Indonesia cảnh báo nguy cơ sóng thần sau động đất lớn khiến 26 người thiệt mạng

Nguyễn Phương (Theo Sputnik)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Giám đốc Cơ quan Khí tượng, Khí hậu và Địa vật lý Indonesia (BMKG) Dwikorita Karnawati cảnh báo nguy cơ sóng thần nếu dư chấn mạnh xảy ra sau trận động đất mạnh 6,2 độ richter sáng 15/1.

Cơ quan cứu hộ Indonesia cho biết, ít nhất 26 người thiệt mạng và hơn 600 người bị thương sau trận động đất mạnh 6,2 độ richter gần đảo Sulawesi rạng sáng 15/1.
 Trận động đất mạnh 6,2 độ richter gần đảo Sulawesi sáng 15/1 khiến ít nhất 26 người thiệt mạng và hơn 600 người bị thương.
Giám đốc BMKG Dwikorita Karnawati cảnh báo có khả năng xảy ra dư chấn với cường độ cao, thậm chí dư chấn có độ lớn 6,2 ngang trận động đất. Bà Dwikorita nói: "Tâm chấn của trận động đất nằm ngay khu vực bờ biển và có thể gây sạt lở đất ngầm dưới nước. Vì vậy, vẫn có khả năng xảy ra sóng thần nếu có một dư chấn khác".
Bà Karnawati cho biết đã ghi nhận được 26 dư chấn sau trận động đất nghiêm trọng sáng 15/1.
Giới chức cho biết có thể còn nhiều người đang bị vùi lấp trong các tòa nhà bị đổ. Tại bệnh viện ở thành phố Manuju, các nhân viên cứu trợ đang được huy động đến để tìm kiếm hàng chục bệnh nhân và nhân viên đang bị mắc kẹt bên dưới tòa nhà bị sập.
AFP dẫn thông tin từ lực lượng cứu hộ cho biết, trận động đất cũng làm hư hại nghiêm trọng một bệnh viện ở TP Mamuju giáp Majene, khiến khoảng 10 bệnh nhân cùng nhân viên y tế mắc kẹt dưới đống đổ nát.
Trước đó, trận động đất có độ lớn 6,2 đã xảy ra tỉnh Tây Sulawesi, với tâm chấn ở độ sâu 10 km, cách TP Majene khoảng 36 km.
Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ (USGS), tâm chất của trận động đất ở độ sâu 18 km.
Chính quyền Indonesia thông báo thêm hàng nghìn người dân đã phải sơ tán tìm nơi trú ẩn sau khi xảy ra động đất. Một khách sạn và văn phòng tỉnh trưởng Tây Sulwesi cũng được báo cáo hư hại nghiêm trọng và đang trong tình trạng mất điện.
Theo BNPB, trận động đất vào rạng sáng nay không gây ra cảnh báo sóng thần, song có thể cảm nhận rõ ràng trong khoảng 7 giây.
Vài giờ trước đó, một trận động đất mạnh 5,9 độ đã xảy ra ở cùng khu vực này đêm 14/1, khiến vài ngôi nhà bị hư hại, song chưa ghi nhận thương vong.
Trận động đất hôm nay được cho là gây thêm khó khăn trong công tác ứng phó thảm họa của Indonesia, khi nước này vừa trải qua vụ lở đất kép ở tỉnh Tây Java tối 9/1, khiến ít nhất 11 người thiệt mạng và nhiều người mất tích.

Indonesia thường xuyên xảy ra các vụ động đất và núi lửa do nằm trên "Vành đai lửa" Thái Bình Dương, nơi các mảng kiến tạo va chạm. Năm 2018, một trận động đất mạnh 7,5 độ cùng sóng thần xảy ra ở đảo Sulawesi đã khiến hơn 4.300 người chết, mất tích./.