Huyện Thường Tín: Còn hiện tượng cán bộ, công chức xã vắng mặt trong ngày làm việc đầu năm

Linh Chi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Khi đoàn kiểm tra công vụ của Thành phố Hà Nội kiểm tra, khoảng 15h ngày 30/1 tại UBND xã Chương Dương (huyện Thường Tín) chỉ có 11/20 cán bộ, công chức có mặt tại nơi làm việc, còn lại vắng mặt 5 cán bộ và 4 công chức...

Tiếp tục thực hiện kế hoạch của UBND TP Hà Nội về kiểm tra việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính đầu năm sau kỳ nghỉ Tết Canh Tý 2020, chiều nay (30/1), đoàn kiểm tra công vụ của TP đã trực tiếp đến kiểm tra đột xuất tại trụ sở một số UBND xã của huyện Thường Tín.
 Đoàn kiểm tra đột xuất tại UBND xã Thống Nhất
Trong đó, tại UBND xã Thống Nhất, cán bộ phụ trách bộ phận một cửa (BPMC) đã cung cấp được các tài liệu gồm quyết định kiện toàn bộ phận, quyết định ban hành quy chế hoạt động của bộ phận, quy trình giải quyết TTHC. Tại đây cũng đã niêm yết công khai mức thu phí, lệ phí, đường dây nóng, quy tắc ứng xử theo Quyết định 522 của UBND TP, nội quy làm việc.
Tuy nhiên, khảo sát thực tế UBND xã lúc gần 14h ngày làm việc đầu năm, đoàn kiểm tra công vụ mới thấy BPMC có công chức mở cửa làm việc, mặc dù giờ làm việc buổi chiều được quy định là bắt đầu từ 13h30’. Trong tổng số 19 cán bộ, công chức của UBND xã thì thời điểm kiểm tra chỉ thấy có mặt Chủ tịch UBND xã và 1 công chức văn phòng-thống kê, còn lại vắng mặt. Cùng với đó, tại đây đoàn kiểm tra cụ thể các thủ tục hành chính (TTHC) được niêm yết thì có TTHC đã bị sửa đổi, bổ sung thay thế song chưa được rà soát, cập nhật kịp thời (các lĩnh vực địa chính - đô thị, LĐTB&XH, thi đua - khen thưởng).
Đối với UBND xã Chương Dương, khi đoàn kiểm tra công vụ đến, cán bộ xã cũng đã cung cấp được các quyết định ban hành quy chế hoạt động, kiện toàn và phân công nhiệm vụ cán bộ công chức làm việc tại BPMC, phân công nhiệm vụ đối với cán bộ không chuyên trách nhiệm kỳ 2016-2021; có niêm yết công khai 2 bộ quy tắc ứng xử. Tuy nhiên, tại BPMC chưa niêm yết công khai việc kiện toàn và phân công nhiệm vụ của cán bộ công chức làm việc và quy chế hoạt động của BPMC.
Đặc biệt, khi đoàn kiểm tra đến lúc 15h thì chỉ thấy tại UBND xã Chương Dương có 11/20 cán bộ, công chức có mặt tại nơi làm việc, còn lại vắng mặt 5 cán bộ (Bí thư Đảng ủy xã, Chủ tịch UB MTTQ xã, Hội trưởng Hội Phụ nữ xã, Hội trưởng Hội Nông dân xã, Bí thư đoàn thanh niên xã) cùng 4 công chức. Lý giải việc một số cán bộ xã vắng mặt, Chủ tịch UBND xã Huỳnh Ngọc Huệ cho hay, Bí thư Đảng ủy xã báo xin nghỉ để đi khám chữa bệnh, còn một số cán bộ khác vì lý do gia đình (!)
 Kiểm tra việc giải quyết TTHC tại BPMC xã Chương Dương
Ngoài ra, kiểm tra việc niêm yết TTHC tại BPMC xã Chương Dương cho thấy, mới chỉ niêm yết danh mục TTHC và thành phần trong mỗi thủ tục mà không niêm yết quyết định công bố TTHC; đồng thời tại đây chưa niêm yết công khai việc kiện toàn và phân công nhiệm vụ của cán bộ, công chức làm việc tại BPMC và quy chế làm việc của bộ phận. Cùng với đó, trong công tác tiếp công dân, tại thời điểm kiểm tra cho thấy phòng tiếp công dân được bố trí chung với phòng làm việc của Công an xã, chưa niêm yết nội quy tiếp dân và lịch tiếp dân của lãnh đạo xã, có mở sổ tiếp dân theo quy định nhưng chưa thường xuyên cập nhật thông tin…
Từ thực tế kiểm tra, đoàn kiểm tra công vụ TP đã nghiêm túc đề nghị các UBND xã kiểm tra, rà soát, khắc phục ngay những thiếu sót, tồn tại được đoàn đã nêu ra; có báo cáo giải trình làm rõ việc khắc phục gửi về Sở Nội vụ (thông qua Thanh tra Sở) trong vòng 1 tuần tới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần