Huyện Ứng Hòa tổng kết 5 năm thực hiện Ngày Pháp luật Việt Nam

Ngọc Ánh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 29/10, UBND huyện Ứng Hòa tổ chức hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Ngày Pháp luật nước Cộng hòa XHCN Việt Nam và trao thưởng Cuộc thi “Tìm hiểu Bộ luật Hình sự năm 2015”.

10 tập thể và 11 cá nhân có thành tích xuất sắc trong Cuộc thi ''Tìm hiểu Bộ luật Hình sự năm 2015'' nhận Giấy khen của UBND huyện Ứng Hòa.
Trong 5 năm (2014 - 2018) triển khai tổ chức thực hiện Ngày Pháp luật, huyện Ứng Hòa đã chỉ đạo thực hiện nghiêm túc Ngày Pháp luật thường xuyên vào ngày thứ 5, tuần thứ 4 hàng tháng tại 100% các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn để phổ biến các quy định mới của pháp luật tới cán bộ, công chức, viên chức, người lao động biết và thực hiện. Cao điểm thực hiện Ngày pháp luật từ ngày 1/11 - 9/11 hàng năm.
Bên cạnh đó, Ngày Pháp luật còn được tổ chức lồng ghép thông qua hội nghị, hội thảo, tọa đàm, qua hoạt động chính trị, chuyên môn phù hợp với điều kiện thực tiễn. Triển khai các hình thức tuyên truyền, phổ biến pháp luật, hưởng ứng Ngày Pháp luật gắn với các nhiệm vụ trọng tâm của huyện với nhiều hình thức khác nhau. Đáng chú ý, Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục Pháp luật huyện Ứng Hòa đã tổ chức 67 hội nghị tuyên truyền về các văn bản luật như: Luật Xử lý vi phạm hành chính, Luật Thủ đô, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo; Lấy ý kiến vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Bầu cử Quốc hội và HĐND, Luật Hộ tịch… với 9.168 lượt người tham dự.
Cùng với đó, tổ chức các Cuộc thi tìm hiểu pháp luật như: Hòa giải viên giỏi, Tìm hiểu Hiến pháp nước Cộng hòa XHCN Việt Nam, Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND, Bộ luật Dân sự, Bộ luật Hình sự năm 2015, Tìm hiểu pháp luật về phòng cháy, chữa cháy… đạt nhiều kết quả tốt. Ngoài ra, các văn bản pháp luật mới ban hành thường xuyên được tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh của huyện. Tuyên truyền pháp luật qua các phương tiện trực quan và các hoạt động sinh hoạt ngoại khóa tìm hiểu kiến thức pháp luật trong các nhà trường…
Hàng năm, huyện Ứng hòa phối hợp với Trung tâm Trợ giúp pháp lý TP Hà Nội tổ chức trợ giúp pháp lý lưu động tại 29/29 xã, thị trấn trên địa bàn huyện với 5.600 lượt người tham dự và tổ chức trợ giúp pháp lý trực tiếp cho hàng nghìn lượt người.
Về Cuộc thi “Tìm hiểu Bộ luật Hình sự năm 2015”, sau 3 tháng phát động Ban Tổ chức cuộc thi của huyện đã nhận được 22.500 bài dự thi của 159 đơn vị ở huyện và 100% các xã, thị trấn, các trường học trên địa bàn. Ban Giám khảo cuộc thi của huyện đã lựa chọn 130 bài có chất lượng cao nhất, trong đó có 30 bài của người dự thi dưới 18 tuổi là học sinh các trường THCS, THPT trong huyện. Thông qua cuộc thi đã giúp cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan Nhà nước, học sinh các nhà trường và người dân trên địa bàn huyện được tiếp cận, tìm hiểu kỹ hơn những điểm mới cơ bản của Bộ luật Hình sự năm 2015 so với Bộ luật Hình sự năm 1999. Từ đó nâng cao nhận thức về pháp luật hình sự; đồng thời tạo ra hiệu quả rõ rệt đối với công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật trong Nhân dân.
Nhân dịp này, UBND huyện Ứng Hòa đã trao tặng Giấy khen cho 10 tập thể và 11 cá nhân có thành tích xuất sắc trong cuộc thi “Tìm hiểu Bộ luật Hình sự năm 2015”.