Huyện Thanh Oai: Hoàn thành cưỡng chế đất bàn giao thực hiện dự án

Nguyễn Trường
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong 2 ngày (9 - 10/4), UBND huyện Thanh Oai đã tiến hành tổ chức cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất công ích của 19 hộ gia đình, cá nhân thôn Dụ Tiền, xã Thanh Thùy do không nhận tiền hỗ trợ và bàn giao mặt bằng để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây (cũ).

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai Bùi Văn Sáng cho biết, tổng diện tích đất phải cưỡng chế thu hồi của 19 hộ gia đình và cá nhân thôn Dụ Tiền là 7.500m2 có nguồn gốc là quỹ đất công ích do UBND xã Thanh Thùy quản lý.
 Lực lượng chức năng huyện Thanh Oai hoàn thành việc cưỡng chế đất bàn giao cho chủ đầu tư.
Nhưng, do trước đây địa phương giao khoán cho các hộ dân sản xuất nông nghiệp, tránh để hoang hóa gây lãng phí. Thực hiện quyết định thu hồi đất để triển khai Dự án đầu tư xây dựng đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây (cũ), Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư huyện Thanh Oai đã triển khai các bước đảm bảo đúng theo quy định của pháp luật. 
 
Tuy nhiên, khi giải phóng mặt bằng qua địa phận thôn Dụ Tiền, một số hộ dân đang sử dụng quỹ đất công ích không đồng tình với phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng. UBND huyện Thanh Oai cùng UBND xã Thanh Thùy và các đơn vị liên quan đã nhiều lần tổ chức tuyên truyền, vận động, đối thoại với các hộ dân. Qua đó, 32 hộ dân có 9.200m2 đất đã chấp hành nhận tiền hỗ trợ, bồi thường nhưng vẫn còn, 19 gia đình, cá nhân có 7.500m2 đất, đến nay không nhận tiền hỗ trợ và bàn giao mặt bằng để triển khai dự án.
 
“Trong 2 ngày (9 - 10/4) UBND huyện đã phải tiến hành cưỡng chế để giải quyết dứt điểm việc giải phóng mặt bằng, thu hồi 7.500m2 đất bàn giao cho chủ đầu tư thực hiện dự án đảm bảo đúng tiến độ. Quá trình thực hiện cưỡng chế còn đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của Nhân dân. Nhờ làm tốt công tác chuẩn bị các phương án, kế hoạch, phương tiện xe chuyên dụng, hai ngày cưỡng chế đã diễn ra theo đúng kế hoạch. Đến hết ngày 10/4, khối lượng cưỡng chế đã đạt 100%, đồng thời Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư huyện cũng đã tiến hành bàn giao mặt bằng để chủ đầu tư gấp rút thi công dự án” - Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai Bùi Văn Sáng cho biết thêm.