Huyền thoại “Bến tầu không số”

NSNA Văn Phúc
Chia sẻ Zalo

“Bến tầu không số “ khởi điểm đầu của con đường huyền thoại Hồ Chí Minh trên biển, tại Đồ Sơn Hải Phòng, vừa được xếp hạng di tích lịch sử Quốc Gia.

Di tích chứng kiến lịch sử bến tàu K15 là điểm xuất phát của đoàn tầu không số huyền thoại trong những năm kháng chiến chống Mỹ. Nằm dưới chân đồi Vạn Hoa, bến Nghiêng tấp nập tàu chở khách du lịch ra thăm đảo Hòn Dấu, địa danh du lịch nởi tiếng của Đồ Sơn. Bến Nghiêng tiếp tục xứ mệnh lịch sử là điểm xuất phát của những đoàn tầu không số, chở vũ khí đạn dược chi viện cho chiến trường miền Nam. Từ năm 1962 , gần 100 chiếc thuyền với tổng số 168 chuyến hành trình vượt sóng đã xuất phát từ đây tạo nên con đường mòn Hồ Chí Minh trên biển huyền thoại...
Nhân ngày thành lập 73 năm Quân Đội Nhân Dân Việt Nam  ( 22/12/1944  -  22/12/2017), để tưởng nhớ chiến công của những thủy thủ trên “Tầu không số” , Tp Hải Phòng đã cho xây dựng tượng đài kỷ niệm đường Hồ Chí Minh trên biển ngay cạnh di tích bến tàu K15 . Từ khu vực tượng đài hướng mắt nhìn ra phía biển, bất cứ ai cũng cảm thấy bồi hồi xúc động khi nghĩ về những đoàn tầu không số với biết bao sự hy sinh thầm lậng của bộ đội ta đã  góp phần làm nên chiến thắng lịch sử của dân tộc.  
Dưới đây là một số hình ảnh Di tích chứng kiến lịch sử bến tàu K15:
Huyền thoại “Bến tầu không số” - Ảnh 1
Huyền thoại “Bến tầu không số” - Ảnh 2
Huyền thoại “Bến tầu không số” - Ảnh 3
Huyền thoại “Bến tầu không số” - Ảnh 4
Huyền thoại “Bến tầu không số” - Ảnh 5
Huyền thoại “Bến tầu không số” - Ảnh 6
Huyền thoại “Bến tầu không số” - Ảnh 7
Huyền thoại “Bến tầu không số” - Ảnh 8