Huyện Thanh Oai sẵn sàng cho ngày hội của toàn dân

Ánh Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ nay đến ngày 23/5, Ủy ban bầu cử (UBBC) huyện Thanh Oai tập trung hoàn tất các quy trình và các điều kiện cần thiết đảm bảo cho cuộc bầu cử diễn ra an toàn, đúng theo luật định. Đặc biệt là tăng cường công tác đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống dịch Covid-19, kiểm tra và kịp thời xử lý những vướng mắc để cuộc bầu cử thực sự là ngày hội của toàn dân.

Đó là một trong những nội dung nổi bật được nêu tại Hội nghị Thông tin báo chí tuyên truyền về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 do UBBC huyện Thanh Oai tổ chức chiều 6/5.

162 đơn vị bầu cử, 164 khu vực bỏ phiếu

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, Chủ tịch UBBC Thanh Oai Nguyễn Nguyên Hùng cho biết, HĐND huyện nhiệm kỳ 2021 - 2026 được bầu 35 đại biểu, số lượng đại biểu được giới thiệu là 70 người, ứng cử tại 7 đơn vị bầu cử. HĐND cấp xã, thị trấn được bầu là 563 đại biểu, số lượng đại biểu được giới thiệu ứng cử là 1.138 người tại 162 đơn vị bầu cử.

Đến ngày 17/3, Uỷ ban MTTQ huyện đã tiến hành hiệp thương lần thứ 2 và tập huấn cho các xã triển khai các bước về lấy ý kiến cử tri nơi cư trú theo quy định. Trên cơ sở kết quả hiệp thương lần thứ hai, tổng số người được các cơ quan đơn vị giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND huyện là 70 người. Sau hội nghị hiệp thương lần thứ ba, Uỷ ban MTTQ huyện đã bàn giao cho UBBC huyện danh sách 56 người đủ tiêu chuẩn điều kiện tham gia ứng cử đại biểu HĐND huyện.

 Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, Chủ tịch UBBC huyện Thanh Oai thông tin tại hội nghị.

Tại các xã, thị trấn: Từ ngày 15/3-18/3, Ủy ban MTTQ các xã, thị trấn tổ chức xong hội nghị hiệp thương lần 2 với tổng số người được giới thiệu là 1.123 người, tổng số người tự ứng cử là 8 người. Từ ngày 15/4/-19/4, các xã, thị trấn tổ chức xong hội nghị hiệp thương lần 3 lựa chọn, lập danh sách 941 người đủ tiêu chuẩn điều kiện ứng cử đại biểu HĐND xã, thị trấn, nhiệm kỳ 2021-2026.

Cùng với các công tác chuẩn bị khác, huyện Thanh Oai đã tập trung rà soát, lập danh sách cử tri tham gia bầu cử đại biểu QH và HĐND các cấp trên địa bàn. Đến ngày 13/4/2021, 21/21 xã, thị trấn đã thực hiện niêm yết danh sách cử tri tại trụ sở UBND và 164 khu vực bỏ phiếu (gồm các nhà văn hóa, đình, khu sinh hoạt cộng đồng...). Các tổ bầu cử phân công người trực để tiếp nhận ý kiến, khiếu nại của cử tri về danh sách cử tri. Số lượng cử tri đến thời điểm ngày 13/4/2021 là 147.176 cử tri.

Đến thời điểm này, Thanh Oai đã hoàn thành công bố danh sách những người ứng cử đại biểu Quốc hội và ứng cử đại biểu HĐND các cấp (xong trước ngày 28/4); niêm yết danh sách những người ứng cử đại biểu Quốc hội và ứng cử đại biểu HĐND các cấp tại các khu vực bỏ phiếu (từ ngày 3/5). Hiện, Ủy ban MTTQ cấp huyện và các xã, thị trấn đang tiến hành tổ chức các Hội nghị ứng cử viên đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp tiếp xúc với cử tri theo đúng quy định (phấn đấu xong trước ngày 18/5).

 Pano tuyên truyền về bầu cử trực quan, sinh động tại cổng trụ sở huyện Thanh Oai.

Tăng cường công tác chỉ đạo, tuyên truyền

Theo Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, Chủ tịch UBBC Thanh Oai Nguyễn Nguyên Hùng, công tác chỉ đạo, tuyên truyền về cuộc bầu cử đã được các cấp, các ngành của huyện Thanh Oai thực hiện theo đúng quy trình và tiến độ theo chỉ đạo của T.Ư, TP. Các văn bản phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành được ban hành đầy đủ, kịp thời; việc thành lập các tổ chức phụ trách công tác bầu cử được tiến hành đúng luật. Công tác hiệp thương, giới thiệu người ứng cử, công tác tiếp nhận hồ sơ của người ứng cử được thực hiện công khai, dân chủ, cơ bản bảo đảm tỷ lệ, cơ cấu theo quy định. Công tác thông tin, tuyên truyền được triển khai đồng bộ từ huyện đến cơ sở.

 Nhiều pano, áp phích, biểu ngữ được lắp đặt trang hoàng tại cổng trụ sở Thị trấn Kim Bài.

Bên cạnh đó, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. Các đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến bầu cử được tiếp nhận và giải quyết đúng quy trình. Công tác tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ về bầu cử được UBBC huyện phổ biến kịp thời đến các đơn vị cơ sở. Tất cả để cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 diễn ra dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm và thực sự là ngày hội của toàn dân.

Đáng chú ý, trước diễn biến mới của dịch Covid-19, UBBC huyện Thanh Oai đã có Hướng dẫn số 84/HD-UBBC ngày 27/4/2021 hướng dẫn các xã, thị trấn về phương án thực hiện bỏ phiếu đối với các trường hợp đang cách ly y tế phòng chống dịch Covid-19 và tại các địa phương có dịch Covid-19.

Giai đoạn nước rút từ nay đến ngày bầu cử, huyện tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền, trang trí khánh tiết, cổ động trực quan tại các khu vực bỏ phiếu; phổ biến sâu rộng hơn nữa trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân về ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc bầu cử; các quy định của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND; động viên mọi cử tri phát huy tinh thần trách nhiệm cao, tự giác, tích cực và chủ động tham gia cuộc bầu cử.

Bên cạnh đó, huyện sẽ tăng cường đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội trước, trong và sau ngày bầu cử; tập trung giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo theo Luật định; chuẩn bị tốt các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho cuộc bầu cử. Đặc biệt, chú trọng nắm bắt tình hình ở cơ sở, kịp thời đưa ra những giải pháp tháo gỡ cũng như sát sao việc kiểm tra, giám sát về công tác bầu cử.

“Huyện ủy, Ủy ban MTTQ huyện, UBBC huyện tiếp tục tổ chức các tổ công tác, tăng cường kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện công tác bầu cử ở cơ sở. Đồng thời, xây dựng và triển khai Kế hoạch ngày bầu cử và tổ chức bầu cử đúng quy định, bảo đảm dân chủ, đúng luật, an toàn, tỷ lệ cử tri đi bầu cao, bầu đủ số đại biểu ở mỗi đơn vị bầu cử và ngày bầu cử thực sự là ngày hội của toàn dân”- ông Nguyễn Nguyên Hùng thông tin.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần