Hy vọng qua chiến thắng đầu tiên từ đảng của bà Merkel

Lan Hương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đảng bảo thủ của bà Merkel đã chiến thắng tại bang Saarland hôm 26/3, đem lại nhiều hy vọng trong bối cảnh chính trị gia phe dân túy đang lên.

Cụ thể, Đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) của bà Merkel giành được 40,7% số phiếu trong cuộc bầu cử Quốc hội tại bang Saarland. Đảng Dân chủ Xã hội (SPD), đối thủ của CDU, chỉ được 29,6%. Đây được xem là một chiến thắng đầy bất ngờ trước thời điểm bà Merkel chuẩn bị ra tranh cử nhiệm kỳ thứ 4 trong cuộc bầu cử vào tháng 9 tới.
 Chiến thắng này sẽ củng cố cho bà Merkel trong cuộc bầu cử tháng 9 tới.
“Đây là một khởi đầu tốt đẹp cho cuộc bầu cử năm 2017” - ông Michael Grosse-Broemer, trợ thủ trong Quốc hội của bà Merkel nói.
Tổng thư ký CDU Peter Tauber khẳng định, CDU là lực lượng chính trị duy nhất tự tách mình ra khỏi sự hợp tác với các nhà dân túy cánh tả và cánh hữu.
Trong khi đó, đảng Sự lựa chọn vì Đức (AfD) có xu hướng dân túy, bài ngoại đã mất điểm nghiêm trọng khi chỉ thu về 6,2% số phiếu bầu. AfD trỗi dậy kể từ khi Đức tiếp nhận hàng triệu người nhập cư vào năm 2015. Tuy nhiên, trái với các dự đoán ban đầu, không đảng nào chịu liên minh với AfD.
Hiện bà Merkel được xem là nhà lãnh đạo mang tính biểu tượng, đại diện cho sự ổn định ở châu Âu, khi bà cùng các nhà lãnh đạo khác đã đưa châu Âu vượt qua khủng hoảng khu vực đồng Euro và giải quyết cuộc khủng hoảng di cư trong thời gian qua.
Vì vậy, vào thời điểm thế giới đang đối mặt với nỗi lo chủ nghĩa dân túy và bảo hộ thương mại gia tăng, chiến thắng của đảng CDU là tín hiệu sáng cho phe ủng hộ xu hướng toàn cầu hóa và tự do thương mại. Đây cũng như một sự củng cố lòng tin cho phe ủng hộ sự đoàn kết và thống nhất của Liên minh châu Âu (EU), trước xu hướng các nhà lãnh đạo dân túy đang thúc giục “ly khai” sau Brexit.
Cuộc bầu cử bang Saarland được xem là một phép thử quan trọng cho cuộc bầu cử Quốc hội Liên bang vào ngày 24/9 tới, cũng như cuộc đua vào vị trí Thủ tướng giữa đương kim Thủ tướng Angela Merkel của CDU và ông Martin Schulz từ đảng SPD.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần