ICAO dỡ bỏ biểu tượng cờ đỏ đối với Thái Lan

Nguyễn Phương (Theo Flightglobal)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) đã dỡ bỏ biểu tượng cờ đỏ, thể hiện mức an toàn thấp được gắn với hàng không Thái Lan, mở đường cho nước này triển khai các đường bay quốc tế mới.

Ngày 9/10, Tổ chức Hàng không Dân dụng Thái Lan (CAAT) cho biết, Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) vừa dỡ bỏ biểu tượng cờ đỏ thể hiện mức an toàn thấp được gắn với hàng không Thái Lan từ năm 2015.
 
Từ tháng 6/2015, ICAO đã hạ mức xếp hạng an toàn của hàng không Thái Lan do cơ quan điều hành hàng không nước này không thể giải quyết một số vấn đề quan trọng liên quan tới an toàn hàng không đúng thời hạn. Vì vậy, các Hãng hàng không Thái Lan không thể triển khai thêm các đường bay quốc tế mà chỉ có thể duy trì các tuyến hiện có.
Quyết định mới của ICAO sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho ngành hàng không Thái Lan phát triển, đồng thời mở đường cho các hãng hàng không nước này triển khai các đường bay quốc tế mới tới Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc.
Ông Chula Sukmanop - Giám đốc CAAT cho biết, lãnh đạo ICAO đánh giá cao nỗ lực đảm bảo an toàn hàng không của Thái Lan vào cuối tháng 9, đặc biệt  việc thực hiện 33 giải pháp để giải quyết vấn đề an ninh và những vấn đề liên quan.
Các chuyên gia cho rằng quyết định này là bước thay đổi quan trọng đối với ngành hàng không Thái Lan, nhưng CAAT vẫn cần tiếp tục triển khai các biện pháp nhằm cải thiện các tiêu chuẩn an toàn của hàng không quốc gia nước này.
Trong danh sách bị gắn cờ đỏ của ICAO còn có Djibouti, Eritrea, Haiti, KyrgyzstanMalawi.
Các chuyên gia đánh giá các hãng hàng không nhỏ như Thai AirAsia X, NokScoot và Thai Lion sẽ được hưởng lợi nhiều nhất từ quyết định này bởi họ sẽ có cơ hội phát triển hơn tới các thị trường như Nhật Bản và Hàn Quốc.
CAAT cũng hy vọng Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) sẽ sớm khôi phục lại mức xếp hạng an toàn cho các hãng hàng không nước này sau khi hạ mức xếp hạng vào năm 2015.
Mức xếp hạng an toàn có vai trò đặc biệt quan trọng với Thái Lan bởi du lịch đóng góp 12% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này.