IMF hối thúc Mỹ - Trung đàm phán để hạ nhiệt thương chiến leo thang

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phó Giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Zhang Tao kêu gọi Bắc Kinh và Washington nên tìm giải pháp đối thoại theo khuôn khổ đa phương để giảm căng thẳng thương mại.

IMF hối thúc Mỹ - Trung đàm phán để hạ nhiệt căng thẳng thương mại.
Phó giám đốc điều hành IMF Zhang Tao nhấn mạnh rằng cả Mỹ và Trung Quốc cần có giải pháp để thu hẹp sự khác biệt trong bối cảnh cuộc tranh chấp thương mại giữa hai cường quốc kinh tế kéo dài hơn 1 năm qua đang có nguy cơ đẩy tăng trưởng kinh tế toàn cầu suy yếu.
Lời kêu gọi trên được ông Zhang đưa ra khi phân tích những tác động đối với kinh tế toàn cầu do căng thẳng thương mại Trung - Mỹ hiện tại trong cuộc phỏng vấn gần đây với Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) tại thủ đô Washington.
Ông Zhang lưu ý rằng một loạt dữ liệu của IMF cho thấy nền kinh tế toàn cầu đang chịu tác động tiêu cực từ cuộc xung đột thương mại leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc, đồng thời kêu gọi cả nước cùng hợp tác nhằm đạt được một thỏa thuận tiến tới chấm dứt cuộc chiến thương mại.
"Trên thực tế, chúng tôi đã nói rằng nạn nhân lớn nhất là nền kinh tế toàn cầu, sẽ suy yếu do những căng thẳng thương mại Mỹ - Trung và chính sách trả đũa thuế quan này. Vì vậy, chúng tôi hy vọng các bên liên quan có thể tiến hành các cuộc đàm phán và thảo luận dựa trên khuôn khổ đa phương để tìm ra giải pháp bền vững. Theo cách này, sẽ đạt được một hệ thống và khuôn khổ thương mại công bằng, minh bạch, điều này sẽ có lợi cho kinh tế thế giới, bao gồm cả nền kinh tế của Trung Quốc và Mỹ ", ông Zhang nhấn mạnh.
Trong một báo cáo được công bố hồi tháng 7, IMF đã hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu xuống 3,2% vào năm 2019 và 3,5% vào năm 2020. Ngoài những xung đột thương mại lớn giữa hai cường quốc kinh tế  thế giới, sự không chắc chắn liên quan đến Brexit cũng được xem là nguyên nhân quan trọng khiến IMF hạ dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới.