Huyện Thanh Trì: Tăng đối thoại, giúp giảm khiếu nại

Nguyễn Trường
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thanh Trì là một trong những huyện làm tốt công tác tiếp dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo (KNTC), đảm bảo quyền lợi, nghĩa vụ cho công dân. Nhờ đó đã giúp công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo UBND huyện sát với thực tiễn, góp phần ổn định tình hình.

 Công tác tiếp dân của lãnh đạo UBND xã Tân Triều, huyện Thanh Trì được triển khai hàng ngày. Ảnh: Nguyễn Trường

“Từ đầu năm 2019 đến nay, toàn huyện đã tiếp 202 lượt công dân, trong đó lãnh đạo UBND huyện tiếp 115 lượt. Cùng với đó, toàn huyện tiếp nhận 304 đơn, thư, đã phân loại xử lý theo thẩm quyền 281 đơn, đạt 93%”.
Trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, Huyện ủy, UBND huyện quán triệt, triển khai đến cán bộ thuộc phạm vi quản lý thực hiện nghiêm chỉ thị, kế hoạch của Thành ủy, UBND TP về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác tiếp dân, giải quyết KNTC. Tiếp nhận, phân loại xử lý đơn, thư KNTC, kiến nghị theo quy định của pháp luật. Tăng cường công tác thanh, kiểm tra trách nhiệm việc thực hiện các quy định của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo để chấn chỉnh, nâng cao trách nhiệm thủ trưởng cơ quan, đơn vị, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn. Chỉ đạo, đôn đốc các xã, thị trấn thực hiện chế độ thông tin báo cáo kịp thời công tác tiếp dân, giải quyết KNTC tại cơ sở.

Chánh Thanh tra Nhà nước huyện Thanh Trì Lã Văn Huy trao đổi: “Phải làm tốt công tác tiếp dân, đối thoại, lắng nghe dân mới xác định được vấn đề. Đồng thời, phân công, giao nhiệm vụ cho cán bộ thanh tra phụ trách địa bàn hướng dẫn cán bộ cơ sở tiếp công dân. Mặt khác, niêm yết số điện thoại của cán bộ và số điện thoại lãnh đạo cơ quan thanh tra huyện để người dân cập nhật khi cần trao đổi. Bên cạnh đó, Thanh tra huyện còn chủ động rà soát nắm bắt tình hình tham mưu cho UBND huyện kịp thời giải quyết vụ việc mới. Nhờ làm tốt các mặt công tác, năm 2018 Thanh tra Nhà nước huyện được UBND TP tặng Cờ thi đua”.

Để thuận lợi cho công tác giải quyết KNTC, UBND huyện phân công nhiệm vụ cho ban Tiếp công dân xây dựng kế hoạch, niêm yết công khai lịch tiếp dân hàng tuần, trong đó có lịch tiếp dân định kỳ của lãnh đạo UBND huyện. Bên cạnh đó, UBND huyện yêu cầu các xã, thị trấn, Thanh tra Nhà nước, các cơ quan chức năng đẩy mạnh hoạt động thanh, kiểm tra đột xuất, tăng cường tiếp dân tại cơ sở, đối thoại làm rõ vấn đề ngay từ ban đầu. Quá trình thanh, kiểm tra bám sát chủ trương, vận dụng đúng chính sách, giải thích không để công dân bức xúc khiếu kiện vượt cấp, không để đơn, thư KNTC tồn đọng. Năm 2018, toàn huyện tiếp 677 lượt công dân, trong đó lãnh đạo huyện tiếp 333 lượt, tiếp nhận 1.072 đơn, có 668 đơn thuộc thẩm quyền huyện giải quyết, 367 đơn thuộc thẩm quyền xã, thị trấn. Kết quả giải quyết đơn KNTC thuộc thẩm quyền hai cấp đạt 94%.

Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì Vũ Văn Nhàn cho biết, việc tiếp, đối thoại với công dân của lãnh đạo từ huyện đến cơ sở đã tạo thuận lợi cho người dân, góp phần quan trọng cho việc củng cố niềm tin, tăng cường sự trao đổi, chia sẻ thông tin để giải quyết vụ việc. “Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước trong công tác tiếp dân, giải quyết đơn, thư, thời gian tới huyện sẽ tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho người dân. Nâng cao ý thức trách nhiệm cán bộ chuyên môn, trách nhiệm của chính quyền cơ sở trong công tác tiếp dân, đối thoại. Bên cạnh đó, tăng cường công tác thanh, kiểm tra việc giải quyết tranh chấp, KNTC của công dân, sớm phát hiện chấn chỉnh những tồn tại” - ông Nhàn cho biết.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần