Huyện Thanh Trì: Trong một tuần phải trả lời những kiến nghị Nhân dân

Tin và ảnh: Anh Quý
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bí thư Huyện ủy Thanh Trì Trần văn Khương đã yêu cầu các phòng, ban chuyên môn phải trả lời bằng văn bản các ý kiến, kiến nghị phản ánh của Nhân dân tại Hội nghị Đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với MTTQ, đại diện các tổ chức chính trị xã hội và Nhân dân trên địa bàn ngày 31/8/2017.

Cùng dự có Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Hà Nội Nguyễn Lan Hương, đại diện Ban Tuyên giáo Thành ủy.
 Bí thư Huyện ủy Thanh Trì Trần Văn Khương phát biểu trả lời các kiến nghị của Nhân dân ngày 31/8/2017. 
Là huyện đang được TP đề nghị Chính phủ công nhân nông thôn mới (NTM), song qua buổi đối thoại, với 11 ý kiến, đại diện cho các xã, thị trấn cho thấy với đặc điểm của Thanh Trì cũng như các cơ chế chính sách, đặt ra cho huyện còn nhiều việc phải làm.

Đơn cử, như xã Tả Thanh Oai, đã hoàn thành công tác dồn điền đổi thửa từ năm 2013, nhưng vẫn khó triển khai phát triển kinh tế trang trại. Ông Nguyễn Bá Gia (đội 2, xã Tả Thanh Oai) cho biết, 1 gia đình thì không đủ diện tích đất để lập trang trại, hộ gia đình có đất không làm nhưng không muốn cho mượn thuê.
 Đại diện Nhân dân phát biểu tại buổi đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân ở huyện Thanh Trì ngày 31/8/2017. 
Ngoài ra, nguồn nước chỉ có sông Hòa Bình cung cấp, nhưng bị ô nhiễm nặng. Ông Gia kiến nghị, TP và huyện có biện pháp cải thiện nguồn nước và hỗ trợ tiền bơm nước cho hộ nuôi trồng thủy sản. Liên quan đến kinh tế, bà Phạm Thị Minh (xã Ngũ Hiệp) cho biết, thực hiện Luật HTX năm 2012, phát sinh bộ máy cồng kềnh. HTX nông nghiệp thôn Việt Yên (Ngũ Hiệp), có 1 giám đốc, 2 phó giám đốc, 2 kiểm soát viên, 1 thủ quỹ; Đề nghị TP kiến nghị với TƯ xem xét nên cho cán bộ kiêm nhiệm để giảm bộ khung HTX, bà Minh bày tỏ. Đặc biệt, ông Nguyễn Đình Thọ (xã Vạn Phúc) phản ánh, khi xây dựng NTM, đường liên xã liên thôn mở rộng, thì toàn xã có 23 cột điện nằm giữa “tim đường”, không phát huy hiệu quả và gây mất ATGT…
 Quang cảnh tại hội nghị đối thoại giữa huyện Thanh Trì với Nhân dân ngày 31/8/2017. 
Ông Phạm Văn Tá (xã Duyên Hà) cho biết, hiện Nhân dân địa phương vùng bãi gặp trở ngại không được phép xây dựng nhà ở , do vướng quy định thoát nước, thoát lũ sông Hồng; đề nghị TP và huyện quan tâm giải quyết. Các ý kiến khác phản ánh tình trạng thiếu nước sinh hoạt ở khu tập thể 105 (thị trấn Văn Điển), tình trạng vi phạm trật tự xây dựng ở xã Thanh Liệt, Hữu Hòa, gây bức xúc trong Nhân dân; kiến nghị huyện quan tâm đầu tư và hoàn thành các công trình kênh mương nội đồng để phục vụ sản xuất nông nghiệp…

Tiếp thu các ý kiến, Bí thư Huyện ủy Thanh Trì Trần Văn Khương cho biết, đây là buổi đối thoại đầu tiên của huyện thực hiện Quyết định 2200- QĐ/TU ngày 13/6/2017 của Thành ủy Hà Nội và hoan nghênh các ý kiến phát biểu.

Về các kiến nghị, Bí thư Huyện ủy Trần Văn Khương khẳng định, những nội dung thuộc thẩm quyền của TƯ sẽ báo cáo với Thành ủy, TP. Những nội dung thuộc thẩm quyền huyện sẽ chỉ đạo và giao các phòng, ban chuyên môn xem xét giải quyết. “Trong vòng 1 tuần, phải trả lời bằng văn bản cho công dân, từng nội dung và báo cáo TP và huyện để xem xét giải quyết. Về tình trạng cột điện ở xã Vạn Phúc, giao Phòng quản lý đô thị phối hợp Điện lực Thanh Trì, sớm xem xét khắc phục thực trạng hiện nay”, Bí thư Trần Văn Khương yêu cầu.