Huyện Thường Tín chủ động phòng nguy cơ cháy, nổ tại làng nghề

Công Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thường Tín là huyện có nhiều cơ sở sản xuất nằm trong cụm công nghiệp (CCN), làng nghề và xen kẽ trong khu dân cư, tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ. Để hạn chế thiệt hại do cháy, nổ gây ra, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH chủ động đến từng ngõ, gõ từng nhà rà soát, chỉ rõ tồn tại, đưa ra giải pháp phòng tránh.

Nguy cơ cháy, nổ tại làng nghề thôn Chát Cầu chuyên sản xuất chăn, ga, gối đệm còn cao.
Nói không với “bà hỏa”
Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Kiều Xuân Huy cho biết, các CCN và làng nghề trên địa bàn hiện sử dụng nhiều loại máy móc, thiết bị, thậm chí cả nồi hơi. Cùng với đó là những vật liệu để sản xuất như vải, đệm mút, len sợi... chỉ cần lơ là trong công tác phòng tránh, nguy cơ cháy có thể xảy ra. Đối với DN trong CCN, việc tuân thủ nguyên tắc an toàn PCCC cũng là yếu tố sống còn, tuy nhiên không phải người lao động nào cũng ý thức để thực hiện. Chính vì vậy, việc tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm PCCC thời gian gần đây là việc làm cần thiết.

Thượng tá Nguyễn Trường Sơn - Phó trưởng Công an huyện Thường Tín chia sẻ, địa bàn huyện có gần 700 cơ sở thuộc diện quản lý PCCC, trong đó có 235 cơ sở có nguy hiểm về cháy nổ. Như tại CCN làng nghề xã Tiền Phong, nơi được xác định có đông lao động, cơ sở sản xuất đa dạng ngành nghề, đồng thời, có tới 1.700 hộ làm nghề sản xuất chăn ga, gối đệm, mặt hàng có nguy cơ cháy cao, đặc biệt hiện đang trong thời gian chuẩn bị sản phẩm phục vụ cuối năm. Để hạn chế cháy, nổ, Công an huyện đã tham mưu cho UBND huyện triển khai hiệu quả “Cụm dân cư bảo đảm an toàn PCCC” và đội PCCC, cứu nạn cứu hộ phản ứng nhanh, mục đích triển khai hiệu quả biện pháp bảo đảm an toàn PCCC trong sản xuất của các cơ sở trên địa bàn. Đến nay, Công an huyện đã xây dựng phương án, kế hoạch công tác PCCC mùa hanh khô, mùa vụ cuối năm tại làng Chát Cầu sản xuất chăn, ga, gối, đệm, làng sơn mài Hạ Thái, làng Duyên Trường, Phúc Am làm đồ vàng mã.

Lấy phương châm phòng ngừa là chính

Những ngày cuối tháng 10/2020, dọc tuyến đường cũng như các ngõ, ngách của làng nghề chăn, ga, gối, đệm Chát Cầu luôn có hàng trăm xe ô tô tải nối đuôi nhau chờ hàng để chuyển đi các tỉnh. Hiện thôn Chát Cầu có hơn 1.500 hộ dân, nhưng 100% hộ dân ở thôn nhiều năm qua vẫn sống chung cùng nơi sản xuất. Chính vì vậy, năm nào làng nghề Chát Cầu cũng xảy ra cháy.

Tuy nhiên, theo Chủ tịch UBND xã Tiền Phong Đỗ Duy Sơn, thời gian gần đây nhờ làm tốt công tác tuyên truyền đã giúp nâng cao nhận thức người dân, hộ sản xuất trên địa bàn trong công tác PCCC. Đây là yếu tố quan trọng đẩy lùi số vụ cháy và thiệt hại do cháy gây ra. Sự chủ động trong công tác tuyên truyền, kiểm tra, xử phạt DN, cơ sở sản xuất chăn, ga, gối đệm đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác PCCC, giúp người dân yên tâm lao động. Theo Trung tá Nguyễn Hoàng Thành - Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC&CNCH (Công an huyện Thường Tín), từ đầu năm 2019 đến nay, huyện đã tổ chức hàng chục cuộc diễn tập nghiệp vụ PCCC với sự tham gia của nhiều lực lượng. Mỗi đợt diễn tập là một biện pháp tuyên truyền, đồng thời cũng kiểm tra hoạt động của trang thiết bị, sự phối hợp giữa lực lượng tại chỗ và chuyên nghiệp. Cũng trong thời gian qua, Công an huyện đã kiểm tra 1.021 lượt cơ sở về công tác PCCC, qua đó phát hiện, xử phạt hàng trăm lỗi vi phạm. Nhờ vậy, từ đầu năm 2020 đến nay toàn huyện chỉ xảy ra 20 vụ cháy, thiệt hại tài sản khoảng 3 tỷ đồng.