IFC hỗ trợ Hà Nội đa dạng hóa nguồn vốn đầu tư phát triển đô thị xanh, bền vững

Tú Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - IFC đã đề cập 2 công cụ tài chính để hỗ trợ Hà Nội phát triển hướng đến đô thị xanh và bền vững.

Ngày 26/3, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã tiếp ông Kyle Kelhofer - Giám đốc quốc gia của Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) tại Việt Nam, Campuchia và Lào.
Chia sẻ về các mục tiêu của Thủ đô, Chủ tịch UBND TP cho biết: Năm 2020 TP tổ chức thành công Đại hội Đảng lần thứ XVII với nghị quyết thông qua bao gồm 10 chương trình công tác lớn để Hà Nội thực hiện được những mục tiêu phát triển. Những nội dung này bao gồm tái cơ cấu đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao sức cạnh tranh, chỉnh trang phát triển đô thị nhằm hướng đến một hình mẫu đô thị hiện đại, văn minh và kết nối toàn cầu. Trong lộ trình đó, Hà Nội đánh giá cao sự đồng hành của IFC trong quá trình hợp tác cùng phát triển, dựa trên nền tảng Biên bản ghi nhớ hợp tác (MoU) giữa hai bên được ký kết vào năm 2020.
 Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh tiếp ông Kyle Kelhofer - Giám đốc quốc gia của Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) tại Việt Nam, Campuchia và Lào
Nhân đây, Chủ tịch UBND TP cũng hoan nghênh hai đề xuất từ IFC nhằm cụ thể hóa tinh thần của MoU nói trên. Thứ nhất là xây dựng và triển khai chiến lược FDI thế hệ mới. Dự kiến TP sẽ có tọa đàm về tham vấn thu hút vốn FDI vào Hà Nội liên quan đến vấn đề này.
Thứ hai là thúc đẩy tiềm năng đa dạng hóa nguồn vốn để phát triển đô thị, Hà Nội cũng kỳ vọng sẽ phối hợp với IFC có các giải pháp đối với cơ chế tài chính thí điểm của Hà Nội.  
Về phần mình, cảm ơn sự tiếp đón của lãnh đạo TP Hà Nội, ông Kyle Kelhofer cho biết IFC là tổ chức cung cấp tài chính lớn nhất trên thế giới cho các nước đang phát triển, với 25 tỷ USD đang triển khai toàn cầu.  
Năm 2020, IFC đã đầu tư khoảng 1 tỷ USD cho Việt Nam, đứng thứ 10 trong danh sách các nước nhận lượng đầu tư lớn nhất từ tổ chức. “Chúng tôi hy vọng trong thời gian tới, Việt Nam sẽ đứng thứ 5”, ông Kyle cho biết.
Theo đại diện từ IFC, Tổ chức có nhiều ý tưởng nhằm hỗ trợ Hà Nội đa dạng nguồn vốn để phát triển theo hướng đô thị xanh, sạch, văn minh hiện đại, dựa trên kinh nghiệm sâu rộng với những thành phố khác trên thế giới. Trong đó Giám đốc IFC đề cập tới hai sáng kiến về Quỹ tiếp cận tài chính dành cho tăng trưởng sạch (APEX) và Phát hành thí điểm trái phiếu đô thị xanh – nguồn vốn thu được sẽ dành cho các dự án như năng lượng sạch, giao thông công cộng... Đây là những nội dung tiềm năng mà Hà Nội có thể áp dụng.
Đánh giá cao triển vọng kinh tế của Việt Nam bất chấp đại dịch Covid-19, ông Kyle Kelhofer nhận định, việc các tổ chức tín nhiệm thế giới tăng hạng Việt nam thời gian qua cũng tạo cơ hội cho Thủ đô Hà Nội có những nguồn vay tài chính với chi phí thấp hơn. Về phía IFC cam kết sẽ đồng hành với TP để tìm ra các công cụ tài chính có lợi nhất cho những chương trình và mục tiêu phát triển của TP.