Hy Lạp tiến gần tới thỏa thuận cắt giảm nợ

Tú Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hy Lạp đang “tiến gần hơn bao giờ hết” tới một thỏa thuận với các chủ nợ quốc tế nhằm giảm bớt nợ, theo Thủ tướng Alexis Tsipras.rn

 Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras
“Chúng ta đang tiến gần hơn bao giờ hết tới một giải pháp giảm nợ đầy đủ và giải pháp này sẽ cần trách nhiệm chủ yếu từ phía các chủ nợ. Quả bóng không còn nằm trong sân của chúng ta nữa”, ông Tsipras khẳng định với báo giới hôm 9/5.
Ông Tsipras cũng bổ sung rằng, các đàm phán liên quan tới việc giảm nợ vẫn đang tiếp diễn và được kỳ vọng sẽ được bàn thảo ở cuộc họp các bộ trưởng tài chính khu vực đồng tiền chung hôm 22/5 tới.
Khi được hỏi về dự định thay đổi nhân sự nội các, ông Tsipras loại trừ khả năng này và cho rằng ưu tiên của ông là thúc đẩy công việc của chính quyền.
Trước đó vào hồi tháng 2, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng Hy Lạp cần được giảm nợ nhiều hơn để đối phó với khối nợ khổng lồ, trước khi nhận thêm tiền cứu trợ. Trong khi đó, khu vực đồng tiền chung Eurozone - vốn đã giảm một khoản nợ đáng kể cho Hy Lạp - lại đang lưỡng lự trong việc mạnh tay giảm nữa.
Các nước châu Âu đã giảm nợ phần nào cho Hy Lạp, dưới dạng hạ lãi suất hoặc kéo dài thời hạn hoàn trả. Tuy nhiên, IMF cho rằng Hy Lạp cần nhiều hơn nữa, và không nhất thiết phải là giảm tiền gốc. Một số báo cáo của IMF tháng trước cho rằng khối nợ này, nếu không được can thiệp xoa dịu, sẽ ngày càng phình to. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần