Huyện Thanh Trì: Sẵn sàng cho ngày hội toàn dân

Hà Ánh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chỉ còn ít ngày nữa là đến ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Cùng với các địa phương trên địa bàn Hà Nội, cán bộ và Nhân dân huyện Thanh Trì đang tích cực chuẩn bị những công việc cuối cùng với mục tiêu để ngày bầu cử diễn ra an toàn, chu đáo, đúng luật, thực sự là ngày hội của toàn dân.

Đến thời điểm hiện tại, công tác chuẩn bị điều kiện cơ sở vật chất phục vụ bầu cử đã được huyện Thanh Trì triển khai đầy đủ, chu đáo, đảm bảo đúng tiến độ thời gian quy định... Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, huyện Thanh Trì đã chủ động xây dựng nhiều phương án, kịch bản phòng dịch Covid-19.
 Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh tại huyện Thanh Trì
Cử tri nhận thức rõ trách nhiệm với lá phiếu
Những ngày này, từ trục đường chính đến các thôn, xóm của huyện Thanh Trì trở nên rực rỡ hơn với màu sắc của những tấm băng rôn, khẩu hiệu, cờ hoa chào mừng ngày bầu cử. Nhân dân trên địa bàn huyện đón chờ ngày hội lớn với tinh thần phấn khởi, háo hức.
Về xã Vạn Phúc trước ngày bầu cử, mới thấy được không khí rộn ràng, tươi vui của người dân nơi đây. Ông Phạm Gia Biết - cử tri thôn 2 xã Vạn Phúc cho biết: "Hàng ngày trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhất là hệ thống loa truyền thanh của xã, chúng tôi được thông tin về ứng cử viên rất cụ thể, rõ ràng, nhất là hiểu rõ hơn ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử để thực hiện quyền công dân của mình. Ngoài ra, cử tri còn được phát tận tay bộ tài liệu cung cấp thông tin về các ứng viên để có thêm thời gian nghiên cứu, sáng suốt lựa chọn ra đại biểu xứng đáng.
Mặc dù đây không phải là lần đầu tiên được đi bầu cử đại biểu các cấp, tuy nhiên, chưa kỳ đại hội nào cho tôi cảm nhận cử tri được quan tâm như lần này. Bản thân cũng nhận thức rõ trách nhiệm của mình với lá phiếu để lựa chọn những người đủ đức, đủ tài vào Quốc hội và HĐND các cấp” – ông Phạm Gia Biết xúc động chia sẻ.
Một trong các điểm bỏ phiếu tại xã Vạn Phúc
Bà Trần Thị Vân - Bí thư chi bộ thôn 2 (phụ trách khu vực bỏ phiếu số 3, Nhà Đền thôn 2, xã Vạn Phúc) cho biết, hiện các công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử như: Niêm yết danh sách ứng cử viên; danh sách cử tri, chuẩn bị hòm phiếu, khâu trang trí khánh tiết để tạo tinh thần vui tươi, phấn khởi và khí thế cho người dân về cuộc bầu cử đã cơ bản hoàn tất. Đồng thời, để đảm bảo công tác phòng chống dịch, tại khu vực bỏ phiếu đều được bố trí theo một chiều để hạn chế việc tiếp xúc; giữa các khu vực đều được bố trí bảo đảm giãn cách và có phòng y tế, cách ly.
Theo Chủ tịch UBND xã Vạn Phúc Chử Mạnh Thắng, trong kỳ bầu cử sắp tới, toàn xã có 7 điểm bầu cử với 8.703 cử tri. Tại mỗi tổ bầu cử, Ủy ban bầu cử xã đã bố trí từ 17 - 21 thành viên tham gia hỗ trợ cử tri trong quá trình đi bỏ phiếu. Đối với mỗi điểm bỏ phiếu, đều có phương án, sơ đồ phòng, chống dịch cụ thể. Đặc biệt, trước khi tổ chức bầu cử, trong ngày 22/5 xã sẽ tiến hành phun khử khuẩn tất cả các điểm bỏ phiếu, nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19.
Theo ghi nhận của phóng viên Kinh tế & Đô thị, không chỉ trên địa bàn xã Vạn Phúc mà đến nay công tác tuyên truyền ngày bầu cử đã được thực hiện nghiêm túc trên toàn huyện. Công tác trang trí tại các điểm niêm yết danh sách cử tri và các tuyến đường, khu vực trung tâm huyện cũng như các xã, thị trấn đảm bảo theo đúng quy định.
Ủy ban bầu cử huyện đã tiến hành cấp đủ mẫu thẻ cử tri để các đơn vị viết thẻ cử tri theo quy định và phát tận tay cho người dân. Bên cạnh đó, việc chuẩn bị phương tiện, cơ sở vật chất, kinh phí, tài liệu phục vụ bầu cử, xây dựng phương án tổ chức bầu cử trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19 được thực hiện chu đáo.
 Khu vực bỏ phiếu số 8 xã Ngọc Hồi
Đảm bảo an toàn phòng, chống dịch
Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng. Theo Chủ tịch HĐND, Chủ tịch Uỷ ban Bầu cử huyện Thanh Trì Đặng Đức Quỳnh, để cuộc bầu cử thành công, đến nay công tác chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất phục vụ bầu cử đã được huyện Thanh Trì triển khai đầy đủ, chu đáo, đảm bảo đúng tiến độ thời gian quy định.
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, huyện cũng đã chỉ đạo kịp thời bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị, tài liệu và văn phòng phẩm cho các điểm bỏ phiếu trong các khu vực cách ly, phong tỏa phòng chống dịch. Ban chỉ đạo và Ủy ban bầu cử huyện thường xuyên tổ chức giao ban để đánh giá tiến độ và kịp thời chỉ đạo các nội dung cần thực hiện trong thời gian tiếp theo.
Trên địa bàn huyện Thanh Trì đến nay có Bệnh viện K cơ sở Tân Triều, Bệnh viện K cơ sở Tam Hiệp, Trung tâm đào tạo nghề Thành An đang thực hiện cách ly, phong tỏa với số lượng cử tri gần 3.000 người. Ngoài ra còn có 5 khu dân cư thực hiện cách ly y tế theo quyết định của UBND huyện.
Ông Đặng Đức Quỳnh cho biết, Ủy ban bầu cử huyện đã chỉ đạo xã, thị trấn có khu vực cách ly, phong tỏa phối hợp với các đơn vị thường xuyên cập nhật danh sách cử tri, cung cấp tài liệu về người ứng cử để cử tri được tìm hiểu tiểu sử ứng cử viên; ra quyết định bổ sung các thành viên tổ bầu cử là người của đơn vị cách ly, phong tỏa vào các Tổ bầu cử của đơn vị bầu cử của 2 xã Tam Hiệp và Tân Triều; kịp thời bổ sung hòm phiếu, con dấu “Đã bỏ phiếu” để các đơn vị đang thực hiện, cách ly phong tỏa tổ chức bầu cử trong đơn vị mình.
Đối với bệnh viện K cơ sở Tân Triều, với số lượng cử tri lớn, huyện đã đưa ra phương án cụ thể với 20 hòm phiếu được đặt tại các phòng cách ly trong bệnh viện.
Cùng với đó, Ủy ban bầu cử huyện đã tổ chức tập huấn theo hình thức trực tuyến cho các thành viên mới bổ sung đảm bảo những người trực tiếp làm công tác bầu cử trong khu cách ly, phong tỏa nắm chắc nghiệp vụ và thực hiện đúng quy định.
Thời gian từ nay đến ngày bầu cử (23/5) không còn nhiều, Ủy ban Bầu cử huyện tiếp tục rà soát, bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các khu vực bỏ phiếu; đảm bảo tối đa các điều kiện để ngày bầu cử diễn ra thành công tốt đẹp. Tập trung tuyên truyền và tổ chức mạn đàm về ứng cử viên để cuộc bầu cử có tỷ lệ cử tri đi bầu cao, bầu đúng cơ cấu, bầu đủ đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp của đơn vị bầu cử.
Chỉ đạo ngành y tế bố trí nhân lực, vật tư, thiết bị và tập huấn cán bộ y tế tham gia công tác bầu cử đảm bảo an toàn tuyệt đối về phòng, chống dịch. Đồng thời, tăng cường kiểm tra các khu vực bỏ phiếu, tiếp tục rà soát, hoàn thiện phương án đảm bảo an toàn cho ngày bầu cử.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần