IMF hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu thấp nhất trong 10 năm

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo dự báo của IMF, GDP toàn cầu chỉ tăng 3% năm nay, thấp nhất kể từ khủng hoảng tài chính cách đây 10 năm.

 Ảnh minh họa
Theo báo cáo Triển vọng Kinh tế thế giới mới nhất, IMF cho rằng, tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2019 ước đạt 3%, giảm so với mức 3,2% của lần dự báo hồi tháng 7, chủ yếu do tác động từ các cuộc xung đột thương mại toàn cầu.
Đây cũng là mức tăng trưởng kinh tế thấp nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính 2008-2009. Dự báo này phủ bóng đen lên cuộc họp hàng năm của IMF và Ngân hàng Thế giới diễn ra trong tuần này ở Washington.
Tăng trưởng toàn cầu yếu hơn do tình trạng suy giảm trong lĩnh vực sản xuất, thương mại toàn cầu, với mức thuế cao cùng sự bất ổn của chính sách thương mại ảnh hưởng xấu tới đầu tư.
Mỹ là một trong số ít nền kinh tế có triển vọng năm 2020 sáng sủa hơn so với dự báo hồi tháng 7. Năm tới, nền kinh tế lớn nhất thế giới được dự báo tăng trưởng 2,1%, cao hơn 0,2% so với báo cáo trước, nhưng vẫn thấp đáng kể so với cam kết trước đây của Tổng thống Donald Trump là 4%. Năm nay, GDP Mỹ có thể tăng 2,4%.
Đà phục hồi kinh tế toàn cầu năm tới cũng sẽ yếu hơn dự báo. Tăng trưởng năm 2020 có thể chỉ còn 3,4%. IMF cho rằng các thách thức trên toàn cầu đã đặt các nền kinh tế vào tình trạng bấp bênh.
Theo IMF, ưu tiên chính sách hiện tại là dỡ bỏ rào cản thương mại bằng các thỏa thuận bền vững, và kiềm chế căng thẳng địa chính trị mới có thể kéo niềm tin lên cao, kích thích đầu tư, chặn lại đà giảm thương mại và sản xuất, cũng như đẩy cao tăng trưởng toàn cầu.