Huyện Thanh Trì: Chủ động, sẵn sàng phòng, chống dịch Covid-19

Hà Ánh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tính đến thời điểm hiện này, trên địa bàn huyện Thanh Trì chưa có ca mắc Covid-19, song tinh thần phòng chống dịch luôn ở tâm thế chủ động, sẵn sàng với phương châm 4 tại chỗ.

Quán bia hơi tại ngã 3 Phan Trọng Tuệ - Vĩnh Quỳnh đã tạm đóng cửa, chỉ nhận mua đồ ăn mang về. (Ảnh: Anh Tuấn)
Dừng toàn bộ cơ sở kinh doanh, giải trí
Theo ghi nhận của phóng viên Kinh tế & Đô thị, tính đến hết ngày 27/3, trên địa bàn huyện đã dừng toàn bộ 47 cơ sở kinh doanh karaoke, 108 điểm truy cập internet, 35 cơ sở TDTT (gym, bể bơi, sân bóng...). Số lượng người dân ra đường cũng hạn chế hơn nhiều so với những ngày trước. Đây là minh chứng rõ nét cho thấy toàn thể người dân huyện Thanh Trì đều quyết tâm, đồng lòng thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của TP trong việc phòng chống dịch Covid-19.
Cùng với đó, huyện tiếp tục rà soát 119 người nước ngoài đang tạm trú trên địa bàn huyện; 35 người nước ngoài làm việc trên địa bàn và 59 công dân đi học tập, công tác, du lịch từ nước ngoài về nước 7/3 - 24/3. Đón 236/500 người đến cách ly tập trung tại trung tâm đào tạo nghề Thành An, thôn Huỳnh Cung, Tam Hiệp; bổ sung vật tư, hóa chất đáp ứng phòng chống dịch tại khu cách ly tập trung.
Tổ chức khử khuẩn toàn bộ khuôn viên của Trung tâm; đảm bảo 15.000 khẩu trang y tế phục vụ công dân thực hiện cách ly và toàn bộ cán bộ chiến sĩ tại các phòng trong khu cách ly; bố trí 500 bộ quần áo chuyên dụng bảo hộ, 200 chai khử khuẩn, 150 túi thu gom rác thải/ngày tại các phòng trong khu cách ly. Ký hợp đồng thu gom rác với Công ty URENCO 13 thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải nguy hại; tổ chức đảm bảo ANTT 24/24/7 tại khu cách ly.
Các địa điểm, kinh doanh hàng quán trên địa bàn xã Ngũ Hiệp đóng cửa theo yêu cầu. (Ảnh: Anh Tuấn)

Đặc biệt, yêu cầu giáo xứ Đồng Trì dừng tổ chức lễ cầu nguyện thứ 5, 7, CN hàng tuần và lễ phục sinh 12/4. Đồng thời, chỉ đạo quan tâm, thường xuyên kiểm tra sức khỏe 26.327 người cao tuổi, 2.332 người mắc huyết áp, 449 người mắc tiểu đường - những người có nguy cơ tiềm ẩn mắc cao trên địa bàn huyện.
Trong 7 trường hợp xét nghiệm, hiện có 6 trường hợp có kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2. Trên địa bàn huyện có 333 người cần giám sát sức khỏe, có 61 người đi về từ vùng dịch, 30 người đang được giám sát chặt; 15 người tiếp xúc gần với ca dương tính (F1); 112 trường hợp F2 (196 người đã kết thúc giám sát, còn 137 người phải theo dõi sức khỏe).
Thời gian qua, huyện Thanh Trì đã xây dựng kế hoạch, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp phòng dịch theo chỉ đạo của TP và quy chế phân công cụ thể nhiệm vụ cho các đơn vị, trong đó phải kể đến sự vào cuộc quyết liệt của các xã trên địa bàn huyện.
Chia sẻ về vấn đề này, Chủ tịch UBND xã Vạn Phúc Chử Mạnh Thắng cho biết: "Tại các địa điểm công cộng trên địa bàn xã đã phun khử khuẩn 8 lần, thường xuyên kiểm tra rà soát các trường hợp đi đến trên địa bàn. Đặc biệt, thực hiện chỉ đạo của UBND TP, cho đến nay tất cả các địa điểm kinh doanh, hàng quán của xã đã dừng hoạt động".
Một nhà hàng thuộc xã Tứ Hiệp. (Ảnh: Anh Tuấn)
Chủ động các phương án phòng chống dịch
Đại diện UBND huyện Thanh Trì cho biết, trong thời gian tới huyên tiếp tục hoàn thiện và triển khai kế hoạch, các phương án kịch bản ứng phó cụ thể với từng tình huống của dịch Covid-19. Hoàn thiện 4 phương án đáp ứng các tình huống của dịch theo phương châm 4 tại chỗ (điều trị tại chỗ; nguồn lực tại chỗ; cách ly tại chỗ; vật tư tại chỗ).
Tổ chức thường trực trực, phản ứng nhanh 24/24/7 giờ. Đảm bảo đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị vật tư và nhân lực phòng chống dịch trong tình huống dịch bùng phát mạnh. Huy động các nguồn lực, tăng cường công tác xã hội hóa để hỗ trợ ngành y tế trong tình huống dịch bệnh kéo dài.
Đồng thời, công khai đường dây nóng, số điện thoại giải đáp, tiếp nhận các thông tin về phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn. Chỉ đạo các xã, thị trấn rà soát cách ly 490 trường hợp đã khám, điều trị bệnh tại bệnh viện Bạch Mai từ ngày 15/3, trong đó có 78 người điều trị nội trú.
"Thanh Trì là huyện đầu tiên trên địa bàn TP tổ chức diễn tập về chuyên môn y tế với 2 tình huống xử lý dịch tại nhà và đón tiếp hướng dẫn cách ly tại cơ sở y tế tuyến xã. Tổ chức diễn tập phương án khoanh vùng cách ly phòng, chống dịch Covid-19 với 3 tình huống cơ chế điều hành, cách ly 1 thôn, xử lý giám sát hộ gia đình theo đúng quy định, được TP chọn làm điểm để các quận, huyện học tập" - đại diện UBND huyện Thanh Trì cho biết thêm.
Huyện chủ động, tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nghi mắc, kiểm soát chặt chẽ người nước ngoài, người Việt Nam đi/đến từ vùng có dịch; tổ chức sàng lọc những người có nguy cơ lây nhiễm; thực hiện nghiêm việc khai báo và kiểm tra y tế, tổ chức cách ly y tế tại khu vực tập trung, nơi lưu trú, cư trú. Tuyên truyền vận động người dân nâng cao ý thức tự bảo vệ cộng đồng, thực hiện theo quy định của pháp luật, hướng dẫn của Bộ Y tế và chính quyền địa phương.