Thanh Trì tiếp tục thu hồi đất thực hiện dự án Tây Nam Kim Giang

Công Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Để triển khai DA xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đô thị Tây Nam Kim Giang I, ngày 11/9 tới đây, UBND huyện Thanh Trì sẽ tiếp tục tổ chức cưỡng chế thu hồi đất đối với các hộ gia đình, cá nhân có liên quan.

Ngày 26/10/2007, UBND TP Hà Nội có Quyết định số 4272/QĐ-UBND về việc thu hồi 357.910m2 đất tại xã Tân Triều, giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất (Ban chỉ đạo GPMB TP) tổ chức bồi thường, hỗ trợ và tái định cư chuẩn bị mặt bằng thực hiện DA xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đất đô thị Tây Nam Kim Giang I, phục vụ xây nhà tái định cư. Căn cứ văn bản số 2482/UBND-ĐT ngày 5/6/2018 của UBND TP về việc thực hiện cưỡng chế thu hồi đất tại DA theo địa giới hành chính huyện Thanh Trì trên cơ sở diện tích thu hồi đất theo từng giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 thực hiện tại các ô đất và một số tuyến đường, san nền khu đô thị.

 Công trình xây dựng trên đất nông nghiệp sẽ được tháo dỡ, cưỡng thu hồi đất trong ngày 11/9 tới để thực hiện DA Tây Nam Kim Giang I.

UBND huyện chỉ đạo các đơn vị liên quan triển khai thực hiện GPMB theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo đầy đủ các chính sách bồi thường, hỗ trợ theo quy định cho 369 gia đình, cá nhân có đất và tài sản nằm trong chỉ giới GPMB, tổ chức công khai phương án chi trả cho các hộ. Đến thời điểm này vẫn còn hàng chục hộ gia đình, cá nhân chưa nhận tiền và bàn giao mặt bằng để thực hiện DA. Đối với các hộ chưa nhận tiền và bàn giao mặt bằng, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện đã phối hợp với UBND xã Tân Triều và tổ công tác GPMB, cơ quan chuyên môn tuyên truyền, vận động, thuyết phục, giải thích.

Tuy nhiên, các hộ vẫn cố tình không nhận tiền và bàn giao mặt bằng. Do vậy, UBND huyện đã ban hành các quyết định từ số 1331-1358/QĐ-UBND ngày 24/4/2018 về việc cưỡng chế thu hồi 19.974,41m2 đất nông nghiệp của 28 hộ đang có 50 công trình nhà tạm trên đất là việc làm cần thiết. Sau khi ban hành quyết định, ban thực hiện cưỡng chế cùng các đơn vị liên quan tiếp tục tuyên truyền, vận động, nhưng những ngày gần đây chỉ có 8/28 hộ phối hợp nhận tiền bồi thường, hỗ trợ, tháo dỡ công trình và bàn giao mặt bằng. Còn 20 hộ có khoảng 40 công trình vẫn không chịu bàn giao mặt bằng để chủ đầu tư thực hiện DA ở giai đoạn 1 tại một số ô đất và một phần tuyến đường, trong đó hộ gia đình ít nhất là 125m2, hộ nhiều với hơn 1.000m2 đất nông nghiệp.

 

Liên quan đến nội dung này, Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì Nguyễn Tiến Cường cho biết, địa phương đã thực hiện theo đúng tinh thần chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, từ việc phối hợp, chỉ đạo các đơn vị trong công tác tuyên truyền, vận động, tổ chức đối thoại, củng cố chặt chẽ hồ sơ để tiến hành cưỡng chế thu hồi đất theo quy định. Đến nay, việc thực hiện các bước để thu hồi đất đảm bảo tính dân chủ, công khai, minh bạch, đúng quy định của pháp luật nhưng vẫn còn hàng chục hộ không chấp hành.

“Sau nhiều lần hoãn thực hiện tháo dỡ công trình, cưỡng chế thu hồi đất nông nghiệp thực hiện DA theo chỉ đạo của UBND TP, ngày 30/8/2018, UBND huyện ban hành kế hoạch số 230/KH-UBND thông báo nội dung, phân công nhiệm vụ cho các đơn vị chuẩn bị tiếp tục cưỡng chế thu hồi đất của các hộ vào ngày 11/9 tới nhằm đảm bảo thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật” - ông Cường cho biết thêm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần