Huyện Ứng Hòa: Thay nguồn nước cho vùng chuyên canh thủy sản

Ngọc Ánh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những năm gần đây, huyện Ứng Hòa đã hình thành vùng chuyên canh nuôi trồng thủy sản (NTTS) cho hiệu quả kinh tế vượt trội so với cấy lúa. Tuy nhiên, để tăng giá trị thủy sản, nâng cao thu nhập cho người dân, địa phương cần sớm được đầu tư nâng cấp, cải tạo hệ thống thủy lợi.

 Mô hình nuôi cá "sông trong ao" tại xã Trầm Lộng, huyện Ứng Hòa.

Theo khảo sát của Phòng Kinh tế huyện Ứng Hòa, so với các lĩnh vực canh tác khác (cấy lúa, trồng rau màu, trồng cây ăn quả), NTTS cho giá trị cao hơn rõ rệt với thu nhập đạt trung bình 470 triệu đồng/ha/năm. Hiện, Ứng Hòa còn hơn 1.000ha diện tích trồng lúa kém hiệu quả có thể chuyển sang NTTS, song do khó khăn về nguồn nước phục vụ sản xuất nên huyện chưa thể triển khai. Trưởng phòng Kinh tế huyện Ứng Hòa Đặng Thị Tươi cho biết, địa phương có sông Nhuệ và sông Đáy chảy qua. Hai dòng sông này có vai trò quan trọng đối với việc tiêu úng cũng như cấp nước phục vụ sản xuất trên địa bàn. Tuy nhiên hiện nay, nguồn nước sông Nhuệ bị ô nhiễm nghiêm trọng, không đủ điều kiện phục vụ sản xuất nông nghiệp, nhất là NTTS. Vì vậy, các hộ NTTS phải đầu tư hệ thống xử lý nguồn nước sông Nhuệ trước khi đưa vào ao nuôi.
Đáng nói, nguồn nước sông Đáy ở xa vùng NTTS trong khi các trạm bơm chưa đủ đáp ứng nhu cầu sản xuất của người dân. Ông Lê Văn Tín, ở thôn Ngọc Động, xã Phương Tú chia sẻ: “Tôi thường xuyên phải dùng chế phẩm vi sinh để xử lý nước, lắp đặt máy sục khí để tăng lượng oxy cho cá. Mỗi năm, gia đình phải chi khoảng 5 triệu đồng cho việc xử lý nguồn nước, cộng với giá thủy sản bấp bênh nên rất khó có lãi”.
Nhằm khắc phục tình trạng trên, huyện Ứng Hòa đã đề xuất Sở NN&PTNT tham mưu UBND TP bố trí kinh phí cải tạo, nâng cấp công trình đầu mối và hệ thống kênh dẫn nước Trạm bơm Thái Bình; cải tạo, nạo vét một số tuyến kênh dẫn nước từ sông Đáy cấp cho diện tích NTTS thay thế nguồn nước sông Nhuệ. Về vấn đề này, Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Chu Phú Mỹ cho biết, Sở đã hoàn thành công tác khảo sát, lập dự án và được UBND TP chấp thuận chủ trương đầu tư, bố trí hơn 61 tỷ đồng thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp các hạng mục công trình thủy lợi do huyện Ứng Hòa đề xuất. Dự kiến, tháng 9/2020, Sở sẽ bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công, phấn đấu hoàn thành trong năm 2021.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần