IMF cảnh báo kinh tế thế giới sẽ “bốc hơi” 700 tỷ USD vì xung đột thương mại

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva nhận định rằng nền kinh tế toàn cầu có thể sẽ mất 700 tỷ USD trong năm sau do xung đột thương mại.

Ngày 8/10, tân Giám đốc IMF Kristalina Georgieva cảnh báo rằng kinh tế toàn cầu sẽ thiệt hại khoảng 700 tỷ USD vào năm 2020 do xung đột thương mại toàn cầu, tương đương khoảng 0,8% GDP, trong khi tăng trưởng thương mại toàn cầu gần như đã dừng lại.
Tân Giám đốc IMF Kristalina Georgieva.
"Đối với nền kinh tế toàn cầu, tác động tổng hợp của xung đột thương mại có thể khiến thế giới mất khoảng 700 tỷ USD vào năm 2020, tương đương khoảng 0,8% GDP. Tăng trưởng thương mại toàn cầu đang đi vào tình trạng bế tắc", bà Georgieva lưu ý.
Nhà lãnh đạo IMF nhấn mạnh: “Trước đây chúng ta đã nói về mối hiểm họa của tranh chấp thương mại. Hiện tại, chúng ta thấy rõ hơn về những hậu quả tiêu cực của chúng”.
Bà Georgieva cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế "cùng nhau tìm ra giải pháp lâu dài trong thương mại", đồng thời hối thúc các nước cần tập trung vào các vấn đề về trợ cấp, quyền sở hữu trí tuệ và chuyển giao công nghệ.
“Chúng ta cũng cần một hệ thống thương mại toàn cầu hiện đại hơn, đặc biệt là mở khóa hoàn toàn tiềm năng của thương mại điện tử. Điều chính yếu là nâng cấp hệ thống và không bỏ cuộc”, bà Georgieva nhấn mạnh trong bài phát biểu đầu tiên của mình trên cương vị Giám đốc điều hành của IMF kể từ ngày 1/10 vừa qua.
Hiện xung đột thương mại gay gắt nhất hiện nay là tranh chấp giữa Mỹ và Trung Quốc. 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới đã liên tục áp thuế trả đũa lên hàng hóa của nhau sau khi bùng phát căng thẳng thương mại cách đây hơn 15 tháng.
Tổng thống Mỹ Donald Trump đang cố gắng giảm thâm hụt thương mại với Trung Quốc bằng các chính sách thuế quan và Bắc Kinh, không đồng ý với các chính sách của Washington, đang đáp trả bằng các biện pháp tương tự.
Ngoài ra, mối quan hệ thương mại giữa Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) cũng rạn nứt từ năm 2018, sau khi Washington áp thuế hải quan đối với thép và nhôm nhập khẩu từ khối này, động thái gây ra sự chỉ trích mạnh mẽ từ các nước EU, bao gồm cả các đồng minh của Mỹ.