Huyện Ứng Hòa nghiêm túc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở

Ngọc Ánh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 1/8, Huyện ủy Ứng Hòa đã tổ chức hội nghị tổng kết 20 năm thực hiện Chỉ thị số 30/CT-TW của Bộ Chính trị (khóa VIII) về “Xây dựng và thực hiện Quy chế Dân chủ ở cơ sở”; 10 năm thực hiện Nghị quyết số 25/NQ-TW của Ban chấp hành T.Ư Đảng (khóa X) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác Thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa”.

Sau 20 năm thực hiện Chỉ thị số 30/CT-TW của Bộ Chính trị về Xây dựng và thực hiện Quy chế Dân chủ ở cơ sở, đến nay, Ứng Hòa đã có 15/28 xã đạt chuẩn NTM. Từ năm 2016 đến nay, Ủy ban MTTQ huyện đã tham gia 225 cuộc giám sát trên các lĩnh vực, tổ chức 5 hội nghị phản biện xã hội bàn về lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Từ năm 2017 đến nay đã có 9 xã, thị trấn tổ chức thực hiện tiếp xúc, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân trên địa bàn.
Lãnh đạo Huyện ủy Ứng Hòa tặng Giấy khen cho các tập thể tiêu biểu
Bên cạnh đó, 29/29 xã, thị trấn, 142/142 thôn, làng, tổ dân phố, cụm dân cư trong huyện đã tổ chức tốt Hội nghị Đại biểu Nhân dân. Trong 10 năm (2008 - 2018), toàn huyện đã tổ chức được 1.108 cuộc giám sát về các lĩnh vực xây dựng cơ bản, việc thu chi các loại quỹ do dân đóng góp, giám sát việc thực hiện chính sách xã hội, giám sát đầu tư cộng đồng và 1 số lĩnh vực khác. Đơn cử như, Ban Thanh tra Nhân dân đã giám sát được 927 cuộc trên nhiều lĩnh vực, tiếp nhận 1.088 đơn kiến nghị của Nhân dân, đề nghị cấp có thẩm quyền giải quyết 757 đơn.
Trong công tác cải cách hành chính, UBND huyện đã thực hiện niêm yết 266 thủ tục hành chính. Cấp huyện tiếp nhận 2.629 hồ sơ, đã giải quyết 2.197 hồ sơ đúng hạn, đạt 96,3%; cấp xã tiếp nhận 47.826 hồ sơ, đã giải quyết 47.276 hồ sơ đúng hạn, đạt 98,21%.

Thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW của Ban chấp hành T.Ư Đảng (khóa X) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác Thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa”, các cấp ủy, chính quyền huyện Ứng Hòa luôn quan tâm đến công tác thanh niên. Cụ thể, Ứng Hòa đã đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo đáp ứng nhu cầu học tập của Nhân dân. Đồng thời, làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho thế hệ trẻ, tạo điều kiện cho thanh niên và người lao động có hội tìm việc làm, lựa chọn nghề phù hợp, thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia và đạt nhiều kết quả phấn khởi.

Giai đoạn từ 2008 - 2018, nhiều công trình, phần việc thanh niên có ý nghĩa được thực hiện với tổng số 358 công trình, phần việc thanh niên, tổng trị giá trên 2,3 tỷ đồng. Đáng chú ý, Ứng Hòa đã phối hợp tổ chức 7 phiên giao dịch tư vấn, giới thiệu việc làm thu hút trên 3.000 đoàn viên, thanh niên tham gia và có trên 800 đoàn viên thanh niên được tham gia vào các lớp học nghề; Duy trì 16 Câu lạc bộ theo chuyên ngành sở thích tại các nhà trường, hỗ trợ và tạo môi trường cho thanh niên, học sinh trong học tập, rèn luyện kỹ năng sống… Bên cạnh đó, huyện khuyến khích phát triển các mô hình thanh niên làm kinh tế giỏi; hỗ trợ thanh niên vay vốn phát triển kinh tế; tích cực tham gia xây dựng NTM. Ngoài ra, tổ chức được trên 400 lớp bồi dưỡng nhận thức về đoàn, kết nạp mới gần 20.000 đoàn viên. Từ 2008 đến nay, toàn đoàn đã giới thiệu cho Đảng hơn 2.046 đoàn viên ưu tú, trong đó đã kết nạp Đảng cho 1.300 đoàn viên.

Tại hội nghị, Huyện ủy Ứng Hòa đã biểu dương, khen thưởng 16 tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị số 30/CT-TW của Bộ Chính trị (khóa VIII) và Nghị quyết số 25/NQ-TW của BCH T.Ư Đảng (khóa X).

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần