Idemitsu Q8 có “đốt cháy” các cây xăng nội?

Theo Baohaiquan.vn
Chia sẻ Zalo

Trạm xăng Indemits Q8 khai trương tại Hà Nội những ngày qua đã khiến dư luận đặc biệt quan tâm.

Điều gì đã khiến trạm xăng này được người tiêu dùng quan tâm và bày tỏ ủng hộ đến vậy? Điều đầu tiên gây ấn tượng dư luận là hình ảnh vị Tổng giám đốc công ty đã đích thân cầm ô đứng dưới mưa đón chào từng khách hàng đến mua xăng. Đây có thể coi là thông điệp phục vụ khách hàng mà công ty này muốn thông tin đến thị trường. Còn nữa, yếu tố gây chú ý nhất với người tiêu dùng chính là một cam kết rất mạnh mẽ về tiêu chuẩn: Chính xác về đong đếm lượng xăng đến 0,01%.
Nhìn thẳng thực tế, Indemitsu Q8 đã đánh trúng điểm yếu của hệ thống bán lẻ xăng dầu nội địa nhiều yếu kém lâu nay qua những giá trị nổi bật mà họ đưa ra: Bán chuẩn số lượng, đề cao vị trí của khách hàng.
Ngay trong những ngày người tiêu dùng xăng rất hào hứng đón đợi sự khai trương của Indemitsu Q8 thì ngày 10/10 Công an tỉnh Nghệ An đã phát hiện một công ty chẳng mấy người biết đến tên tuổi- Công ty Thanh Ngũ đã và đang làm giả đến gần 2 triệu lít xăng, một con số khổng lồ và hậu quả khôn lường khi nó được tiêu thụ hết. Chỉ một vụ việc này cũng cho thấy chất lượng xăng dầu, nhất là sự gian dối về đong đếm là căn bệnh trầm kha của hệ thống bán lẻ mặt hàng này.
Hiện tượng người tiêu dùng phát hiện các cây xăng đong thiếu (hành vi vốn rất khó phát hiện) vẫn luôn xảy ra bên cạnh việc rất nhiều kết luận kiểm tra các trạm xăng có sai phạm của các cơ quan chức năng ở khắp các địa phương, ở nhiều doanh nghiệp. Bán xăng thiếu về lượng có lẽ là mánh khóe dễ làm giàu nhất của người kinh doanh mặt hàng này. Chính vì gian dối thành vấn nạn chung của thị trường bán lẻ xăng dầu nên khi đưa ra cam kết “chính xác đến 0,01%” Indemitsu Q8 đã ngay lập tức chiếm được lòng tin của người tiêu dùng.
Bên cạnh cam kết bán chuẩn về số lượng thì thái độ phục vụ qua hình ảnh vị Tổng giám đốc và nhân viên cúi chào từng khách hàng đến mua xăng, lau chùi kính xe cho khách cũng cho thấy thái độ phục vụ của Indemitsu Q8 là hết lòng vì khách hàng. Đó là hình ảnh khác xa với những cây xăng đã bất ngờ đóng cửa trước những thời điểm tăng giá, hình ảnh những nhân viên bán xăng ứng xử như ban ơn với người mua xăng ở không ít trạm xăng nội địa… Cho dù những gì Indemitsu Q8 cho thấy mới là khởi đầu, có tính PR, nhưng nhiều người tiêu dùng Việt tin tưởng rằng với văn hóa kinh doanh của người Nhật, với niềm tin mà doanh nghiệp Nhật đã gây dựng ở thị trường trên toàn thế giới thì đó là những tiêu chí mà Indemitsu sẽ luôn tuân thủ và phát triển hơn thế.
Như một luồng gió mới thổi vào thị trường, không ít ý kiến cho rằng khi mở rộng quy mô, những trạm xăng Indemitsu Q8 có thể sẽ “đốt cháy” hệ thống bán lẻ xăng dầu nội địa nhiều yếu kém. “Đốt cháy” đến đâu phụ thuộc vào chính những doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu nội địa. Họ đã thấy rõ đối thủ của mình, đã hiểu rất rõ những yếu kém, “mánh khóe” của mình nên những giải pháp để thay đổi cũng không khó để đặt ra. Vấn đề là họ có muốn thay đổi để cạnh tranh sòng phẳng với đối thủ ngoại hay không, hay vẫn muốn kinh doanh ỷ thế vào thị phần thống trị, vào những bất cập của quy định pháp luật và thói quen kinh doanh như là ban phát để trục lợi khách hàng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần