Huyện Thường Tín chuẩn bị cưỡng chế công trình trên đất nông nghiệp

Công Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị số 167, ngày 23/7 có bài “Hàng loạt công trình xây dựng trên đất nông nghiệp xã Vân Tảo: Huyện Thường Tín sẽ chỉ đạo xử lý dứt điểm”, phản ánh hàng loạt công trình nhà xưởng, lều lán vi phạm trên đất nông nghiệp (NN) từ trước năm 2016 chưa được xử lý dứt điểm. Sau một thời gian dài, đến nay UBND huyện mới đưa ra được hướng xử lý.

 Một trong những công trình vi phạm tồn tại cũ trên địa bàn xã Vân Tảo sẽ được xử lý dứt điểm vào tháng 1/2020. Ảnh: Công Tâm
Xác định nguyên nhân do công tác quản lý đất đai từ hàng chục năm trở về trước bị buông lỏng nên người dân ở một số thôn trong xã Vân Tảo mới dám ngang nhiên xây dựng công trình nhà xưởng, nhà tạm, lều lán trên đất NN. Chính vì vậy, từ cuối năm 2016 đến đầu năm 2018, UBND xã và UBND huyện đã phải vào cuộc xử lý hàng loạt công trình vi phạm có diện tích từ 30 - 100m2, tuy nhiên, do thiếu quyết liệt nên vẫn còn nhiều công trình chưa được xử lý dứt điểm khiến dư luận bức xúc.
Sau khi người dân gửi đơn đến các cấp, ngành của TP, phóng viên đã vào cuộc và có bài viết phản ánh những bất cập trong công tác quản lý đất đai của địa phương. Cùng thời điểm này, Thanh tra TP cũng thành lập tổ kiểm tra thanh tra công tác quản lý đất đai, xây dựng tại đây. Đến ngày 30/9/2019, Thanh tra TP có Báo cáo số 4570/TTTP-P5 gửi UBND TP, trong đó có nội dung kiến nghị UBND TP giao cho UBND huyện kiểm tra, làm rõ 9 công trình vi phạm cũ chưa xử lý dứt điểm.
Qua đó, ngày 19/11/2019 UBND TP có Văn bản số 11149/VP-BTCD giao cho UBND huyện kiểm tra giải quyết thông tin phản ánh theo Báo cáo số 4570/TTTP-P5 của Thanh tra TP. Thực hiện theo tinh thần chỉ đạo của TP, ngày 2/12/2019 UBND huyện Thường Tín ban hành Quyết định số 4701/QĐ-UBND thành lập tổ công tác kiểm tra công tác quản lý đất đai, xây dựng trên địa bàn xã Vân Tảo và giao cho các đơn vị gồm: Phòng TN&MT, Thanh tra huyện, Đội quản lý Trật tự xây dựng đô thị vào cuộc rà soát lại toàn bộ hồ sơ cũ và kiểm tra thực địa các công trình vi phạm như báo chí phản ánh để xây dựng kế hoạch xử lý dứt điểm.
Trưởng Phòng TN&MT huyện Thường Tín Phạm Văn Tập cho biết: Hiện nay tổ công tác của UBND huyện đang tiến hành rà soát, kiểm tra lại toàn bộ hồ sơ công trình vi phạm đã được UBND xã hoàn thiện trước đó và đối chiếu với từng công trình cho đảm bảo trùng khớp tài liệu để làm căn cứ giải quyết. Công trình nào đảm bảo đủ điều kiện xử lý cho tồn tại theo quy định sẽ được hướng dẫn chủ hộ thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước để hoàn thiện hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; những công trình nào không phù hợp với quy hoạch đến đầu tháng 1/2020 sẽ tiến hành cưỡng chế theo quy định.
Lý giải việc vì sao địa phương chậm xử lý dứt điểm các công trình vi phạm tồn tại cũ, Chủ tịch UBND xã Vân Tảo Nguyễn Văn Hoàn khẳng định: Việc thời gian qua UBND xã chậm vào cuộc xử lý nốt một số công trình vi phạm do phải chờ đợi kết luận thanh tra của Thanh tra TP và hướng chỉ đạo giải quyết nội dung đơn thư của UBND huyện; không phải UBND xã cố tình kéo dài thời gian. Hiện nay, UBND xã đang tích cực phối hợp với tổ công tác của UBND huyện bước đầu rà soát lại toàn bộ hồ sơ các công trình vi phạm đã được củng cố trước đó để xác định công trình nào sẽ phải xử lý, công trình nào phù hợp quy hoạch sẽ cho tồn tại.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần