IMF hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu do chiến tranh thương mại

Nguyễn Thu (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - IMF vừa hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu do ảnh hưởng tiêu cực từ căng thẳng thương mại giữa Mỹ và các đối tác đã lan ra phạm vi toàn cầu.

Trong báo cáo Triển vọng Kinh tế thế giới công bố ngày 9/10, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IFM) đã hạ 0,2 điểm phần trăm tăng trưởng kinh tế toàn cầu xuống còn 3,7% trong năm 2018 và năm 2019.
Báo cáo này, được IMF công bố vào tháng 4 và tháng 10 hàng năm, thu hút sự quan tâm của hàng nghìn quan chức tài chính và các nhà nghiên cứu, học giả tham gia cuộc họp thường niên giữa IMF và Ngân hàng Thế giới (WB) tổ chức tại tỉnh Bali, Indonesia.
 IMF hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu do căng thẳng thương mại.
Maurice Obstfeld - chuyên gia kinh tế trưởng IMF, cho biết các dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế toàn cầu đã trở nên "quá lạc quan" sau khi xuất hiện nhiều rủi ro từ xung đột chính sách thương mại.
Nhận định về những thay đổi trong chính sách thương mại, chuyên gia Obstfeld nhấn mạnh sự thay đổi trong 2 hiệp định thương mại có quy mô khu vực. Cụ thể, hiệp định 3 bên mới giữa Mỹ, MexicoCanada thay thế Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) đang chờ phê chuẩn pháp lý và thỏa thuận thương mại giữa Liên minh châu Âu (EU) và Anh liên quan đến việc Anh rời khỏi EU, còn gọi là Brexit.
Ngoài ra, các biện pháp thuế quan của Mỹ lên hàng hóa Trung Quốc, đặc biệt là ô tô và phụ tùng ô tô nhập khẩu có thể làm xáo trộn chuỗi cung ứng hiện có nếu hứng chịu các biện pháp trả đũa.
Chính sách thương mại và sự bất ổn trên thế giới tác động tới kinh tế vĩ mô ngày càng trở nên rõ rệt, tác động xấu tới hoạt động của các doanh nghiệp.
Theo báo cáo, IMF đã hạ dự báo lượng giao dịch thương mại toàn cầu năm 2018 xuống còn 4,2% và 4% trong năm 2019 - giảm tương ứng 0,6% và 0,5% so với dự báo trước đó.
Báo cáo của IMF dự báo Mỹ và Trung Quốc - tâm điểm của chiến tranh thương mại - sẽ tăng trưởng chậm hơn.
IMF dự báo Mỹ và Trung Quốc sẽ đạt mức tăng trưởng kinh tế lần lượt 2,9% và 6,6% trong năm 2018 và giảm xuống còn 2,5% và 6,2% trong năm 2019.
Bên cạnh đó, IMF cũng hạ mức tăng trưởng đối với các thị trường mới nổi như Argentina, Brazil, Mexico, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ, những nước đang chịu áp lực bán tháo rất lớn trong thời gian qua. Tại một số nền kinh tế mới nổi đã xuất hiện tình trạng nhà đầu tư rút vốn ra khỏi thị trường sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ tăng lãi suất cơ bản đồng USD.
Theo chuyên gia Obstfeld, vấn đề đối với các thị trường mới nổi và các nền kinh tế đang phát triển ngày càng nghiêm trọng hơn do xuất hiện các dấu hiệu sụt giảm trong đầu tư, sản xuất chế tạo và tăng trưởng thương mại.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần