Huyện Thanh Oai: Diễn tập chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại Khu đô thị Thanh Hà

Ánh Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều ngày 3/10, Công an huyện Thanh Oai phối hợp với Chi nhánh dịch vụ nhà ở Thanh Hà tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại Tòa chung cư B1.4 HH01 Khu đô thị Thanh Hà (xã Cự Khê, huyện Thanh Oai).

Buổi diễn tập nhằm đẩy mạnh tuyên truyền về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) bằng hình ảnh và những tình huống thực tế để tác động sâu sắc, có hiệu quả đến toàn thể cư dân sinh sống tại tại Tòa chung cư B1.4 HH01 (1A, 1B, 1C) - Khu đô thị Thanh Hà. Đồng thời, nâng cao tính chủ động và khả năng sẵn sàng chữa cháy, thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do cháy gây ra.

 Xe thang được huy động cứu người mắc kẹt khu vực xảy ra cháy.

Tình huống diễn tập được đặt ra là vào hồi 15 giờ cùng ngày, căn hộ tầng 8 tòa nhà HH01-A xảy ra cháy do sự cố chập điện. Hệ thống báo cháy tự động đang trong quá trình bảo dưỡng nên không hoạt động. Vận tốc cháy lan của đám cháy vào khoảng 1m/phút.

Hướng lan truyền của ngọn lửa ra các hướng xung quanh, đám cháy phát triển theo hình tròn; khói và các sản phẩm cháy làm cho tầm nhìn tại khu vực này bị hạn chế, gây ra sự hoảng loạn cho các cư dân đang sống trong tòa nhà. Trong quá trình thoát nạn có 2 người dân bị mắc kẹt tại khu vực tầng 8.

 Xe chữa cháy và vòi rồng nhanh chóng dập tắt đám cháy.

Ngay khi phát hiện đám cháy, lực lượng PCCC cơ sở, lực lượng bảo vệ của tòa nhà đã nhanh chóng cắt điện khu vực có cháy, sử dụng các thiết bị hiện có như: Bình chữa cháy xách tay, hệ thống chữa cháy ngoài nhà để tổ chức công tác chữa cháy ban đầu.

 Các chiến sĩ tiếp cận dập tắt đám cháy.

Nhận được tin báo cháy tại cơ sở, Đội Cảnh sát PCCC&CNCH - Công an huyện Thanh Oai và Đội Chữa cháy và CHCN khu vực 4 (Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH – Công an TP Hà Nội) đã điều động 4 phương tiện chuyên dụng và hàng chục cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường triển khai chữa cháy, tìm kiếm cứu nạn.

 Lực lượng cứu người bị nạn và tài sản tại khu vực xảy ra cháy

Theo lệnh của Chỉ huy chữa cháy và CNCH, Đội Cảnh sát PCCC&CNCH đã triển khai đội hình mặc áo Amiăng, đeo bình thở theo lối cầu thang bộ tiếp cận khu vực cháy, phun nước làm mát cấu kiện xây dựng, ngăn chặn cháy lan, dập tắt đám cháy; đồng thời nhận tiếp nước từ họng nước chữa cháy ngoài của cơ sở.

Đội Chữa cháy và CHCN khu vực 4 sử dụng bình thở, loa và đèn pin triển khai tìm kiếm, hướng dẫn cho những người còn mặc kẹt trong tòa nhà ra ngoài. Trong lúc này, xe thang của lực lượng cũng nhanh chóng lên ban công tầng 8 cứu 3 người bị nạn.

 Lực lượng cứu người dân bị mắc kẹt tại tầng 8 tòa nhà HH01A.

Với sự phối hợp khẩn trương, hiệu quả, các lực lượng đã dập tắt đám cháy nhanh chóng, cứu hộ tài sản và cứu người bị nạn kịp thời, bảo đảm an toàn.

Huyện Thanh Oai: Diễn tập chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại Khu đô thị Thanh Hà - Ảnh 6
 Cán bộ Đội Cảnh sát PCCC&CNCH hướng dẫn người dân sử dụng bình chữa cháy xách tay

Sau phần diễn tập tình huống chữa cháy và CNCH, cư dân tại Tòa chung cư B1.4 HH01 - Khu đô thị Thanh Hà đươc cán bộ Đội Cảnh sát PCCC&CNCH - Công an huyện Thanh Oai hướng dẫn các bước xử lý tình huống xảy ra cháy và biện pháp chữa cháy tại chung cư.

Đồng thời, hướng dẫn cách sử dụng các loại bình chữa cháy xách tay (bình bột, bình CO2) để dập tắt đám cháy và cách thức xử lý nhanh các tình huống có thể xảy ra. Đặc biệt, hướng dẫn kỹ năng thoát hiểm cũng như phối hợp đội chữa cháy chuyên nghiệp chữa cháy kịp thời, hiệu quả.

 Đông đảo cư dân toàn chung cư B1.4 HH01 tham gia buổi diễn tập chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ 

Thiếu tá Nguyễn Việt Anh - Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC&CNCH - Công an huyên Thanh Oai cho biết, Tòa chung cư B1.4 HH01 - Khu đô thị Thanh Hà có 700 căn hộ với 3.000 nhân khẩu. Qua công tác kiểm tra cho thấy, Chi nhánh dịch vụ nhà ở Thanh Hà, Ban quản trị tòa nhà đã thực hiện đầy đủ các biện pháp bảo đảm an toàn PCCC & CHCN như: Lập hồ sơ theo dõi hoạt động PCCC, lưu giữ biên bản kiểm tra PCCC, trang bị đẩy đủ biểu hiệu, tiêu lệnh cũng nhưng phương tiện PCCC; thành lập đội PCCC cơ sở, xây dựng phương án chữa cháy tại chỗ; thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở đôn đốc mọi người chấp hành các quy định PCCC.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần