Huyện Thanh Oai: Sẽ ban hành đề án giải quyết việc làm cho giáo viên dôi dư

Trần Oanh - Ánh Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Liên quan đến số giáo viên đang được UBND huyện Thanh Oai ký hợp đồng (HĐ) chuyển giao về cho hiệu trưởng các trường công lập thực hiện, sáng 27/7, Trưởng phòng Nội vụ huyện Thanh Oai Nguyễn Tuệ Sơn cho biết: Huyện đang xây dựng đề án giải quyết việc làm cho số giáo viên dôi dư.

Thực hiện đúng quy định của TP
Trong buổi làm việc với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị sáng 27/7, Trưởng phòng Nội vụ huyện Thanh Oai Nguyễn Tuệ Sơn cho biết, căn cứ vào Nghị quyết 17 của HĐND TP Hà Nội, Quyết định số 14 của UBND TP về phân cấp quản lý tổ chức bộ máy công chức, viên chức, hợp đồng lao động trong các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND TP Hà Nội; thực hiện văn bản số 3035 của Sở Nội vụ TP Hà Nội về việc Hợp đồng giáo viên tại cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập trong khi chờ thi tuyển giáo viên của TP Hà Nội, do đó ngày 19/7 UBND huyện đã ra văn bản số 1020/UBND-NV về việc thực hiện một số nội dung tại Quyết định số 14. Theo đó, UBND huyện chấm dứt hợp đồng đối với những trường hợp trước đây được UBND huyện đã ký hợp đồng (HĐ) lao động làm giáo viên và nhân viên tại các trường công lập thuộc huyện để chuyển về các nhà trường, do hiệu trưởng xem xét, ký hợp đồng theo thẩm quyền.
Học sinh trường THCS Dân Hòa, huyện Thanh Oai.
Ngay chiều 19/7, huyện đã triệu tập Hiệu trưởng các trường công lập để quán triệt nội dung của văn bản trên. Cụ thể, trong thời gian chờ thi tuyển giáo viên, lãnh đạo các nhà trường rà soát, cân đối lại số giáo viên hiện có, còn thiếu so với định mức và kế hoạch năm học 2018 - 2019, Hiệu trưởng các trường ký HĐ từ ngày 1/9/2018 đối với giáo viên, nhân viên do UBND huyện chấm dứt hợp đồng hiện đang công tác tại trường dựa trên quy định của pháp luật, thông tin liên tịch của Bộ GD&ĐT, Bộ Nội vụ. Sau đó, báo cáo với UBND huyện trước khi ký HĐ với người lao động.
Trong quá trình xem xét ký HĐ với người lao động cần chú trọng khung năng lực đáp ứng vị trí việc làm theo quy định, đảm bảo chất lượng, công khai, dân chủ, đáp ứng yêu cầu giảng dạy trong năm học, đảm bảo quyền lợi cho người lao động theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, thông báo cho người lao động ký HĐ làm công tác giảng dạy chỉ thực hiện trong thời gian chờ thi tuyển viên chức và nhà trường thiếu biên chế theo định mức để người lao động có kế hoạch ôn luyện kiến thức chung và tham gia vào các kỳ thi tuyển dụng vào các ngành của TP khi có đợt thi tuyển.
Sẽ hỗ trợ giáo viên dôi dư
Trả lời câu hỏi huyện sẽ có giải pháp gì để hỗ trợ đối với số giáo viên dôi dư, Trưởng phòng Nội vụ huyện Thanh Oai phản hồi: Hiện tại, trên địa bàn huyện Thanh Oai vẫn thiếu hơn 100 giáo viên biên chế đứng lớp. Do đó, Phòng Nội vụ đang đề xuất với UBND huyện tổ chức thi tuyển viên chức và đồng thời có chính sách hỗ trợ đối với những giáo viên HĐ dôi dư. “Chúng tôi đang xây dựng dự thảo đề án giải quyết tình trạng dôi dư lao động HĐ đang làm việc trong các trường công lập trên địa bàn huyện Thanh Oai. Nội dung dự thảo đề án tập trung vào việc rà soát số lượng, xác định chủ thể HĐ, thời điểm ký HĐ, hình thức HĐ... Trong chiều nay (27/7), dự thảo đề án sẽ được trình UBND huyện và Thường trực Huyện ủy”.
Đứng ở góc độ quản lý chuyên môn đối với giáo viên, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Thanh Oai Đoàn Việt Dũng cho biết, Thanh Oai là huyện cuối cùng của TP thực hiện Quyết định 14. Hiện nay, về cơ bản, huyện đáp ứng đủ số giáo viên khối Tiểu học. Huyện đã đề xuất với Sở Nội vụ Hà Nội sớm có kế hoạch thi tuyển viên chức để tạo điều kiện cho số giáo viên HĐ được tham gia thi tuyển”, ông Đoàn Việt Dũng nhấn mạnh.
Ông Dũng cho rằng, con số gần 600 giáo viên HĐ mà một số trang mạng thông tin là không chính xác. Thực tế, hiện nay trên địa bàn huyện Thanh Oai có 21 trường THCS, 24 trường Tiểu học, 24 trường Mầm non. Trong đó, số lượng giáo viên HĐ tương ứng khoảng 150 giáo viên THCS, 82 giáo viên Tiểu học và chưa đến 200 giáo viên Mầm non.
Lý giải về nguyên nhân dẫn đến việc thừa giáo viên HĐ, ông Dũng nói: Sau những lần thi tuyển viên chức, số giáo viên trúng tuyển được bổ sung cho các trường nhưng huyện lại chưa chấm dứt đối với những giáo viên đang dạy HĐ, dẫn đến số giáo viên HĐ tăng lên. Theo ông Đoàn Việt Dũng, trong số các giáo viên ký HĐ với huyện, có giáo viên ký HĐ từ năm 1996 (22 năm), giáo viên ký HĐ gần đây nhất là năm 2015. Nhiều thầy cô rất tâm huyết nên cho dù mức lương thấp nhưng vẫn yêu nghề, bám trường, bám lớp.
“Chúng tôi rất chia sẻ với tâm tư của giáo viên HĐ đã cống hiến với nghề, và cũng rất buồn khi phải thực hiện quy định này. Do đó, chúng tôi đang tham mưu cho UBND huyện xây dựng và ban hành kế hoạch sử dụng giáo viên HĐ hợp lý. Theo đó, kế hoạch đề ra khung tiêu chí rõ ràng, ưu tiên về năng lực chuyên môn, ưu tiên giáo viên có nhiều năm công tác, đối tượng là con thương binh, liệt sĩ… Bên cạnh đó, huyện cũng có kế hoạch hỗ trợ kinh phí học nghề, tìm việc làm đối với những giáo viên chấp thuận thanh lý HĐ…
Là một trong số giáo viên có 7 năm dạy HĐ bộ môn Toán tại trường THCS Thanh Thùy, cô Lê Thị Ngọc Linh chia sẻ: “Nhận được thông báo chấm dứt HĐ của UBND huyện tôi rất buồn. Tôi chỉ mong sớm được tham gia thi tuyển viên chức để có cơ hội tiếp tục được giảng dạy”.
Theo Hiệu trưởng trường THCS Thanh Thùy Nguyễn Thị Nhung, hiện nhà trường có 46 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Trong đó, có 11 giáo viên HĐ giảng dạy các bộ môn: Toán, Văn, Tin học, Tiếng Anh, Sử, Địa. Thực hiện Quyết định số 14 của UBND TP và văn bản 1020 của huyện Thanh Oai, sau ngày 1/9, nhà trường sẽ xem xét và rà soát giáo viên dựa trên nhu cầu sử dụng thực tế để vào năm học 2018 - 2019, tiếp tục ký HĐ với 5 giáo viên ở các môn Tin, Lịch sử, Giáo dục công dân, Toán.
Trước đó, mạng xã hội đã phản ánh việc UBND huyện Thanh Oai đột ngột chấm dứt hợp đồng lao động đối với gần 600 giáo viên hợp đồng, ảnh hưởng đến đời sống giáo viên và chất lượng giáo dục. Trao đổi với báo Kinh tế & Đô thị, ngày 26/7, Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai Lê Thị Hà cho biết: Sở dĩ UBND huyện ra thông báo 1020 là bởi đến thời điểm này xem xét nếu việc tổ chức thi tuyển biên chế ngành giáo dục đã đủ lượng giáo viên thì sẽ không tổ chức thi vào biên chế, nên UBND huyện chấm dứt với giáo viên HĐ. Như vậy, việc huyện ra văn bản là thực hiện là hoàn toàn đúng với thẩm quyền và không phải bất ngờ, đột ngột. Việc huyện ra văn bản trên cũng được xem như là dự lệnh tới các giáo viên HĐ để nắm bắt được chủ trương đề án vị trí việc làm của huyện qua đó chủ động tìm kiếm công việc khác để đảm bảo thu nhập cho chính bản thân.
Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai khẳng định: “Đến thời điểm này, huyện chưa chấm dứt HĐ lao động đối với bất kỳ giáo viên nào, việc chấm dứt HĐ sẽ bắt đầu từ ngày 1/9/2018. Sau đó, huyện sẽ bàn giao cho Hiệu trưởng các trường xem xét, tiếp tục ký HĐ đối với những giáo viên huyện đã ký HĐ trước đó. UBND huyện sẽ chi trả lương theo ngân sách và giải quyết đầy đủ các chế độ bảo hiểm cho các giáo viên HĐ theo quy định.