Huyện Thạch Thất: Tổ chức hội nghị xin ý kiến quy hoạch phân khu đô thị Hòa Lạc

Vũ Vân - Doãn Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 10/11, UBND huyện Thạch Thất (Hà Nội) phối hợp với Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội tổ chức hội nghị xin ý kiến cơ quan, tổ chức, cá nhân và đại diện cộng đồng dân cư đối với các nhiệm vụ quy hoạch phân khu đô thị Hòa Lạc, tỷ lệ 1/2.000.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, đóng góp ý kiến về các nội dung: Giải quyết vấn đề chồng lấn ranh giới hành chính giữa xã Thạch Hòa và Yên Bình; khớp nối các dự án đã được UBND tỉnh Hòa Bình phê duyệt trước đây. Đồng thời cần đánh giá hiện trạng sử dụng đất, công tác quy hoạch để tránh những bất cập xảy ra.
Các ý kiến kiến nghị được Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội tiếp thu, tổng hợp, phân tích, lựa chọn các nội dung để bổ sung, điều chỉnh nhằm hoàn chỉnh nhiệm vụ quy hoạch, đáp ứng yêu cầu phát triển chung và đảm bảo đúng các quy định hiện hành.
Huyện Thạch Thất lấy ý kiến về việc quy hoạch phân khu đô thị Hòa Lạc, tỷ lệ 1/2.000. (Ảnh: Vũ Vân).
Tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Thạch Thất Nguyễn Kim Loan đã đề nghị Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội và các sở ngành TP đẩy nhanh tiến độ lập và phê duyệt Quy hoạch phân khu, Quy hoạch chi tiết của các khu vực trong đô thị Hòa Lạc; triển khai cắm mốc ranh giới để thuận lợi cho công tác quản lý. Sớm tổ chức lập Quy hoạch vùng, ngành để huyện Thạch Thất rà soát, đề xuất, cập nhật một số nội dung điều chỉnh quy hoạch chung huyện kết nối với đô thị Hòa Lạc.
“Các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn sẽ tiếp tục nghiên cứu quy hoạch theo chức năng, thẩm quyền, tham mưu thực hiện tốt công tác quản lý, công tác tuyên truyền nhằm công khai rộng rãi tới tầng lớp nhân dân về các nội dung quy hoạch, quy định quản lý đồ án quy hoạch để nhân dân biết và thực hiện đúng quy hoạch, chấp hành tốt các quy định về quản lý quy hoạch, quản lý trật tự xây dựng” - ông Nguyễn Kim Loan cho hay.
Được biết, đô thị Hòa Lạc nằm trong địa giới hành chính của 10 xã thuộc huyện Thạch Thất, 6 xã thuộc huyện Quốc Oai và một phần của xã Cổ Đông thuộc thị xã Sơn Tây với tổng diện tích trong quy hoạch 17.294ha, dân cư khoảng 81.600 người. Đô thị vệ tinh Hòa Lạc được xác định là 1 trong 5 đô thị vệ tinh của Thủ đô Hà Nội, là đô thị chất lượng cao.
 Quy hoạch chung đô thị Hòa Lạc đến năm 2030, tỷ lệ 1/10.000 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với chức năng cơ bản là đô thị khoa học công nghệ, nơi tập trung trí tuệ và công nghệ tiên tiến, trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; trung tâm nghiên cứu khoa học, công nghệ cao của cả nước; trung tâm đại học quốc gia và cao đẳng dạy nghề; trung tâm y tế, khám chữa bệnh, nghỉ dưỡng theo hướng phát triển đô thị xanh, thông minh.
“Đô thị Hòa Lạc có ý nghĩa quan trọng trong chiến lược xây dựng và phát triển TP Hà Nội nói chung và huyện Thạch Thất nói riêng. Gắn kết Thạch Thất với các huyện huyện, các tỉnh, tạo cơ hội cho huyện khơi dậy, phát huy và thu hút tối đa các nguồn lực vào phát triển kinh tế - xã hội bền vững. Do đó, việc sớm triển khai Quy hoạch phân khu đô thị Hòa Lạc là rất cần thiết” - Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất Nguyễn Kim Loan cho biết thêm.