Đặc biệt máy bay có thể bay đêm đáp ứng các loại dịch hại hoạt động nhiều vào buổi tối và những loại thuốc phải phun lúc trời mát trong mùa nóng. Dịch vụ đáp ứng trên nhiều cây trồng và địa hình khác nhau.
Sử dụng máy bay không người lái phun thuốc BVTV góp phần khắc phục được tình trạng thiếu lao động trong sản xuất nông nghiệp (Ảnh: Vũ Vân).
“Với việc ứng dụng các tiến bộ khoa học và công nghệ vào đồng ruộng, trong đó sử dụng máy bay không người lái phun thuốc BVTV góp phần khắc phục được tình trạng thiếu lao động trong sản xuất nông nghiệp, từng bước thay đổi nhận thức của người nông dân trong việc ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp. Ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp là xu thế tất yếu để nâng cao năng suất, sản lượng, chất lượng cây trồng. Đồng thời giải quyết bài toán tích tụ ruộng đất, nhằm đẩy mạnh hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn” – đại diện Phòng Kinh tế huyện Thạch Thất nói.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần