Phẫu thuật thay khớp háng cho cụ ông 92 tuổi

Thanh Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bị ngã và gãy cổ xương đùi cả hai bên, bệnh nhân cao tuổi nhất từ trước đến nay (92 tuổi) đã được các bác sĩ Bệnh viện (BV) Hữu nghị Việt Đức thay khớp háng thành công.

Các bác sĩ tiến hành phẫu cùng một lúc thay khớp háng 2 bên cho cụ ông đã 92 tuổi.
Chiều 5/8, PGS.TS Nguyễn Mạnh Khánh - Trưởng khoa Phẫu thuật Chi trên và Y học thể thao, Phó viện Trưởng Viện chấn thương chỉnh hình, BV Hữu nghị Việt Đức cho biết, các bác sĩ vừa tiến hành phẫu cùng một lúc thay khớp háng 2 bên cho cụ ông đã 92 tuổi, do tai nạn sinh hoạt, bị ngã và gãy cổ xương đùi cả hai bên. Đây là lần đầu tiên các bác sĩ phẫu thuật cho bệnh nhân đồng thời cả 2 bên khớp háng.
Đây là một trường hợp hiếm gặp. Trên thế giới, y văn cũng cực kỳ hiếm gặp. Cổ xương đùi là phần yếu nhất của khớp háng, chịu lực chính cho trọng lượng cơ thể, thông thường người bệnh bị gãy 1 bên khớp háng. Gãy một bên khớp háng đã là tổn thương rất nặng nề, đặc biệt lại là đối với người già, trường hợp này người già trên 92 tuổi, gãy đồng thời cả hai bên khớp háng. Đây là một tổn thương dẫn đến xương không thể liền lại được, bệnh nhân không thể ngồi dậy, đứng dậy hay đi lại được mà phải nằm một chỗ sẽ dẫn đến nhiều biến chứng như: Loét lưng, loét mông, loét gót ở những vùng tì đè; đại tiểu tiện khó khăn, người bệnh phải đặt xông tiểu sẽ nhiễm trùng tiết niệu; nằm một chỗ không vận động sẽ ứ trệ tuần hoàn, nguy cơ hình thành các cục huyết khối trong lòng mạch (thuyên tắc tĩnh mạch sâu), nếu các cục này di chuyển lên não dẫn đến tai biến mạch não, di chuyển vào tim gây nhồi máu cơ tim, di chuyển lên phổi gây tắc động mạch phổi. Người già gãy cổ xương đùi như thế này nếu không được phẫu thuật sớm thì chắc chắn sẽ tử vong do các biến chứng gây ra.
Theo đó, 14 giờ ngày 5/8, các bác sĩ BV Hữu nghị Việt Đức đã tiến hành thay cùng lúc cả hai bên khớp háng cho bệnh nhân. Nếu thay từng bên một, bệnh nhân sẽ phải chờ thêm 1, 2 tuần khi một bên sau phẫu thuật đã ổn định. Như vậy, thời gian chăm sóc sẽ kéo dài, người bệnh vẫn đau đớn và phải chống chọi với những biến chứng do nằm lâu. Thay khớp háng cả hai bên đối với bệnh nhân trẻ tuổi đã là một thách thức rất lớn vì đòi hỏi mổ rất nhanh, gây mê hồi sức đảm bảo, trang thiết bị đầy đủ, theo dõi và hồi sức sau phẫu thuật chu đáo và cẩn thận mới đảm bảo an toàn cho người bệnh.
Vì vậy, để phẫu thuật thành công thay khớp háng cả hai bên cùng 1 lúc cho cụ ông đã 92 tuổi, các bác sĩ phải tiến hành hội chẩn liên chuyên khoa, đảm bảo nhiều yếu tố: Gây mê, hồi sức trước, trong và sau mổ; dự trù máu, dịch truyền, điều trị các bệnh nội khoa phối hợp như tim mạch, đái tháo đường…
Các bác sĩ đã dùng phương pháp thay khớp háng bán phần không xi măng với kỹ thuật đường mổ nhỏ, ít xâm lấn, vết mổ chỉ từ 4-5cm (đường mổ rất ngắn), gây tê ngoài màng cứng, giảm đau ngoài màng cứng. Người bệnh trong mổ vẫn tỉnh táo, ít đau, giảm thiểu nguy cơ nhiễm trùng, chăm sóc hậu phẫu dễ dàng hơn. Ca phẫu thuật kéo dài trong 1 giờ đồng hồ.
Sau phẫu thuật người bệnh tiếp tục được theo dõi và điều trị tại Khoa Phẫu thuật Chi trên và Y học thể thao, BV Hữu nghị Việt Đức. Dự kiến, sau một ngày phẫu thuật bệnh nhân có thể ngồi dậy được. Sau 2 ngày phẫu thuật bệnh nhân có thể tập đi sớm với sự hỗ trợ của nạng/khung trợ đỡ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần