Huyện Thanh Oai: Nâng chất lượng hoạt động của bộ phận một cửa

Nguyễn Trường
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Là một trong những huyện có nhiều làng nghề và đang trong quá trình đô thị hóa nhanh nên số lượng người dân đến địa bàn sinh sống, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày một tăng. Do vậy, công tác cải cách hành chính (CCHC), siết chặt kỷ cương công vụ đối với cán bộ được đặt lên hàng đầu…

 Hoạt động một cửa Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội - Chi nhánh huyện Thanh Oai. Ảnh: Nguyễn Trường
Thực hiện nghiêm kỷ cương hành chính

Bộ phận một cửa UBND xã Dân Hòa lúc 8 giờ sáng, cán bộ chuyên môn trực tại bộ phận một cửa đã có mặt, sẵn sàng tiếp đón công dân để giải quyết TTHC. Bộ phận một cửa của xã được xây dựng khang trang. Quy trình, thời gian giải quyết, phí, lệ phí của từng thủ tục được công khai, minh bạch trên các bảng thông tin, thuận tiện cho người dân tra cứu. Trong phòng được trang bị máy tính, máy scan, hệ thống camera giám sát… và luôn có cán bộ hướng dẫn người dân sử dụng những trang thiết bị.
“Năm 2018, bộ phận một cửa 21 xã, thị trấn và huyện Thanh Oai tiếp nhận 41.205 hồ sơ hành chính, đã giải quyết đúng thời hạn 100%, không có hồ sơ chậm, muộn. Từ đầu năm 2019 đến nay, bộ phận một cửa của huyện và các xã, thị trấn tiếp nhận 3.694 hồ sơ, đã giải quyết xong 3.600 hồ sơ, số còn lại đang trong thời hạn giải quyết”. 

Không chỉ có xã Dân Hòa, mà tất cả cán bộ 21 xã, thị trấn cùng các phòng, ban chuyên môn của huyện thời gian qua đều tích cực điều chỉnh công việc của mình cho phù hợp với thực tiễn trước nhu cầu giải quyết TTHC của người dân. Tính đến nay, toàn huyện có 12 dịch vụ thuộc các lĩnh vực văn hóa - thông tin, tài chính, tư pháp, quản lý đô thị… người dân, DN có thể gửi hồ sơ tới cơ quan giải quyết qua mạng internet tại bất kỳ đâu và bất kỳ lúc nào đều sẽ được phục vụ. Năm 2016 chỉ số CCHC của huyện chỉ đứng ở thứ 28/30 quận, huyện nhưng nhờ có sự quyết tâm, đồng lòng của cán bộ, năm 2017 chỉ số CCHC của huyện đã được cải thiện tăng 8 bậc xếp thứ 20/30. Và năm 2018 vừa qua, nhiều tiêu chí qua chấm điểm đạt cao…

Hồ sơ thông suốt

Phó Chủ tịch UBND xã Dân Hòa Phạm Đình Anh chia sẻ: “UBND xã đã bố trí cán bộ chuyên môn có kinh nghiệm và tinh thần trách nhiệm cao, thái độ thân thiện, đảm bảo tính chính xác làm việc tại bộ phận một cửa phục vụ người dân. Cùng với đó, UBND xã thành lập tổ công tác thường xuyên kiểm tra nội quy cũng như việc chấp hành thời gian của cán bộ. Hàng tuần, tập thể ủy ban phân loại đánh giá kết quả công tác của cán bộ, thực hiện công khai để Nhân dân giám sát trong thực thi công vụ. Quá trình giải quyết hồ sơ hành chính, cán bộ phải thực hiện đúng quy trình, nội dung niêm yết… Đó là tiêu chí gắn kết trách nhiệm cán bộ để nâng cao ý thức phục vụ Nhân dân”.

Trưởng phòng Nội vụ huyện Thanh Oai Nguyễn Tuệ Sơn cho biết, Thanh Oai xác định việc nâng cao chất lượng, thái độ, tinh thần làm việc của cán bộ công chức và CCHC là nhiệm vụ trọng tâm tạo uy tín của chính quyền các cấp với Nhân dân. Do vậy, hàng năm UBND huyện ban hành nhiều quyết định, kế hoạch triển khai công tác CCHC, chấn chỉnh tác phong làm việc, thái độ phục vụ Nhân dân. UBND huyện thường xuyên đôn đốc các đơn vị rà soát, bổ sung niêm yết đầy đủ TTHC tại bộ phận một cửa. Hàng tháng họp giao ban, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ, nắm bắt khó khăn để kịp thời tháo gỡ, đảm bảo việc giải quyết hồ sơ được thông suốt. “Năm 2019, UBND huyện tăng cường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ có trình độ, tinh thần, thái độ tích cực làm việc, xây dựng chặt chẽ, ban hành quy chế đánh giá cán bộ công chức làm căn cứ đưa vào đánh giá, phân loại, khen thưởng, kỷ luật. Đồng thời, đẩy mạnh hơn nữa ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành để giải quyết công việc được tốt hơn” - ông Sơn cho biết thêm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần