Huyện Thường Tín: Một số sai phạm tại xã Thắng Lợi cần được làm rõ

Công Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vừa qua, báo Kinh tế & Đô thị nhận được đơn của ông Nguyễn Thanh Tuân, thôn Tử Dương, xã Tô Hiệu, huyện Thường Tín, tố cáo cán bộ xã Thắng Lợi buông lỏng quản lý, cho thuê, giao bán ao, đất công trái thẩm quyền. Đồng thời, để người dân xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp.

Công trình vi phạm xây dựng trên đất nông nghiệp, đất công của xã Thắng Lợi nhiều năm qua không bị xử lý. Ảnh: Công Tâm
Rõ sai phạm
Để làm rõ sự việc, ngày 5/5, phóng viên đã về địa phương xác minh thông tin theo đơn. Qua đó nhận thấy, một số nội dung đơn nêu là có cơ sở. Cụ thể, tại khu vực Dộc Dưới, thôn Khoái Cầu với diện tích 5,09ha đất nông nghiệp hiện nay có khoảng 20 gia đình đã và đang xây dựng nhà ở hoặc nhà xưởng chăn nuôi gia cầm, kho để hàng. Đây là khu vực vùng trũng, có nhiều ao, hồ sản xuất kém hiệu quả, nên năm 2014, Đảng ủy xã có chủ trương, lập đề án chuyển đổi khu vực 5,09ha vùng trũng này sang nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi, trồng cây ăn quả.
Tuy nhiên, do vị trí không phù hợp vì ở gần khu dân cư, diện tích đất của các hộ lại không bảo đảm nên UBND huyện không phê duyệt đề án. Chính từ sự dở dang của đề án và buông lỏng quản lý, thậm chí một số khu vực đất công, ao hồ ở đây được cán bộ địa phương cho thuê và giao bán trái thẩm quyền, nên những năm gần đây các hộ dân đua nhau cải tạo, xây dựng công trình với diện tích từ 100 - 200m2, trong đó có hộ ông Đặng Văn Tuân, Trần Văn Sơn, Lê Văn Thuần... Do không được quy hoạch nên việc người dân vừa sinh sống, vừa chăn nuôi, xây dựng công trình trên ao, mương thoát nước, gây ô nhiễm môi trường.
Còn tại khu vực nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi, trồng cây ở xứ đồng Giữa Dưới với 22,5ha ở gần đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, Đề án được UBND huyện chấp thuận cho phép thực hiện chuyển đổi từ năm 2007, nhưng do buông lỏng quản lý nên có khoảng 20 hộ xây nhà ở rộng hàng trăm mét. Cụ thể, như hộ ông, bà: Nguyễn Thị Lượt, Đặng Văn Thảo, Trần Bình Trượng… gây ra bất cập khiến người dân bức xúc. Ngoài ra, tại một số thôn khác trên địa bàn xã thời gian qua cũng xảy ra sai phạm trong việc giao bán, cho thuê đất trái phép dẫn đến việc người dân vi phạm xây dựng.
Xử lý theo quy định
Ông Nguyễn Thanh Tuấn, xã Tô Hiệu cho biết, hàng loạt những sai phạm xảy ra tại một số thôn của xã Thắng Lợi đã được người dân kiến nghị nhiều lần tới UBND huyện và Công an huyện để mong sớm được làm sáng tỏ. Tuy nhiên, nhiều tháng nay chưa được chính quyền địa phương vào cuộc làm rõ để có biện pháp xử lý đã gây ra những bất bình cho người dân và cán bộ. Phải chăng, việc chậm trễ vào cuộc là có sự bao che cho sai phạm(?).
Qua trao đổi với phóng viên, Chủ tịch UBND xã Thắng Lợi Nguyễn Quang Vinh thừa nhận: “Để xảy ra sai phạm trong công tác quản lý đất đai từ năm 2009 đến năm 2017 tại một số thôn, nên năm 2018 tôi đã bị kỷ luật với hình thức khiển trách. Tiếp đó, cuối năm 2019, Công an huyện đã thụ lý đơn và tiến hành điều tra hành vi giao bán đất trái thẩm quyền xảy ra tại một số thôn, đặc biệt là thôn Hướng Dương, thôn Khoái Cầu và một số sai phạm khác nhưng chưa có kết luận”.
Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Kiều Xuân Huy khẳng định, UBND huyện đã nhận được đơn ông Tuấn tố cáo cán bộ xã Thắng Lợi buông lỏng quản lý, giao bán, cho thuê đất trái thẩm quyền rồi để người dân xây dựng công trình. Qua đó, ngày 23/4/2020, UBND huyện ban hành Quyết định số 1546/QĐ-UBND thụ lý giải quyết đơn và giao cho Thanh tra huyện thành lập Đoàn xác minh nội dung. Những vi phạm xảy ra tại xã Thắng Lợi thời gian qua đang được Đoàn xác minh củng cố hồ sơ. Tuy nhiên, để xác định được mức độ sai phạm của từng cá nhân thì phải chờ khi có kết quả cuối cùng của Đoàn xác minh mới có cơ sở xử lý.