Huyện Thạch Thất: Vẫn còn tình trạng vi phạm trong sử dụng đất nông nghiệp công ích

Tin & Ảnh: Doãn Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các hộ sử dụng đất nông nghiệp công ích vi phạm hợp đồng như tự ý chuyển nhượng, sử dụng đất không đúng mục đích, xây dựng trái phép, không thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định.

Xuất hiện một số vi phạm trong sử dụng đất nông nghiệp công ích trên địa bàn huyện Thạch Thất.
Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất Nguyễn Kim Loan cho biết, đến thời điểm hiện tại tổng diện tích đất nông nghiệp công ích trên địa bàn huyện là trên 613ha do UBND các xã quản lý.
Tuy nhiên, nhiều diện tích do UBND các xã giao thầu cho người dân chưa đạt hiệu quả, nhiều hợp đồng đã quá thời hạn quy định, một số thửa đất liền kề bị dân cư lấn chiếm, sử dụng sai mục đích chưa được xử lý dứt điểm.
"Một số diện tích được UBND huyện phê duyệt chuyển đổi mô hình sản xuất, nhưng đã có tình trạng xây dựng trái phép, tự ý chuyển nhượng, cho thầu lại... Việc để xảy ra vi phạm trên do chính quyền các xã chưa sâu sát, chưa kịp thời xử lý" - ông Nguyễn Kim Loan cho hay.
Trong số diện tích trên 613ha đất nông nghiệp công ích, UBND huyện Thạch Thất đã phân loại quản lý, gồm: Giao thầu cho hộ gia đình cá nhân; chuyển đổi mô hình sản xuất; cho các hộ gia đình, cá nhân thuê.
Cũng theo ông Nguyễn Kim Loan, hiện nay huyện đang tiến hành rà soát lại toàn bộ diện tích đất mà UBND các xã cho hộ gia đình, cá nhân thuê. Đối với những trường hơp hết hạn hợp đồng sẽ tổ chức đấu giá; trường hợp chưa hết hạn hợp đồng, hộ sử dụng có hiệu quả, giao nộp nghĩa vụ tài chính đúng quy định sẽ tiếp tục để sử dụng; trường hợp chưa hết hạn hợp đồng nhưng vi phạm lập hồ sơ xử lý và xây dựng phương án đấu giá lại theo quy định.
Một trong những vấn đề quan trọng đó là xử lý diện tích đất xen kẹt. Hiện trên địa bàn huyện có trên 21ha đất nông nghiệp công ích xen kẹt trong đất quỹ 1 và 11ha chung thửa với đất quỹ 1.
"Trong thời gian tới huyện sẽ tổ chức kiểm tra, rà soát và phân loại lại đất nông nghiệp công ích. Phần diện tích đất có diện tích nhỏ, nằm xen kẹt, chung thửa trong đất quỹ 1 để tiến hành dồn điền, đổi thửa theo từng vùng quy hoạch để đấu giá theo quy định" - ông Nguyễn Kim Loan cho biết thêm.