IMF lạc quan về triển vọng kinh tế toàn cầu

PHƯƠNG DUNG
Chia sẻ Zalo

Lãnh đạo Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) ngày 18/4 đưa ra dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ đạt 3,5% trong năm nay nhờ kết quả thương mại khả quan của khu vực châu Âu, Nhật Bản và Trung Quốc.rn

Theo dự báo của lãnh đạo IMF, kinh tế toàn cầu trong năm 2017 sẽ tăng cao hơn 0,1% so với mức dự báo trước đó. Đại diện IMF cho biết tình trạng trì trệ kéo dài của các nền kinh tế phát triển sẽ được cải thiện nhờ vào sự phục hồi của ngành sản xuất và thương mại toàn cầu, vốn bắt đầu có dấu hiệu tích cực từ mùa hè năm ngoái.
Maurice Obstfeld, nhà phân tích kinh tế của IMF cho biết thương mại toàn cầu dự báo sẽ tăng 3,8% trong năm 2017 và 3,9% trong năm 2019.
 Tổng Giám đốc IMF Christine Lagarde. Ảnh: Reuters
Lãnh đạo IMF đã nâng dự báo mức tăng trưởng 2017 của nền kinh tế Nhật Bản lên 1,2%. Mức dự báo tăng trưởng đối với kinh tế Khu vực Đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) và Trung Quốc chỉ tăng 0,1% so với dự báo trước đó, lên mức lần lượt 1,7% và 6,6%. Lãnh đạo IMF vẫn giữ nguyên mức dự báo tăng trưởng mạnh của kinh tế Mỹ ở mức 2,3%, với hy vọng Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ cắt giảm thuế và tăng chi tiêu chính phủ.
Nền kinh tế của khu vực đồng tiền chung châu Âu được dự báo sẽ tăng trưởng ở mức khiêm tốn là 1,7% trong năm 2017, do được hưởng lợi từ đồng euro yếu cũng như những ảnh hưởng tích cực từ chính sách kích thích tài chính của Mỹ. Kinh tế Đức sẽ tăng trưởng chậm lại ở mức 1,6% trong năm 2017, thấp hơn mức 1,8% trong năm 2016. Trong khi đó, Pháp, quốc gia đang phải nỗ lực thúc đẩy kinh tế, dự báo đạt mức tăng trưởng 1,4% trong năm nay, cao hơn mức tăng 1,2% trong năm 2016. Đặc biệt, Anh được dự báo tăng trưởng mạnh ở mức 2% trong năm 2017, do nền kinh tế này đã hoạt động tốt hơn dự kiến kể từ khi bỏ phiếu rời khỏi EU.
Tuy nhiên, lãnh đạo IMF cũng cảnh báo các chính sách bảo hộ là mối đe dọa và làm hạn chế đà phục hồi kinh tế lan rộng ra toàn cầu. Dù không đề cập cụ thể tới chính sách “Nước Mỹ trước tiên” của Tổng thống Donald Trump, song thể chế tài chính này cảnh báo “những làn gió ngược” sẽ thu hẹp thương mại. Các chính sách của chính quyền mới tại Mỹ được dự báo nhằm giảm thâm hụt thương mại và từ bỏ thêm những lĩnh vực nhập khẩu nước này cho là “không công bằng”.