Huyền thoại trong lòng người dân hai nước Việt-Lào

Theo Chinhphu.vn
Chia sẻ Zalo

Theo Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, mồ hôi, xương máu của các chiến sĩ và chuyên gia Việt Nam đã hòa quyện cùng xương máu, mồ hôi của chiến sĩ và nhân dân Lào, trở thành huyền thoại trong lòng người dân hai nước.

Tối 15/7, trong không khí cả nước hướng về kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam cùng với Tỉnh ủy, UBND tỉnh Nghệ An, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Báo Nhân dân tổ chức chương trình nghệ thuật Khúc tráng ca Việt- Lào tại Nghĩa trang liệt sĩ Việt - Lào, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An.
 Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa dâng hương tưởng nhớ các anh hùng, liệt sĩ. Ảnh: VGP/Thành Chung
Đây là nghĩa trang duy nhất của Việt Nam mang tên hai quốc gia, hai dân tộc, nơi an nghỉ của hơn 11.000 cán bộ quân tình nguyện và chuyên gia quân sự Việt Nam đã ngã xuống trong công cuộc đấu tranh giành độc lập của nước bạn Lào.
Tham dự chương trình có Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ; nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa; Uỷ viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng Ban Công tác đại biểu, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Lào Trần Văn Túy; lãnh đạo các Ban Đảng, lãnh đạo các Uỷ ban của Quốc hội; lãnh đạo các bộ ngành Trung ương và tỉnh Nghệ An; các bà mẹ Việt Nam anh hùng, các thương binh, thân nhân liệt sĩ Việt Nam đã hy sinh cho nền độc lập của nước bạn Lào.
Phát biểu tại chương trình, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đánh giá cao các cơ quan, tổ chức, cá nhân đã tổ chức chương trình để tưởng nhớ, tri ân những cống hiến và hy sinh to lớn của các thế hệ đi trước, góp phần vun đắp, bảo vệ, phát triển tình hữu nghị đoàn kết, liên minh chiến đấu đặc biệt Việt Nam - Lào, một quy luật, một nhân tố hết sức quan trọng bảo đảm thắng lợi của cách mạng hai nước, một mẫu mực về mối quan hệ quốc tế trong sáng.
Ôn lại những thời khắc lịch sử hào hùng của hai dân tộc, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết hàng ngàn cán bộ quân tình nguyện, chuyên gia quân sự Việt Nam đã dũng cảm rời quê hương sang Lào kề vai, sát cánh cùng với nhân dân, lực lượng vũ trang nước bạn trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ.
 Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ mong muốn phong trào đền ơn đáp nghĩa của các tầng lớp nhân dân sẽ được thực hiện thường xuyên, liên tục bằng nhiều việc làm cụ thể, thiết thực. Ảnh: VGP/Thành Chung
Các chiến sĩ quân tình nguyện Việt Nam đã xem đất nước Lào như quê hương thứ hai của mình, không quản ngại gian khổ, hy sinh, cùng với bạn vừa chiến đấu chống địch càn quét, lấn chiếm, vừa tiến hành xây dựng và củng cố các đoàn thể, chính quyền kháng chiến, xây dựng và bảo vệ vùng giải phóng, tăng cường lực lượng vũ trang, phát triển chiến tranh du kích trên khắp các khu vực Thượng, Trung và Hạ Lào.
“Mồ hôi, xương máu của chiến sĩ và chuyên gia Việt Nam đã hòa quyện cùng xương máu, mồ hôi của chiến sĩ và nhân dân Lào, trở thành huyền thoại trong lòng người dân hai nước, mãi mãi là biểu tượng cao đẹp, trong sáng về tình đoàn kết đặc biệt, liên minh chiến đấu Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam hiếm có trong lịch sử quan hệ giữa các quốc gia, dân tộc trên thế giới”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh và khẳng định lại đúc kết của Chủ tịch Hồ Chí Minh về tình cảm hai quốc gia: “Việt - Lào hai nước chúng ta/Tình sâu hơn nước Hồng Hà, Cửu Long”.
 Quang cảnh buổi lễ. Ảnh: VGP/Thành Chung
Phó Thủ tướng bày tỏ sự hy sinh của các liệt sĩ nhắc nhở các thế hệ hôm nay tự hào về quá khứ vẻ vang của đất nước, của các bậc tiền bối và thế hệ đi trước. Đồng thời, đây cũng là dịp để chúng ta cùng nhau kêu gọi, vận động sự chung tay chia sẻ với những anh hùng, chiến sĩ từ mặt trận trở về hiện còn gặp nhiều vất vả, khó khăn trong cuộc sống. “Đó là trách nhiệm của chúng ta”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh.
Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ mong muốn phong trào đền ơn đáp nghĩa của các cơ quan, tổ chức, đoàn thể, các tầng lớp nhân dân sẽ được thực hiện thường xuyên, liên tục không ngừng nghỉ và bằng nhiều việc làm cụ thể, thiết thực.
*Tại buổi lễ, các đại biểu và cùng đông đảo người dân đã thắp nến và thả hoa đăng tưởng nhớ các liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam hy sinh vì độc lập, tự do của nước bạn Lào.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần