Hy Lạp sắp được EU thông qua thỏa thuận giải ngân gói cứu trợ thứ ba

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo Bộ Tài chính Hy Lạp, thỏa thuận sơ bộ về các biện pháp cải cách mà Athens cần tiến hành theo yêu cầu của chương trình cứu trợ thứ ba sẽ được các bộ trưởng tài chính Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurogroup) xem xét thông qua trong cuộc họp vào ngày 4/12 tới.

Ngày 2/12, Hy Lạp thông báo đã đạt được thỏa thuận sơ bộ với các chủ nợ quốc tế, theo đó Athens sẽ đáp ứng tất cả các cam kết để khai thông đợt giải ngân mới nhất trong gói cứu trợ thứ ba trị giá 86 tỷ euro dành cho nước này từ năm 2015. 
Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Euclid Tsakalotos cho biết: "Chúng tôi đã đạt được thỏa thuận ở cấp làm việc trong tất cả các vấn đề và chúng tôi hài lòng".
Theo đó, thỏa thuận giữa các quan chức Hy Lạp, Liên minh châu Âu (EU) và đại diện của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) về việc nước này tuân thủ các yêu cầu cải cách và duy trì các cam kết trong tương lai sẽ được Eurogroup xem xét thông qua trong cuộc họp dự kiến tổ chức vào ngày 4/12.
 Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Euclid Tsakalotos. Ảnh: Reuters 
Thỏa thuận nêu trên bao gồm một loạt các cải cách như cải cách chính sách tài chính, năng lượng và thị trường lao động, bên cạnh việc xử lý các khoản cho vay quá hạn và cổ phần hóa một số lĩnh vực.
Athens sẽ cần phải thực hiện một loạt các cải cách trên như một phần trong đợt đánh giá thứ ba của chương trình cứu trợ dành cho nước này. Một khi các đánh giá được hoàn thành, khoản vay 5 tỷ euro từ gói cứu trợ thứ ba trị giá 86 tỷ euro sẽ được giải ngân cho Hy Lạp.
Theo các quan chức EU, thỏa thuận cuối cùng dự kiến được phê chuẩn tại hội nghị Bộ trưởng tài chính Eurogroup ngày 22/1/2018, với điều kiện Quốc hội Hy Lạp thông qua các cải cách nói trên.
Tuy nhiên, gói cứu trợ thứ ba này chỉ có sự trợ giúp của các quốc gia thành viên EU mà không có IMF.Nhưng sẽ có thêm ít nhất là một cuộc rà soát lại các cải cách được thực hiện trước khi chương trình cứu trợ kết thúc vào tháng 8/2018. 
Sau 7 năm thực hiện chính sách khắc khổ và tiếp nhận những nói cứu trợ với tổng giá trị lên đến 270 tỷ euro (tương đương 320 tỷ USD), Chính phủ Hy Lạp hy vọng gói cứu trợ thứ ba này (được ký kết từ tháng 7/2015) sẽ là gói cuối cùng mà nước này cần. 
Trước đó, Bộ Tài chính Hy Lạp cho biết quốc gia châu Âu này đang bước vào một giai đoạn kinh tế ổn định, và ước tính, trong năm 2017, kinh tế nước này đạt tốc độ tăng trưởng 1,6%.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần