Huyện Ứng Hòa: Tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

Ánh Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau 10 năm Hà Nội mở rộng địa giới hành chính, diện mạo kinh tế của huyện Ứng Hòa đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ.

Để đạt được kết quả này, thời gian qua, huyện Ứng Hòa đã thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ, khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho DN phát triển.
Những con số ấn tượng

Theo số liệu của UBND huyện Ứng Hòa, năm 2017, toàn huyện có 91 DN thành lập mới với số đầu tư gần 200 tỷ đồng. Trong năm qua, tổng doanh thu của các DN trên địa bàn huyện đạt 3.922 tỷ đồng, chiếm 30,4% tổng giá trị sản xuất. Các DN đã nộp ngân sách Nhà nước 41,2 tỷ đồng và tạo việc làm thường xuyên cho hơn 9.000 lao động. Bên cạnh đó, các DN tích cực phối hợp với Đảng bộ, chính quyền huyện trong việc thực hiện hiệu quả công tác an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới.
 Phối cảnh Quy hoạch cụm công nghiệp Xà Cầu, xã Quảng Phú Cầu, huyện Ứng Hòa.
Chia sẻ về giải pháp thu hút các DN đầu tư vào địa phương, Phó Chủ tịch UBND huyện Ứng Hòa Nguyễn Chí Viễn cho hay, huyện đặc biệt quan tâm đến công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch sử dụng đất. Trong đó, ưu tiên dành quỹ đất bố trí cho các dự án đầu tư phát triển khu công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp - làng nghề, các cơ sở sản xuất, kinh doanh thương mại - dịch vụ. Cùng với đó, huyện thực hiện tốt công tác thu hồi, đền bù giải phóng mặt bằng để tạo quỹ đất sạch cho các nhà đầu tư. Tiêu biểu phải kể đến dự án xây dựng cơ sở giết mổ gia cầm tập trung tại thôn Động Phí, xã Phương Tú, với tổng số vốn đầu tư 4,2 tỷ đồng. Dự án đi vào hoạt động không chỉ tạo việc làm cho 50 lao động mà còn góp phần giảm tình trạng giết mổ gia cầm nhỏ lẻ, ô nhiễm môi trường trên địa bàn.

Tính đến hết năm 2017, huyện Ứng Hòa có tổng số 450 DN đang hoạt động sản xuất, kinh doanh. Trong đó gồm 102 DN lĩnh vực nông nghiệp; 68 DN lĩnh vực công nghiệp; 53 DN lĩnh vực xây dựng; 161 DN lĩnh vực thương mại; 14 DN lĩnh vực vận tải; 52 DN lĩnh vực dịch vụ khác.

Đáng chú ý, đến nay Ứng Hòa đã phê duyệt dự án khu thể thao giải trí và dịch vụ tại khu Mỏ Diều, thôn Xà Cầu, xã Quảng Phú Cầu với quy mô 12.000m2, tổng vốn đầu tư gần 22.000 tỷ đồng. Đồng thời, triển khai rà soát quy hoạch khu công nghiệp Bắc thị trấn Vân Đình với quy mô 50ha và 14 cụm công nghiệp làng nghề với diện tích là 130ha tại 13 xã.

Đơn giản hóa thủ tục hành chính

Điểm đáng ghi nhận ở Ứng Hòa là các ban ngành, đơn vị đã tích cực đơn giản hóa các thủ tục hành chính (TTHC), giúp DN giảm đáng kể thời gian và chi phí. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền để cộng đồng DN hiểu rõ và ủng hộ, hợp tác trong các chương trình cải cách, hiện đại hóa giải quyết TTHC, nhất là lợi ích của việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4. Cùng với đó, huyện đã đầu tư xây dựng cổng thông tin điện tử hỗ trợ cung cấp thông tin miễn phí cho các tổ chức, cá nhân. Trang bị máy quét mã vạch tra cứu kết quả tại bộ phận giải quyết TTHC của huyện, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức DN và cá nhân khi đến làm thủ tục. Ngoài ra, huyện thường xuyên tổ chức hội nghị gặp gỡ, đối thoại với các DN trên địa bàn để nắm tình hình sản xuất, kinh doanh, kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc cho các DN.

Chủ tịch UBND huyện Ứng Hòa Lê Hồng Hà cho biết, đến nay, huyện đã vận động và tạo điều kiện cho các DN thuộc các thành phần kinh tế vào đầu tư, liên doanh, liên kết để xây dựng hạ tầng kỹ thuật các cụm công nghiệp với tổng vốn đầu tư trên 100 tỷ đồng. Từ nguồn ngân sách TP, ngân sách huyện và các DN đã huy động được gần 1 tỷ đồng mỗi năm cho công tác đào tạo, nhân cấy nghề và hỗ trợ đầu tư máy móc, thiết bị xử lý phế thải từ các làng nghề. Trong thời gian tới, để thu hút nhiều hơn các DN đầu tư, phát triển dự án trên địa bàn, Ứng Hòa tiếp tục thực hiện hiệu quả các cơ chế, chính sách hỗ trợ của T.Ư, TP, nhất là “3 đồng hành, 5 hỗ trợ” DN theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.